>>Một thương hiệu “khó tính” cũng phải giao đồ ăn vượt dịch

Wonder Group là công ty chuyên thiết kế các bữa ăn độc quyền với các đầu bếp nổi tiếng và sau đó nấu ngay bên ngoài nhà của khách hàng trong một căn bếp di động. Công ty đã gọi vốn thành công 500 triệu USD này vừa có thêm một “chiến thắng” mới. Họ đã mời được vị tỷ phú nổi tiếng Marc Lore làm tân CEO của công ty. Marc Lore là nhà điều hành có tiếng, ông là cựu CEO của tập đoàn Warlmart và là nhà sáng lập của Diapers.com và Jet.com

Wonder là một công ty mới ra mắt thị trường hồi đầu năm nay. Trên truyền thông, Wonder định vị bản thân mình là “trải nghiệm dùng cơm tại nhà kiểu mới với căn bếp tự động đến tận nơi bên bạn”.

Wonder có một đội xe tải. Trên mỗi xe tải sẽ có sẵn nhà bếp, đầu bếp chuyên nghiệp và cả thực phẩm. Thay vì nấu sẵn rồi giao hàng, các đầu bếp sẽ nấu ngay trong lúc xe di chuyển đến mỗi nhà, để khi xe đến từng nhà thì bữa ăn đã sẵn sàng phục vụ.

Mục tiêu của Wonder là phục vụ thức ăn tận cửa vẫn còn nóng sốt và ngon lành, chứ không có những hiện tượng (thường thấy trong hình thức giao đồ ăn) như khoai tây mềm oặt hay salad sũng nước.

Wonder đưa ra một thỏa thuận kinh doanh mới với các nhà hàng: Họ thanh toán cho các nhà hàng đối tác khoản phí một lần để có quyền chuẩn bị các món ăn của họ nhưng vẫn giữ tất cả doanh số giao hàng - không giống như DoorDash hay Uber Eats khi họ thu phí chiết khấu từ các nhà hàng cho mỗi lần giao dịch.

 >>Uber đạt kỷ lục gọi xe nhờ… giao đồ ăn

>> TikTok "lấn sân" giao nhận đồ ăn

Hiện công ty có 60 nhà bếp di động tại New Jersey. Lore có kế hoạch triển khai 1,3 nghìn xe tải ở thành phố New York vào năm tới. Wonder cũng điều hành một dịch vụ riêng, Envoy, cho phép khách hàng đặt món từ các nhà hàng địa phương.

Những gã khổng lồ trong lĩnh vực giao hàng DoorDash và Uber Eats vẫn đang thua lỗ sau khi huy động được hàng tỷ USD, một phần là do biên lợi nhuận giao hàng thấp và khách hàng dễ dàng từ bỏ ứng dụng nếu một công ty nào đó cung cấp mã khuyến mãi tốt hơn, hay có thể giao đồ ăn vẫn còn nóng hổi. Để giải quyết vấn đề đó, Lore có kế hoạch sao chép các gã khổng lồ thương mại điện tử kết hợp với việc sử dụng bếp di động. Nhưng vấn đề về lòng trung thành đòi hỏi một cách khắc phục khác.

Có thể thấy, nội dung độc quyền vẫn là vua, ngay cả trong lĩnh vực giao nhận thức ăn. Netflix đã giành được hàng triệu khách hàng bằng cách chi hàng tỷ USD cho nội dung độc quyền. Wonder cũng có kế hoạch làm điều tương tự - không phải với các bộ phim, mà với các thực đơn của mình.

Để xây dựng lòng trung thành của khách hàng, Lore có kế hoạch sao chép các công ty cung cấp nội dung trực tuyến và đem đến những sự lựa chọn tốt nhất bằng cách hình thành quan hệ đối tác độc quyền với các nhà hàng hàng đầu.