Sóng ngầm M&A bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản vẫn "âm thầm" diễn ra ở nhiều phân khúc, cho thấy sự sẵn sàng bứt tốc khi dịch bệnh được kiểm soát.

M&A bất động sản vẫn âm thầm diễn ra trong giai đoạn COVID - 19

Doanh nghiệp liên tục mở rộng quỹ đất 

Đầu tháng 6, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) đã công bố hoàn tất thương vụ M&A Công ty Cổ phần Bất động sản Đầu tư và Phát triển cao ốc Bình Dương - chủ đầu tư dự án chung cư Bình Dương Tower.

Được biết, dự án chung cư Bình Dương Tower có diện tích 45.510 m2 (hơn 4.5 ha), tọa lạc tại trung tâm đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Thuận Giao, TP. Thuận An; giao nối với đại lộ Bình Dương, quốc lộ 13, và cách TP. HCM khoảng 20km.

Dự án chung cư Bình Dương Tower được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tích cực, tạo dòng tiền nhanh và giúp nâng cao giá trị thương hiệu của Phát Đạt tại thị trường Bình Dương... Đây cũng là dự án thứ 2 Phát Đạt triển khai tại Bình Dương.

Trong khi đó, đầu tháng 7, Công ty Cổ phần Phát triển Thành phố Xanh (một đơn vị thuộc Vinhomes) cũng đã có công văn gửi Sở Xây dựng TPHCM đăng tải thông tin về việc chuyển nhượng một phần Dự án Khu dân cư và công viên Phước Thiện, phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức cho Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Masterise Homes.

Hai ô đất mà Công ty Thành phố Xanh chuyển nhượng cho Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Masterise Homes có diện tích lần lượt là 37.111m2 và 33.672m2 (tổng diện tích 2 ô đất là 70.783m2, tương đương hơn 7ha).

Giữa quý II, thị trường địa ốc cũng ghi nhận công ty thành viên của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land; HoSE: SCR) đã hoàn tất việc mua thêm 11% cổ phần của CTCP Đầu tư xây dựng Long An Idico (UPCoM: LAI), qua đó nâng tỷ lệ sở hữu của toàn group TTC Land lên mức 40,62%.

Được biết, Long An IDICO là công ty có tiềm năng phát triển lớn với lợi thế sở hữu nhiều quỹ đất đang và sẽ triển khai với tổng diện tích hơn 130 ha tại tỉnh Long An.

Một dự án của Long An IDICO - đơn vị mà TTC Land vừa tiến hành nâng vốn.

Trong khi đó, ở mảng bất động sản công nghiệp, quý vừa qua cũng chứng kiến ESR Cayman Limited - nền tảng bất động sản hậu cần tập trung lớn nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) và Công ty cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BW), nhà phát triển bất động sản công nghiệp và hậu cần hàng đầu Việt Nam, công bố cùng hợp tác thành lập liên doanh mới với mục tiêu sở hữu và phát triển một dự án khu công nghiệp hiện đại tại Bình Dương, Việt Nam.

Ghi nhận từ Savills Việt Nam, một thương vụ đáng chú ý nữa là Công ty cổ phần Tập đoàn KCN Việt Nam đã mua lại quỹ đất rộng 250ha với vốn đầu tư 300 triệu USD. Công ty đặt mục tiêu phát triển các nhà máy và kho cho thuê phân khúc cao cấp, bền vững tại Việt Nam với danh mục đầu tư trải dài toàn quốc từ Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương đến Đồng Nai và Long An.

 “Hồi sinh” các dự án

Các chuyên gia đánh giá, ngay trong "tâm dịch", các chủ đầu tư vẫn thực hiện các cuộc mua bán sáp nhập, liên tục mở rộng quỹ đất bởi niềm tin về tiềm năng hồi phục, phát triển của thị trường còn dư địa rất lớn.

Trong một báo cáo gần đây của Công ty Chứng khoán VNDirect về ngành bất động sản đã đưa ra nhận định, các thương vụ M&A sẽ giúp thị trường BĐS năm 2021 sôi động hơn. Bởi lẽ, quá trình phê duyệt pháp lý kéo dài kể từ giữa năm 2018 và tác động của dịch COVID–19 đã khiến nhiều nhà phát triển có quy mô nhỏ đối mặt với các áp lực về tài chính. Điều này đã tạo cơ hội săn tìm quỹ đất cho các công ty BĐS có tiềm lực mạnh về tài chính.

Theo chia sẻ của lãnh đạo nhiều doanh nghiệp địa ốc, M&A chính là con đường tất yếu để các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mong muốn gia tăng quỹ đất trong thời điểm này.

Chia sẻ tại Diễn đàn bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường do VCCI phối hợp cùng Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức mới đây, ông Thân Thế Hà - Chủ tịch HĐTV An Khánh JVC cho biết, COVID-19 không thể kéo dài mãi và sẽ đến chu kỳ giảm xuống, lúc đó các vấn đề về hoạt động của doanh nghiệp bất động sản cũng như khách hàng sẽ như một chiếc lò xo nén lâu, phải bung ra. Khi đó, sẽ có sự thanh lọc rõ ràng, những nhà đầu tư bất động sản dài hạn mới có thể trụ vững, các hoạt động đầu tư ngắn hạn sẽ khó.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land đánh giá đây là “khoảng lặng” của thị trường. Trung và dài hạn vẫn có những tín hiệu tích cực, doanh nghiệp địa ốc vẫn ở trong trạng thái bền bỉ chống chịu chuẩn bị nguồn lực cho sự hồi phục nhanh nhất sau đó.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS BHS đánh giá đây là thời điểm cho các doanh nghiệp BĐS lớn, có tiềm lực thực hiện chiến lược M&A để thu gom quỹ đất chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo. “Cuộc đua này tốt cho cả thị trường BĐS hiện nay khi dự án gặp khó có thể sẽ được “hồi sinh” sau M&A”, ông Tuyển nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sóng ngầm M&A bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714125076 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714125076 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10