>>Hệ lụy từ dự án treo Đà Nẵng (Bài 2): Dự án mới “vây” dự án treo

Trả lời phóng viên Diễn Đàn Doanh Nghiệp về vấn đề xử lý các dự án treo trên địa bàn, ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, thời gian qua Sở Xây dựng đã rà soát hơn 1.884 dự án trên địa bàn thành phố. Đồng thời, trên cơ sở tổng hợp của các UBND quận, huyện, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng bãi bỏ 56 dự án.

“Về dự án Trung tâm biểu diễn xiếc và nghệ thuận tổng hợp quốc gia hiện cơ quan chức năng đang trong quá trình thu hồi dự án để làm Trung tâm văn hóa điện ảnh của thành phố. Đối với đồi Trung Sơn, thành phố đã có quyết định quy hoạch chi tiết và nội dung cụ thể để đầu tư dự án, UBND thành phố cũng đã có quyết định giải phóng đền bù với chi phí hơn 37 tỷ đồng”, ông Trần Văn Hoàng thông tin.

Ông Trần Văn Hoàng,

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết thời gian tới Đà Nẵng sẽ bãi bỏ 56 dự án treo.

Liên quan đến vấn đề thu hồi các dự án treo, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho hay theo quy định đối với các dự án đã quá 3 năm sẽ rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi nếu dự án không khả thi. Trong thời gian qua, ông Vinh cho biết thành phố Đà Nẵng đã giao các quận, huyện cùng Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng liên tục rà soát các dự án treo để trình thành phố xem xét, có biện pháp xử lý.

“Trong tình trạng dự án chưa được giao cho chủ đầu tư, việc thu hồi hồi dự án sẽ không phát sinh các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ tài chính. Riêng với các dự án đã được giao cho chủ đầu tư, theo quy định các dự án chậm triển khai sẽ được gia hạn 24 tháng. Sau thời gian gia hạn mà chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng, Nhà nước sẽ thu hồi và không bồi thường về đất và tài sản trên đất”, ông Nguyễn Quang Vinh cho hay.

Ông

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng cho hay vẫn còn nhiều khó khăn trong việc thu hồi các dự án treo.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cũng cho rằng hiện nay trên cả nước chưa có địa phương nào thực hiện được vấn đề này. Mặc dù pháp luật đất đai quy định như vậy nhưng ở đây còn liên quan đến quyền tài sản của người dân, chủ đầu tư.

“Sau khi gia hạn 24 tháng mà chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng có phát sinh một số trường hợp thì luật đất đai có quy định các nguyên nhân do bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh, thủ tục hồ sơ, pháp lý chưa đủ để triển khai,... Thành phố đã giao Sở Tài nguyên & Môi trường rà soát, nếu thuộc trường hợp bất khả kháng sẽ xem xét thấu đấu. Nếu nhà đầu tư cố tình không đưa đất vào sử dụng thì sẽ xem xét xử lý theo quy định”, ông Vinh nói thêm.