Du lịch

Du lịch

Du lịch thăng hoa

Trương Khắc Trà 13/12/2025 02:53

Chuyến tàu SE1 rời ga Đông Hà trong vẻ trầm lắng, chỉ lác đác vài chục hành khách đi lại liên tỉnh. Thế nhưng, khi tàu vừa chậm trôi vào ga Huế, khung cảnh lập tức đổi khác.

Sân ga bỗng ồn ào tiếng kéo vali, xen lẫn đủ thứ ngôn ngữ. Đây là tín hiệu một dòng chảy du lịch đang rộn ràng dọc dải đất miền Trung.

khach du lich 2
10 thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2025. Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia VN

Những vị khách quốc tế tuổi đời còn khá trẻ, đi theo từng nhóm 5 - 7 người. Chỉ cần quan sát dáng vẻ và cách giao tiếp, cũng có thể đoán họ đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau. Khi đoàn tàu về ga Đà Nẵng, vừa kịp nhóm hành khách này rời tàu thì lại có thêm một nhóm du khách khác nối tiếp bước lên.

Đến nửa đêm, chuyến tàu SE8 muộn nhất trong ngày lăn bánh, bên cạnh khách nội địa, phòng chờ vẫn đông đảo người ngoại quốc, tất bật chuẩn bị cho hành trình khám phá Việt Nam phía trước. Những quan sát thoáng qua ở hai thành phố “kết nối di sản” của miền Trung phần nào cho thấy bức tranh du lịch rất xán lạn dịp cuối năm.

Cảm nhận đó hoàn toàn chính xác khi mà dữ liệu thống kê mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết: trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua mức 18 triệu lượt của cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Malaysia, Úc là những thị trường khách chọn Việt Nam làm điểm đến hàng đầu, đã mang lại 767.800 tỉ đồng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và 85.400 tỉ đồng cho lĩnh vực lữ hành.

Theo UN Tourism, tốc độ tăng trưởng du lịch của Việt Nam hiện thuộc nhóm cao nhất thế giới, cùng với Nhật Bản. Ban Thư ký ASEAN cũng đánh giá Việt Nam là quốc gia phục hồi du lịch nhanh nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch. Đặc biệt, Việt Nam đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn hàng đầu đối với du khách Trung Quốc.
Sự bứt phá ấn tượng của du lịch Việt Nam trong năm 2025 đến từ tổng hòa nhiều yếu tố thuận lợi. Trước hết là chính sách thị thực ngày càng cởi mở, đặc biệt việc mở rộng diện miễn visa và kéo dài thời hạn visa điện tử lên 90 ngày, cho phép nhập cảnh nhiều lần, đã tạo “cú hích” lớn trong việc thu hút khách quốc tế.

Cùng với đó, hạ tầng giao thông - du lịch được đầu tư mạnh mẽ, các đường bay thẳng kết nối Việt Nam với châu Âu, Ấn Độ, Trung Đông, Australia ngày càng dày đặc, giúp việc tiếp cận điểm đến thuận tiện hơn.

Đặc biệt, hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ từ mạng xã hội và các nền tảng số với hình ảnh những điểm đến như Đà Nẵng, Hội An, Hà Giang, Phú Quốc, Ninh Bình, Quảng Trị liên tục “viral” đã góp phần đưa du lịch Việt Nam tiếp cận rộng rãi hơn với giới trẻ quốc tế.

Song song đó, sự chuyển mình nhanh nhạy của doanh nghiệp du lịch trong việc đa dạng hóa sản phẩm, cá nhân hóa trải nghiệm, đẩy mạnh số hóa dịch vụ cũng là động lực quan trọng giúp ngành du lịch Việt Nam tăng tốc và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực.

Trương Khắc Trà