Thị trường thanh toán qua điện thoại thông minh của Nhật Bản đã và đang phát triển kể từ năm 2018 với sự gia nhập của các công ty viễn thông và internet. Theo Hiệp hội Payments Japan, các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc đạt mức kỷ lục 4,2 nghìn tỷ yên (tương đương 38,2 tỷ USD) vào năm 2020, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu hàng năm cho các giao dịch không dùng tiền mặt vẫn thấp hơn nhiều so với thẻ tín dụng ở mức 61 nghìn tỷ yên, nhưng nó cao hơn thẻ ghi nợ - 2 nghìn tỷ yên - và tiệm cận với 6 nghìn tỷ yên của tiền điện tử.

Theo truyền thông Nhật Bản đưa tin, Google đang thực hiện một bước đột phá vào dịch vụ tài chính ở Nhật Bản bằng cách mua lại Pring Inc, công ty khởi nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt, với giá từ 20 đến 30 tỉ yen (khoảng 180 đến 270 triệu USD). Nikkei cho biết, việc Google đàm phán để mua lại Pring Inc nhằm giúp 'gã khổng lồ' công nghệ Mỹ này cung cấp các dịch vụ tài chính của riêng mình thay vì phụ thuộc vào các ngân hàng đối tác và các công ty phát hành thẻ tín dụng.

Hiện Pring còn thiếu cơ sở khách hàng và sự công nhận tên tuổi, nhưng một nguồn tin nói với Nikkei rằng Google đã bị ấn tượng bởi "thiết kế dịch vụ mở và chiến lược duy nhất trong việc thực hiện kinh doanh cho nhiều loại công ty". Ứng dụng chuyển tiền của công ty rất dễ sử dụng và được các nhà phát triển dịch vụ đánh giá cao.

Trong khi đó, 'gã khổng lồ' công nghệ Mỹ đã hoạt động dịch vụ Google Pay tại Nhật Bản từ năm 2015 thông qua sự hợp tác với các 'ông lớn' thẻ tín dụng và thẻ trả trước. Với việc sở hữu Pring và mạng lưới sẵn có của mình, Google sẽ có thể tự vận hành các dịch vụ tài chính thay vì phải phụ thuộc vào các đối tác.

Hiện Google Pay đã có sẵn ở Nhật Bản nhưng dịch vụ thanh toán trên điện thoại thông minh của nó không có chức năng thanh toán chuyên dụng. Khách hàng cần đăng ký thẻ tín dụng, ví điện tử hoặc các phương thức thanh toán khác để sử dụng.

Tại Ấn Độ, Google Pay đang trở thành mối đe dọa đối với Paytm, công ty thanh toán trực tuyến lớn nhất Ấn Độ. Nó chiếm 35% giao dịch trong cơ sở hạ tầng thanh toán nhỏ của Ấn Độ, vượt qua 11% của Paytm. Paytm có 150 triệu người dùng hàng tháng nhưng đã lỗ ròng 17 tỷ rupee (tương đương 228 triệu USD) vào năm ngoái.

Với rất nhiều dịch vụ tài chính chuyển sang kỹ thuật số, các tổ chức tài chính cũng phải xem xét lại các chiến lược liên kết của họ. Google đã hợp tác với Citigroup ở Hoa Kỳ và Oversea-Chinese Banking Corp ở Singapore.