Google mở nền tảng tin tức trả phí cho Úc

Diendandoanhnghiep.vn Trước dự luật bắt buộc các công ty công nghệ phải trả tiền tin tức cho báo chí Úc, Google đã mở nền tảng tin tức trả phí cho “xứ sở chuột túi”.

Google sẽ trả tiền tin tức cho các cơ quan truyền thông Úc.

Google sẽ trả tiền tin tức cho các cơ quan truyền thông Úc.

Gã khổng lồ công nghệ Google đã tung ra một nền tảng tin tức Google News Showcase trả tiền cho các cơ quan truyền thông ở Úc.

Đây là động thái đáp lại yêu cầu của chính phủ Úc đối với các công ty công nghệ lớn như Facebook, Google phải trả tiền tin tức cho báo chí. Cụ thể, theo kết quả đánh giá kéo dài 18 tháng của Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc (ACCC), các công ty công nghệ lớn như Facebook, Google của Mỹ đang nắm giữ quá nhiều quyền lực thị trường trong ngành truyền thông, gây ra mối đe dọa với các công ty truyền thông của quốc gia này.

Do vậy, dự luật bắt buộc các công ty công nghệ phải trả tiền tin tức cho báo chí Úc, được đệ trình lên Quốc hội nước này vào tháng trước được đánh giá sẽ “giải quyết” sự mất cân bằng giữa các nền tảng kỹ thuật số và các công ty truyền thông.

Đáp lại yêu cầu trên, trợ lý đại diện thương mại Mỹ Daniel Bahar và Karl Ehlers đã kêu gọi Úc nghiên cứu thêm về thị trường công nghệ số, và phát triển các quy tắc tự nguyện. Thông báo nhấn mạnh, Mỹ lo ngại những nỗ lực cạnh tranh vị thế giữa các công ty công nghệ được luật pháp Australia thông qua, có thể gây thiệt hại cho 2 công ty lớn của Mỹ, dẫn đến những kết quả tiêu cực.  

Về phía Google, bà Mel Silva, giám đốc điều hành của Google tại Úc và New Zealand, cho rằng dự luật bắt các công ty Internet trả tiền báo chí của Úc là không thể thực hiện. Và cho biết nếu dự luật này thành luật, Google sẽ dừng hoạt động tại Úc. "Nếu dự thảo luật này trở thành luật, nó sẽ không tạo cho chúng tôi lựa chọn thực sự nào ngoài việc phải dừng hoạt động của Google tại Úc", bà Mel Silva cho hay.

Tháng trước, Google và tổ chức vận động hành lang của các nhà xuất bản Pháp đã đồng ý khung bản quyền cho hãng công nghệ này để trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức cho nội dung trực tuyến, trước tiên là ở châu Âu.

Với luật hiện hành trước cuộc điều tra của quốc hội, việc ra mắt News Showcase tại Úc việc nó trả tiền cho bảy cơ quan truyền thông trong nước, bao gồm cả Canberra Times, để sử dụng nội dung của họ.

Chi tiết khoản tiền Google trả theo thỏa thuận mua lại nội dung không được tiết lộ và Google cho biết mong muốn đạt được các thỏa thuận với nhiều nhà xuất bản Úc hơn. Nhưng theo 9to5Google, Google có kế hoạch chi trả số tiền lên đến 1 tỷ USD.

Giao diện Google News Showcase

Giao diện Google News Showcase

News Showcase bao gồm các thẻ có thể vuốt được gọi là "bảng câu chuyện" có thể làm nổi bật các mốc thời gian, dấu đầu dòng và danh sách các bài báo, với kế hoạch thêm video và âm thanh trong tương lai. Mỗi trang có thương hiệu nhà xuất bản ở góc trên cùng bên trái và mở trực tiếp một bài viết tương ứng. Chúng sẽ có sẵn trong Google Tin tức dành cho Android, iOS và web di động cũng như Khám phá trên iOS.

Các nhà xuất bản News Showcase tham gia nhận được một khoản phí hàng tháng để quản lý các bài viết của họ cho News Showcase và trong một số trường hợp, cung cấp quyền truy cập vào các bài viết đằng sau tường phí của họ để người đọc có thể thấy giá trị của việc trở thành người đăng ký và nhà xuất bản có thể xây dựng mối quan hệ với độc giả.

Derek Wilding, giáo sư tại Trung tâm Chuyển đổi Truyền thông của Đại học Công nghệ Sydney cho biết: “Điều này cung cấp một giải pháp thay thế cho mô hình do chính phủ Úc đưa ra”.

Theo luật đề xuất của Canberra, Google và Facebook cũng sẽ phải trả tiền cho các nhà xuất bản và đài truyền hình Úc cho nội dung được đưa vào kết quả tìm kiếm hoặc nguồn cấp tin tức. Nếu họ không đạt được thỏa thuận với nhà xuất bản, trọng tài do chính phủ chỉ định sẽ quyết định giá.

Sáng kiến của Australia thu hút sự chú ý của thế giới, khi lĩnh vực truyền thông đang chứng kiến nền kinh tế ngày càng được số hóa, với doanh thu quảng cáo do các tập đoàn công nghệ lớn chiếm đa số.

Theo một báo cáo, trong mỗi 100 USD được chi cho quảng cáo trực tuyến, Google thu được 53 USD, trong khi Facebook có được 28 USD. Cuộc khủng hoảng càng lớn hơn khi hàng chục tờ báo tại Australia phải đóng cửa và hàng trăm nhà báo mất việc trong những tháng gần đây do đại dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Google mở nền tảng tin tức trả phí cho Úc tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714455863 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714455863 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10