Doanh nghiệp Singapore "phủ sóng" Đông Nam Á
Khoảng 53% doanh nghiệp Singapore có kế hoạch tăng cường sự hiện diện tại Đông Nam Á.

Khi những bất ổn trong thương mại toàn cầu dần "hạ nhiệt", các doanh nghiệp Singapore đang chuyển dịch chuỗi cung ứng ra khắp khu vực Đông Nam Á như một dấu hiệu của sức bật mới, theo báo cáo HSBC Global Trade Pulse công bố gần đây.
Sau giai đoạn biến động mạnh do thuế quan của chính quyền Trump hồi đầu năm nay, khảo sát 6.750 nhà ra quyết định ở doanh nghiệp toàn cầu, bao gồm 250 doanh nghiệp từ Singapore cho thấy nỗi lo về gián đoạn doanh thu nghiêm trọng đang giảm bớt.
Báo cáo cho biết: "Dù bất ổn thương mại toàn cầu vẫn tồn tại, nhưng các doanh nghiệp châu Á đang cho thấy thích ứng và ổn định; những lo ngại về doanh thu đã giảm; và một bản đồ thương mại mới đang hình thành".
Hơn 2/3 doanh nghiệp châu Á cho biết họ cảm thấy chắc chắn hơn về tác động của chính sách thương mại lên hoạt động doanh nghiệp so với 6 tháng trước. Tại Singapore, 57% doanh nghiệp nói rằng họ đã hiểu rõ hơn về những tác động này. Điều này đã giúp giảm mức độ lo ngại về hiệu quả tài chính.
Tỷ lệ doanh nghiệp Singapore dự báo giảm doanh thu đáng kể (trên 15%) do gián đoạn chuỗi cung ứng đã giảm mạnh từ 72% vào tháng 4 xuống còn 40% vào tháng 10. Trên toàn cầu, nỗi lo giảm doanh thu vượt quá 25% cũng giảm từ 37% xuống 22%.
“Những bất ổn về thuế quan đã thúc đẩy châu Á chuyển động, và cảm giác chắc chắn đang tăng lên giúp các công ty trong khu vực đưa ra quyết định sáng suốt hơn và lập kế hoạch dài hạn”, ông Aditya Gahlaut, Giám đốc khu vực phụ trách giải pháp thương mại toàn cầu châu Á tại HSBC, nhận định.

Khi môi trường thuế quan dần ổn định, một bản đồ thương mại mới “Asia for Asia” đang hình thành. Trong số doanh nghiệp châu Á, 41% dự định tăng sự phụ thuộc vào Đông Nam Á; 34% vào Đông Bắc Á; và 29% hướng tới Nam Á.
Tại Singapore, 53% doanh nghiệp có kế hoạch tăng cường phụ thuộc vào Đông Nam Á, cao hơn trung bình toàn cầu 18%.
Ngoài ra, 47% doanh nghiệp Singapore tăng phụ thuộc vào Đông Bắc Á (bao gồm Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hong Kong, Hàn Quốc và Đài Loan), và 45% hướng tới Nam Á.
Trong các thị trường trọng điểm của doanh nghiệp Singapore, Malaysia dẫn đầu về kế hoạch tăng doanh số (27%), tiếp theo là Australia (26%), Ấn Độ (26%), Trung Quốc đại lục (25%) và Nhật Bản (23%).
Bà Runa Baksi, Giám đốc phụ trách Đông Nam Á của bộ phận giải pháp thương mại toàn cầu tại HSBC đánh giá tiềm năng ngày càng lớn của Đông Nam Á và dự báo thương mại nội Á và nội ASEAN sẽ tăng mạnh trong những năm tới.
Dù triển vọng tăng trưởng lạc quan, với 79% doanh nghiệp Singapore tin tưởng thương mại quốc tế sẽ tăng trong hai năm tới, nhưng áp lực chi phí vẫn là thách thức lớn.
Trên toàn cầu, 66% doanh nghiệp dự báo chi phí sẽ tăng trong 6 tháng tới, chủ yếu do thuế quan (54%), chi phí vận tải – vận chuyển (47%) và chi phí nguyên liệu (44%). Tại Singapore, 78% doanh nghiệp dự đoán chi phí tăng do bất ổn thuế quan và thương mại.
Để giảm thiểu rủi ro, các công ty đang áp dụng chiến lược đa dạng hóa. Trên toàn cầu, 84% doanh nghiệp đang hoặc có kế hoạch đa dạng hóa nhà cung cấp.
Trong số các doanh nghiệp được khảo sát, 88% vẫn tự tin vào tăng trưởng thương mại quốc tế; cứ ba doanh nghiệp thì có một đã bước vào thị trường mới, và cứ hai doanh nghiệp thì có một đang tìm đến các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi gián đoạn thương mại.
Hơn một nửa doanh nghiệp Singapore (53%) cũng có kế hoạch mở rộng sang thị trường mới. Phần lớn đang chủ động đa dạng hóa nguồn doanh thu (51%) và điều chỉnh lại cơ cấu sản phẩm/dịch vụ (57%).
Có thể thấy, làn sóng doanh nghiệp Singapore mở rộng ra khu vực đang tạo ra lợi thế rõ rệt. Việc mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á giúp họ đón đầu chu kỳ dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
Không chỉ tận dụng được sự gần gũi về địa lý, môi trường pháp lý quen thuộc và mạng lưới hiệp định thương mại sâu rộng, các doanh nghiệp Singapore còn mang theo kinh nghiệm quản trị, tiêu chuẩn vận hành cao và khả năng tiếp cận vốn mạnh.
Đây chính là những yếu tố khiến họ trở thành đối tác được ưu tiên trong nhiều thị trường. Khi thương mại nội khối châu Á tiếp tục tăng tốc, lợi thế “hiểu thị trường - triển khai nhanh - kết nối rộng” sẽ giúp các quốc gia trong khu vực có thêm dư địa tăng trưởng bền vững trong những năm tới.