Doanh nghiệp

Doanh nghiệp

Hàng không Việt kỳ vọng bứt phá nhờ loạt động lực mới năm 2026

Thy Hằng 02/12/2025 15:47

2026 dự báo sẽ là năm có nhiều động lực tăng trưởng cho ngành hàng không, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên sẽ tạo cú hích kinh tế vĩ mô quan trọng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa thống kê trong 11 tháng của năm 2025, tổng thị trường hành khách đạt 69,3 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá, tăng tương ứng 10,8% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.

anh-t40 (1)
11 tháng của năm 2025, tổng thị trường hành khách đạt 69,3 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá.

Nhiều động lực cho năm 2026

Cụ thể, vận chuyển nội địa đạt 30,9 triệu khách và 186.800 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,4% về hành khách và xấp xỉ về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024; vận chuyển quốc tế đạt 38,4 triệu khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 13,6% về hành khách và 22,7% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.

Cục Hàng không dự kiến năm 2025, thị trường vận tải hàng không của Việt Nam sẽ đạt khoảng 84 triệu khách và 1,4 triệu tấn hàng hoá, tương ứng tăng 11,4% về hành khách và 18% về hàng hoá so với năm 2024.

Đánh giá về thị trường hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, nhu cầu di chuyển, đi lại bằng đường hàng không tăng cao và việc triển khai có hiệu quả các trao đổi, hợp tác trong khai thác hàng không quốc tế để hỗ trợ các hãng hàng không trong quá trình thực hiện hoạt động khai thác) cũng đã góp phần vào kết quả tích cực của vận tải hàng không năm 2025.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, năm 2026 được dự báo sẽ là năm có nhiều động lực tăng trưởng cho ngành hàng không.

Theo đó, với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên đã được Quốc hội đã thông qua sẽ tạo ra một cú hích kinh tế vĩ mô quan trọng.

Bên cạnh đó, từ nội tại ngành, Luật Hàng không dân dụng thay thế được triển khai và các chính sách, quy định mới ban hành sẽ tạo thuận lợi lớn, hỗ trợ tích cực cho thị trường vận tải hàng không phát triển.

Bên cạnh đó, các dự án hạ tầng chiến lược như Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đưa vào khai thác và các Cảng HKQT Gia Bình, Phú Quốc tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, tạo cơ sở vật chất để nâng cao năng lực khai thác...

Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá và xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu về vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá rằng cần phải nhìn nhận những rủi ro đến từ chính trị, kinh tế thương mại, xung đột vũ trang, tôn giáo cùng những diễn biến khó lường từ giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất cũng sẽ là những biến số tác động đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không, tình hình khai thác thị trường vận tải hàng không trong năm tới.

Theo đó, công tác quản lý vận tải năm 2026 được Cục Hàng không Việt Nam định hướng tới các mục tiêu: Hoàn thiện thể chế, chính sách; Duy trì đà tăng trưởng tốt của thị trường; Tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định và tăng cường hoạt động khai thác.

Đồng thời, thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định, thoả thuận hàng không, tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy mở rộng hoạt động khai thác quốc tế; Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp về côngnghệ nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn công tác quản lý vận tải hàng không.

Bản sao screenshot-2024-08-09-at-104752-1764386646464752912443-0-186-884-1600-crop-1764399685866165603573
Năm 2026 được dự báo sẽ là năm có nhiều động lực tăng trưởng cho ngành hàng không.

Chuyên gia nhận định và các mục tiêu đề ra nêu trên cùng với việc sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã mang lại hiệu quả để thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không trong năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam xây dựng các chỉ tiêu về vận tải hàng không đạt mức sản lượng vận chuyển 95 triệu khách và 1,6 triệu tấn hàng hoá, tương ứng tăng 13% về hành khách và 15% về hàng hoá so với năm 2025.

Mở rộng cơ sở hạ tầng

Để giải quyết các tồn tại, hạn chế và nắm bắt các động lực tăng trưởng mới, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển ngành hàng không năm 2026 cũng như trong dài hạn, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng và các cấp có thẩm quyền một số nội dung trọng tâm.

Trong đó, tập trung hỗ trợ về đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng hàng không, đặc biệt là các cảng HKQT chính nhằm giải quyết triệt để tình trạng quá tải, làm tăng chi phí logistics.

Xem xét có chính sách ưu đãi thuế, phí, lãi suất tín dụng cho các hãng hàng không Việt Nam để tiếp tục triển khai tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp hàng không, phục hồi phát triển bền vững.

Một nội dung đáng chú ý khác là tiếp tục triển khai, mở rộng các chính sách ưu đãi về thị thực, lưu trú, xây dựng các chiến lược thu hút khách du lịch của quốc gia và các địa phương để kích cầu du lịch, tạo sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế.

Cơ quan quản lý chuyên ngành cũng kiến nghị chỉ đạo đẩy nhanh sửa đổi hệ thống pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo an toàn hàng không.

Ngoài ra, ưu tiên đầu tư nâng cấp thiết bị CNS/ATM, hệ thống quan trắc thời tiết, cảnh báo sớm; Chỉ đạo địa phương kiểm soát chặt chẽ tĩnh không, đèn laser, phương tiện UAV, phối hợp xử lý nghiêm các nguồn uy hiếp an toàn.

Cuối cùng, hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, phân tích dữ liệu lớn trong giám sát an toàn toàn ngành.

Thy Hằng