Suy giảm ngắn hạn do đại dịch COVID-19

Theo báo cáo mới nhất của Cục đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Thống kê Vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam qua các năm

Thống kê vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam qua các năm

Đặc biệt, theo nhận định của Cục đầu tư nước ngoài, lĩnh vực bất động sản trong 7 tháng đầu năm không có dự án mới cũng như xuất hiện các thương vụ đầu tư vốn "khủng" đổ vào thị trường như các năm trước đã khiến vốn ngoại giảm mạnh.

Cụ thể, lượng vốn FDI vào bất động sản Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 1,17 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD, tương đương khoảng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Các đối tác tiềm năng phần lớn đến từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Indonesia.

Chia sẻ về thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng việc nguồn vốn FDI đổ vào bất động sản giảm mạnh đã được dự báo từ trước, khi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều nơi trên thế giới và đang diễn biến phức tạp. 

"Việt Nam và nhiều quốc gia khác vẫn đang duy trì lệnh “đóng cửa”. Do đó, không mấy ngạc nhiên khi thu hút vốn đầu tư nước ngoài Việt Nam giảm mạnh, trong đó có bất động sản. Tuy nhiên, việc sụt giảm này chỉ là tạm thời vì thực tế nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang chờ đợi cơ hội để đầu tư vào Việt Nam" - ông Đính nhận định.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, chỉ có 5 dự án FDI lớn được thống kê và đều không thuộc lĩnh vực bất động sản. Về sự suy giảm trên, theo Cục Đầu tư nước ngoài nguyên nhân khách quan đến từ việc dòng vốn FDI toàn cầu giảm do dịch COVID-19 tại các quốc gia đối tác (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,...) vẫn diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, theo nhận định của các chuyên gia nguyên nhân chủ quan của việc suy giảm dòng vốn FDI vào bất động sản đến từ việc các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và các nước đối tác đang bị tạm dừng hoặc nếu vào được thì thủ tục rất phức tạp, làm hạn chế phần nào các nhà đầu tư mới vào Việt Nam để khảo sát, đưa ra quyết định đầu tư. 

Triển vọng trong dài hạn

Dù chứng kiến sự suy giảm so với cùng kỳ nhưng theo nhận định của các chuyên gia đây chỉ là hiện tượng suy giảm ngắn hạn và thị trường bất động sản sẽ tiếp tục duy trì lực hấp dẫn tốt với dòng vốn FDI trong thời gian tới.

Mới đây, chia sẻ tại sự kiện "Diễn đàn bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường", Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc cho rằng với khả năng kiểm soát dịch Covid-19, dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam và khả năng phục hồi kinh tế sẽ là những xung lực mạnh cho thị trường bất động sản phục hồi.

Bên cạnh đó, TS. Vũ Tiến Lộc cũng nhận định cùng với xuất khẩu tăng do hưởng lợi từ các hiệp định thương mại đã ký kết, hoạt động du lịch sẽ ấm dần và nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng dần được phép vào Việt Nam, bên cạnh đó là các chính sách kinh tế vĩ mô, vi mô, chính sách tài chính được điều chỉnh linh hoạt… cũng sẽ góp phần thúc đẩy và tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản.

Thực tế cho thấy, ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát, thị trường bất động sản Việt Nam được dự báo có thể được hưởng lợi nhờ làn sóng doanh nghiệp quốc tế dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Trong đó, bất động sản công nghiệp nổi lên như một điểm sáng.

Theo dữ liệu của Savills, trong đợt bùng phát dịch đầu tiên, một số nhà sản xuất đa quốc gia đã thông báo kế hoạch mở rộng, di chuyển sản xuất đến Việt Nam.

Điển hình như các nhà cung cấp linh kiện và lắp ráp cho Apple là Pegatron và Foxconn từ Đài Loan, Sharp, Nintendo và Komatsu từ Nhật Bản và Lenovo từ Hong Kong. Nguồn cầu lớn dự báo sẽ hướng về các khu công nghiệp tại Việt Nam khi nhiều nhà sản xuất đang tìm cách giảm thiểu rủi ro cũng như giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia.

BĐS công nghiệp là một trong những điểm sáng trong bức tranh thu hút vốn FDI vào BĐS thời gian qua

BĐS công nghiệp là một trong những điểm sáng trong bức tranh thu hút vốn FDI thời gian qua

Là một doanh nghiệp được xem đi đầu cả nước trong việc phát triển hạ tầng KCN cũng như thu hút các nhà đầu tư FDI, chia sẻ tại một sự kiến trực tuyến ngày 28/7, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) cho rằng thực tế vốn FDI dịch chuyển vào Việt Nam vẫn rất lớn và với công tác kiểm soát dịch tốt từ năm 2020, Việt Nam vẫn đang tận dụng được sự dịch chuyển đầu tư nước ngoài.

Tiết lộ với DĐDN, ông Tâm cho biết: “Mới đây, trong thời điểm đỉnh dịch COVID-19 lần thứ tư nhưng Kinh Bắc vẫn nhận được thông tin nhà đầu tư vẫn đặt thêm đất trong khu công nghiệp để mở rộng sản xuất kinh doanh làm vệ tinh cho Apple. Hiện nay các nhà đầu tư lớn vẫn đặt hàng, ở Hải Phòng, LG hiện vẫn mong muốn KBC đẩy nhanh phát triển khu công nghiệp giai đoạn 3".

Dưới góc độ đơn vị nghiên cứu thị trường, đánh giá về hoạt động của các lĩnh vực bất động sản từ nay đến cuối năm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng một trong những điểm nhấn của thị trường BĐS trong các tháng cuối năm là lĩnh vực bất động sản công nghiệp sẽ giữ vị thế là một trong những phân khúc có triển vọng phát triển tốt nhất.

"Phân khúc này được kỳ vọng sẽ tiếp tục đón nhận nhiều nhu cầu mới hơn nữa trong tương lai, đặc biệt tại các khu vực kinh tế triển vọng và đà tăng trưởng của bất động sản công nghiệp vẫn hưởng lợi từ các thương vụ M&A lớn với sự tham gia của không ít doanh nghiệp FDI lớn và nguồn cung mới dồi dào", ông Matthew Powell nhận định.

Tuy nhiên, bên cạnh những triển vọng tích cực, ông Matthew Powell cũng lưu ý những tác động của dịch Covid-19 vẫn sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, tạo ra sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương, các phân khúc bất động sản và dự án.