Hai mô hình này đang tiếp tục được nhân rộng ở Đà Nẵng, các tỉnh miền Trung, thu hút sự quan tâm và học hỏi của nhiều người khởi nghiệp.

 Dây chuyển đóng chai sản phẩm của FUWA

Dây chuyển đóng chai sản phẩm của FUWA

Biến rác thải thành chất tẩy rửa

Chị Trịnh Thị Hồng, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Sinh học Minh Hồng – Minh Hồng Biotech tâm sự về ý tưởng khởi nghiệp: “Năm 2011, khu dân cư ở Đà Nẵng có tới 4 ngày xe rác không chở đi khiến rác bốc mùi. Lúc đó, tôi nghĩ nếu rác này biến thành tiền thì sẽ giải quyết vấn đề môi trường. Vì vậy, tôi cũng đã nghiên cứu để có được chế phẩm đầu tiên”.

Còn anh Đỗ Xuân Tiến, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Công nghệ Sinh học FUWA BIOTECH cho rằng, chúng ta đang sống trong một xã hội với sự thừa mứa vật chất lên đến tột đỉnh và có quá nhiều thứ dư thừa bị đổ bỏ một cách không thương tiếc vì người ta không biết làm gì với nó.

Từ cái nhìn thực tế và mong muốn theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp, 2 doanh nghiệp trên sau nhiều năm nỗ lực đã cho ra thị trường các sản phẩm tẩy rửa phục vụ gia đình. Sản phẩm của Minh Hồng Biotech được sản xuất từ thiên nhiên, sử dụng 100% rau, củ, quả, lá cây, dược liệu… Bằng công nghệ sinh học tiên tiến nhất, Công ty đã sản xuất thành công các mặt hàng tiêu dùng không hóa chất và tạo được tiếng vang tại Việt Nam cũng như quốc tế.

>> Khai giảng Khóa tập huấn về kinh tế tuần hoàn cho Doanh nghiệp khởi nghiệp

>> Kinh tế tuần hoàn: Cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng của doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn các chế phẩm nước tẩy rửa tự nhiên của Fuwa được sản xuất bằng cách lên men sinh học enzyme, biến rác thải hữu cơ từ vỏ trái cây lên mensinh học thành chất tẩy rửa an toàn với người dùng lẫn môi trường sống tự nhiên. Nguyên liệu đầu vào của Fuwa chính là vỏ quả dứa và các phụ phẩm nông nghiệp khác, tận dụng rác hữu cơ của các nhà máy chế biến hoa quả nên không gây lãng phí nguồn rác thải. Vì vậy Fuwa đã xây dựng nhà máy tại Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa nơi có vùng nguyên liệu dứa lớn nhất, nhì miền Bắc.

Ý nghĩa mang lại cho cộng đồng

Ngay từ khi ra đời, Fuwa đã theo đuổi một triết lý kinh doanh: “Bình đẳng chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động vì chúng tôi tin tưởng rằng con người – xã hội – môi trường là một sinh mệnh sống, cần được đối xử công bằng, và hành động đúng đắn” - anh Đỗ Xuân Tiến cho biết.

Đầu chuỗi sản xuất của Fuwa hiện là sự tận thu các sản phẩm phụ - chính là rác hữu cơ từ các nhà máy chế biến thực phẩm tại địa phương. Ngoài ra, công ty còn thu mua thêm các sản phẩm nông nghiệp khác đang được sản xuất ngay trên địa bàn, giúp kinh tế nông hộ vệ tinh của địa phương nâng cao thu nhập. Trong cung ứng sản phẩm, Fuwa còn xây dựng các trạm phân phối theo hình thức refill, chiết rót tại chỗ và tận dụng vỏ chai cũ để tái sử dụng, nhằm nâng cao và thúc đẩy ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của người dùng.

Còn các loại nước tẩy rửa Minh Hồng Biotech giúp tiết kiệm nước nhờ tạo bọt và nhớt bằng cây rau mương, tinh dầu dừa, các loại vỏ rau củ khác... thay vì dùng Sodium như các dòng hóa phẩm hiện nay. Chị Trịnh Thị Hồng cho biết thêm, dù ít bọt, ít nhớt nhưng sản phẩm vẫn tẩy sạch vết bẩn và nhờ đó là tiết kiệm nước, tiết kiệm thời gian và công sức khi làm việc nhà.

Chỉ một năm sau khi có sản phẩm tiêu thụ, Minh Hồng Biotech đã được công nhận là doanh nghiệp mang lại những ảnh hưởng cho xã hội và nhiều giá trị lợi ích cho cộng đồng, Sản phẩm của Công ty góp phần xử lý 60% rác thải hữu cơ thực vật tại cộng đồng, giải quyết việc làm cho người nghèo khi vận động họ cùng tham gia qui trình thu gom, xử lý rác thải hữu cơ.

Từ mô hình Minh Hồng Biotech, chị Trịnh Thị Hồng đã hướng dẫn và chuyển giao thành công qui trình sản xuất cho các chị em Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Ngọc.