Công nghệ
Cảng Hateco: "Trí tuệ số" dẫn dắt hành trình xanh
"Tiên phong trong công nghệ, đột phá về vận hành – Cảng Hateco đang chứng minh sức mạnh của việc ứng dụng kỹ thuật cao vào quản lý cảng biển.
"Không dừng lại ở quy mô hạ tầng ấn tượng, sức hút của cảng Hateco nằm ở 'trí tuệ số' được tích hợp trong mọi khâu vận hành.
Việc mạnh tay đầu tư vào các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất hiện nay đã giúp Hateco giải quyết bài toán hiệu suất, giảm thiểu tác động môi trường và trở thành hình mẫu tiên phong trong hành trình số hóa ngành cảng biển tại Việt Nam”.
.jpg)
"Số hóa” từ hạ tầng cứng đến hệ điều hành thông minh
Điểm khác biệt lớn nhất giúp cảng Hateco ghi điểm trong mắt các đối tác và nhà đầu tư chính là tư duy "công nghệ đi trước một bước". Thay vì chỉ tập trung vào việc mở rộng diện tích hay cầu cảng, Hateco đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ sinh thái kỹ thuật số đồng bộ, biến những khối bê tông cốt thép vô tri thành một cơ thể sống vận hành chính xác đến từng giây.
Trái tim của hệ thống này chính là phần mềm quản lý khai thác cảng (Terminal Operating System - TOS) thế hệ mới nhất. Hệ thống này cho phép kiểm soát toàn bộ hoạt động tại bãi và cầu tàu theo thời gian thực. Mọi vị trí container, lộ trình của xe nâng và lịch trình cập tàu đều được hiển thị trực quan trên bản đồ số. Việc ứng dụng TOS không chỉ giúp giảm thiểu sai sót do con người mà còn tối ưu hóa vị trí sắp xếp hàng hóa, từ đó rút ngắn thời gian giải phóng tàu và giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Đặc biệt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhận diện mã container và biển số xe (OCR) tại cổng cảng đã tạo nên một cuộc cách mạng về tốc độ. Thay vì phải dừng lại kiểm tra thủ công, các xe đầu kéo có thể đi qua cổng một cách liên tục, dữ liệu được tự động cập nhật vào hệ thống. Đây chính là chìa khóa để Hateco giải quyết bài toán ùn tắc tại các cửa ngõ cảng biển – một vấn đề nan giải bấy lâu nay.
Mới đây, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) Nguyễn Văn Tiến cho biết: Cảng HHIT là "cảng xanh – cảng thông minh" đầu tiên tại Việt Nam, đủ năng lực đón những tàu lớn nhất thế giới và đi trực tiếp từ những nơi xa nhất như bờ Tây, bờ Đông Hoa Kỳ cũng như châu Âu, Ấn Độ.
Với các công nghệ hiện đại như NAVIS N4, OCR, 5G và máy móc tiên tiến (STS, eRTG), Cảng Hateco đã tối ưu hoá khai thác, nâng cao năng suất, và giảm thiểu phát thải khí CO2.
Tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khuyến khích Hateco tiếp tục mở rộng quy mô, và Phó Thủ tướng ghi nhận những thành tựu xuất sắc của dự án bến cảng số 5, số 6 Lạch Huyện, đã đi vào vận hành từ tháng 2/2025 và đạt tổng sản lượng gần 800.000 TEUs.
Đặc biệt, Cảng Hateco được đánh giá cao nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ cao: triển khai hệ thống OCR cần cẩu STS giúp năng suất xếp dỡ tăng vọt từ bình quân 18 container/giờ/cẩu lên đến 30 container/giờ/cẩu, và vận hành hệ thống cổng tự động hoàn toàn đầu tiên tại Việt Nam, rút ngắn thời gian quay vòng xe tải xuống dưới 16 phút.
Phó Thủ tướng Thường trực đặc biệt quan tâm đến việc phát triển cảng xanh và tự động hóa nhằm tăng tối đa năng suất và sức hấp dẫn của cảng. Khẳng định tiềm năng phát triển của cảng Hải Phòng là rất lớn, Phó Thủ tướng kỳ vọng sản lượng thông qua sẽ sớm đạt 15-20 triệu TEUs/năm trong 5 năm tới và khuyến khích Hateco tiếp tục mở rộng quy mô và hướng đến các vùng biển khác, không chỉ dừng lại ở Lạch Huyện.
.jpg)
Tự động hóa và mục tiêu "Cảng xanh" bền vững
Không dừng lại ở phần mềm, cảng Hateco còn gây ấn tượng mạnh với hệ thống thiết bị nâng hạ hiện đại, hướng tới tự động hóa hoàn toàn. Các dòng cẩu STS (Ship-to-Shore) và cẩu RTG (Rubber Tyred Gantry) tại đây đều được vận hành bằng điện năng thay vì dầu diesel truyền thống. Điều này không chỉ giúp giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính mà còn giảm tiếng ồn, hướng tới mô hình "Cảng xanh" (Green Port) theo tiêu chuẩn quốc tế.
Sự tiên phong của Hateco còn thể hiện ở việc áp dụng công nghệ điều khiển từ xa (Remote Control). Các kỹ thuật viên giờ đây không còn phải làm việc trực tiếp trên cabin cẩu ở độ cao hàng chục mét giữa thời tiết khắc nghiệt, mà có thể điều khiển thiết bị thông qua hệ thống màn hình và joystick trong phòng điều hành trung tâm. Công nghệ này không chỉ đảm bảo an toàn lao động tuyệt đối mà còn nâng cao hiệu suất làm việc lên gấp nhiều lần.
Việc ứng dụng công nghệ cao tại Hateco còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối liên vùng. Với khả năng tiếp nhận các siêu tàu container trọng tải lớn, hệ thống hạ tầng thông minh của Hateco đóng vai trò là "mắt xích" quan trọng, giúp hàng hóa Việt Nam đi thẳng tới các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu mà không cần qua các cảng trung chuyển trung gian. Điều này nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên bản đồ hàng hải thế giới.
Sự thành công của cảng Hateco là minh chứng rõ nét cho thấy: Công nghệ không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà còn là động lực cốt lõi để bứt phá. Với tầm nhìn dài hạn và sự đầu tư bài bản vào chất xám công nghệ, Hateco đang từng bước đưa ngành cảng biển Việt Nam vươn tầm, sẵn sàng đối mặt và làm chủ những thách thức trong kỷ nguyên số.