Theo kế hoạch, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019 và chính thức vận hành tuyến từ tháng 4/2019.

Tàu Cát Linh - Hà Đông đang trong quá trình chạy thử.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự kiến thời gian chạy chính thức của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là vào tháng 4/2019. Trước khi chạy chính thức, toàn tuyến sẽ được đánh giá an toàn tổng thể từ Cục Đăng kiểm Việt Nam và một đơn vị đánh giá độc lập được thuê từ Pháp. Sau khi có đánh giá an toàn, tuyến đường sắt sẽ được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước nghiệm thu trước khi đưa ra phục vụ người dân. 

Hiện, Sở GTVT Hà Nội đã có phương án tổ chức lại mạng lưới xe buýt để tăng cường kết nối với tuyến đường sắt đô thị. Theo đó, sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện để hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến các vị trí khác nhau trong thành phố. Đồng thời, cơ sở hạ tầng đi bộ cũng sẽ được cải thiện để hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn tại các điểm dừng và nhà ga trên toàn hệ thống.

Hiện tại, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang ở giai đoạn chạy thử, các đoàn tàu chỉ dừng kỹ thuật thời gian ngắn ở các ga rồi lại đi tiếp về ga chính Cát Linh hoặc điểm depot (ga đầu mối) cuối tuyến tại Yên Nghĩa (quận Hà Đông).

Theo thông tin từ phía nhà thầu, đến nay toàn bộ khối lượng công việc của Dự án cơ bản đã hoàn tất. Một số hạng mục đang được tiếp tục triển khai thi công như: cảnh quan các ga; cầu thang lên xuống, lắp đặt lan can kính các nhà ga, kiến trúc khu Depot; kết cấu bể tự hoại, bể tách dầu; hệ thống đường nội bộ; hàng rào bao quanh khu Depot; cảnh quan, cây xanh…

Trong khi đó, phản ánh từ phía người dân và ghi nhận từ giới báo chí lại cho thấy, với những gì đã thấy và thực trạng thi công như hiện nay, thời điểm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng, phục vụ nhân dân vẫn là câu hỏi lớn.

Theo ghi nhận của một số tờ báo, tại một số nhà ga trên tuyến như La Khê, Yên Nghĩa những ngày qua, các hạng mục phụ xung quanh vẫn rất ngổn ngang; nơi có công nhân làm việc, nơi không. Nhiều đường dẫn lên nhà ga trở thành điểm tập kết phế thải, rác rưởi...

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Thời gian thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ban đầu là 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, tuy nhiên dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4/2010 mới được động thổ và tháng 10/2011 thì chính thức triển khai.

Sau đó vì nhiều lý do khác nhau, nhất là phải xác định lại tổng mức đầu tư, vướng giải phóng mặt bằng, dự án đã nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ.

Tại buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội vào tháng 4 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể “chốt” lần cuối tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại cuối năm 2018.

Gần đây nhất, những đơn vị có trách nhiệm đa đề xuất, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ kết thúc chạy thử vào cuối quý 1/2019 và chính thức vận hành tuyến từ tháng 4/2019.

Hôm nay đã là ngày 4/3, thời điểm kết thúc quý 1 năm 2019 đang cận kề, thế nhưng những gì đang diễn ra trên thực địa cho thấy, câu hỏi bao giờ người dân Thủ đô được hưởng lợi từ dự án giao thông quan trọng này vẫn còn bỏ ngỏ.