Doanh nghiệp

Doanh nghiệp

Toàn cảnh báo chí truyền thông Việt Nam 2025 -2026: Chuyển đổi, giữ vững vị thế

L.Mỹ 26/12/2025 16:57

Theo ông Lưu Đình Phúc – Cục trưởng Cục Báo Chí, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông 2025 - 2026 không chỉ là những con số, mà là tấm bản đồ chiến lược...

Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2025-2026, dưới sự cố vấn chuyên môn từ Cục Báo Chí, Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam, do Công ty Global PR Hub phối hợp cùng Nền tảng Quảng cáo Toàn cầu MGID phát hành, đã chính thức ra mắt.

bctt.jpg
Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2025 – 2026 do Global PR Hub thực hiện

Báo cáo là nguồn tổng hợp những thông tin đáng tin cậy, mang tính chuyên sâu cho người làm báo chí và truyền thông với các số liệu khảo sát, phân tích và dự báo từ những chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam và trên thế giới. Nghiên cứu cũng cung cấp cái nhìn tổng quan về các xu hướng phát triển của nhiều kênh truyền thông trong những năm qua.

Những tiềm năng và thách thức đối với ngành báo chí & truyền thông Việt Nam được thảo luận thông qua phân tích chuyên sâu về hành vi tiếp nhận thông tin, thói quen sử dụng mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số khác, cũng như cách nhìn nhận và đánh giá về độ tin cậy của báo chí chính thống. Ngoài ra, báo cáo còn đề xuất một số chiến lược tiếp cận và hướng dẫn thực tế giúp doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch truyền thông để phù hợp hơn với sự thay đổi nhanh chóng của lĩnh vực này.

Ngành truyền thông tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức và người làm nghề phải thích ứng linh hoạt và nhanh chóng. Ông Lưu Đình Phúc – Cục trưởng Cục Báo chí, chia sẻ: “Báo cáo toàn cảnh báo chí truyền thông 2025 - 2026 không chỉ là những con số, mà là tấm bản đồ chiến lược. Nó phản ánh một thực tế khách quan: Bước ngoặt của báo chí Việt Nam trong những năm sắp tới nằm ở hai chữ: 'Chuyển đổi'. Chuyển đổi về tư duy quản lý, chuyển đổi về mô hình kinh tế và chuyển đổi về phương thức tác nghiệp để giữ vững vị thế dòng chảy thông tin chính thống.”

Trong khi đó, ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Báo chí hiện đại không chỉ đưa tin nhanh nhất, mà phải mang lại giá trị sâu sắc và đáng tin cậy nhất. Công nghệ là công cụ, con người là linh hồn, và niềm tin của công chúng là tài sản quý giá nhất của báo chí".

Nhận định về bối cảnh thị trường, bà Lê Mai Anh – Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Global PR Hub cho biết: “Ngành truyền thông đang đứng trước ngưỡng cửa bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và sự thống trị của mạng xã hội. Trong dòng chảy không ngừng của công nghệ và pháp lý, chúng tôi kỳ vọng báo cáo này sẽ là nguồn tư liệu đắc lực hỗ trợ các doanh nghiệp và các nhà quảng cáo tối ưu hóa chiến lược truyền thông. Khi hành vi người dùng và môi trường công nghệ thay đổi mỗi ngày, chỉ có việc không ngừng cập nhật và thích nghi mới giúp chúng ta bắt kịp nhịp sống của thời đại mới".

L.Mỹ