Uber đạt kỷ lục gọi xe nhờ… giao đồ ăn

Diendandoanhnghiep.vn Uber giờ đây không còn như xưa nữa - họ đã dịch chuyển từ công ty gọi xe sang công ty... vận chuyển thức ăn.

Số lượt đặt xe của Uber đạt mức cao nhất mọi thời đại là 19,5 tỷ USD trong quý trước, tăng 24% so với năm ngoái. Chỉ có điều, Uber giờ đây không còn như xưa nữa - họ đã là công ty vận chuyển thức ăn.

Mảng kinh doanh chính của Uber - gọi xe - đã sụt giảm 38% về số lượng đặt xe trong quý trước. Nhưng ngược lại, lượng đặt xe giao đồ ăn của Uber đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó. Mảng giao đồ ăn Uber Eats hiện chiếm hơn 60% doanh thu của Uber.

Một trong những lý do khiến gọi xe sụt giảm là bởi cước phí đã tăng do tình trạng thiếu hụt tài xế. Vì mùa dịch, ít khách đi lại nên cũng không hấp dẫn các tài xế ra đường. Bên cạnh đó là việc các tài xế bây giờ hứng thú hơn với việc giao pizza hơn là chở khách để tránh khả năng bị lây nhiễm. Cả Uber và Lyft (hãng gọi xe đối thủ của Uber ở Mỹ) đều đang khuyến khích tài xế quay lại khi nhu cầu dần tăng lên.

Tuần trước, Uber đã tung ra các tính năng mới để hợp nhất tính năng đặt đồ ăn trên chuyến đi. Giờ đây, bạn có thể nhận các bữa ăn được Uber Eats giao trên đường đến điểm hẹn, hoặc nhận đồ ăn được giao tận nhà.

Bất chấp những con số ấn tượng nêu trên, tổng doanh số của Uber lại giảm vì phải tăng chi phí cho các tài xế ở Anh. Một điều luật mới của Anh bắt buộc Uber phải coi các tài xế là nhân viên chính thức, trong bối cảnh công ty vẫn chưa có lãi.

Tuần trước, Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ Walsh cho biết ông tin rằng những lao động hợp đồng thời vụ nên được xem là nhân viên trong nhiều trường hợp. Với việc chính quyền các nước ngày càng siết chặt các quy định theo hướng có lợi cho lao động hợp đồng, có vẻ các công ty như Uber sẽ còn phải “đấu tranh” không ngừng.

Về việc này thì các hãng gọi xe Đông Nam Á có vẻ “đi sau” nhưng “về trước”. Cả Grab và Gojek, mặc dù xuất thân là công ty gọi xe giống-Uber, nhưng cả 2 đều đã xoay trục, lấy đồ ăn làm mũi nhọn từ mấy năm trước.

Hai năm nay, giá trị giao dịch gọi xe của Grab đã xuống dưới 50% tổng giá trị giao dịch của hãng này. Gojek cũng nhiều lần tuyên bố đẩy mạnh giao đồ ăn và tài chính làm chiến lược lâu dài. Đến giờ thì “ông tổ gọi xe” Uber phải học hỏi nhiều từ các đàn em.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Uber đạt kỷ lục gọi xe nhờ… giao đồ ăn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714133021 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714133021 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10