>>>Luật hoá trách nhiệm của doanh nghiệp trong phòng chống tham nhũng

Chia sẻ tại Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - VCCI phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tổ chức ông Nguyễn Văn Nghĩa, Đồng sáng lập và Giám đốc Công ty VinaCrab cho biết, thông qua quá trình khởi nghiệp với 8 nhân sự ban đầu, VinaCrab đã phát triển thành công mô hình cua lột.

ông Nguyễn Văn Nghĩa, Đồng sáng lập và Giám đốc Công ty VinaCrab

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Đồng sáng lập và Giám đốc Công ty VinaCrab.

Startup này cho biết có 4 điều phải biết và 5 điều phải làm khi thực hiện liêm chính trong kinh doanh. Cụ thể, một trong 5 việc phải làm là xây dựng được văn hóa liêm chính cho doanh nghiệp

Giám đốc Công ty VinaCrab cho biết, đối với liêm chính nó thể hiện như các điểm, thứ nhất, đối với pháp luật, phải tuân thủ các nội quy, quy định pháp luật đặc biệt chú trọng về môi trường, về an toàn vệ sinh thức phẩm, các tiêu chuẩn tiêu chí trong sản xuất về an toàn lao động.

Thứ hai, đối với đối tác, việc thực hiện hợp đồng mua bán, các thỏa thuận hợp tác, các cách chúng ta lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ, cách lựa chọn các đối tác tham gia trong chuỗi liên kết. Trong giai đoạn hiên tại, đối tác chính của Vinacrab là các hộ dân tham gia nuôi cua nguyên liệu cung cấp cho Vinacrab.

Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - VCCI phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tổ chức

Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công”.

Thứ ba, đối với nội quy và các quy định nội bộ doanh nghiệp: Thực hiện liêm chính còn thể hiện trong việc xây dựng nội quy và quy định nội bộ doanh nghiệp đặc biệt xây dựng văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp, nó có một ý nghĩa rất quan trong trong việc khởi sự doanh nghiệp

Thứ tư, cuối cùng liêm chính thể hiện qua chính bản thân mình đó là sự gương mẫu thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy định doanh nghiệp, làm gương cho CBCNV cùng thực hiện mội văn hóa liêm chính cho doanh nghiệp.

>>>Thúc đẩy sự liêm chính là nền tảng cho doanh nghiệp khởi nghiệp thành công 

>>>VCCI nỗ lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp liêm chính

Theo vị startup, văn hóa ứng ứng xử tập trung lớn nhất giữa cấp trên đối với cấp dưới, giữa đồng nghiệp và tự bản thân.

Cụ thể, với Vinacrab, vậy xây dựng liêm chính kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự có chuyên môn và setup nhân sự trong giai đoạn bắt đầu phát triển quy mô của công ty.

Đồng thời, lựa chọn hộ nuôi cua nguyên liệu và đối tác cung cấp giống cho chuỗi liên kết sản xuất cua lột của CTY CP Vinacrab.

Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - VCCI phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tổ chức

Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - VCCI phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp cũng cần được quan tâm tới tầm quan trọng của những số liệu trong hoạt động R/D của Doanh nghiệp.

“Xây dựng văn hoá doanh nghiệp quan trọng hơn cả tài chính. Giúp giải quyết mâu thuẫn của các nhân viên trong doanh nghiệp rất hiệu quả. Thay vì quá chú trọng các chính sách về công tác phí, chúng tôi xây dựng văn hoá yêu thương, cho nhân viên thoả sức sáng tạo, giúp giữ được nhân viên có chất lượng, lan toả và kéo những nhân sự bên ngoài có chất lượng hình thành đội nhóm hệ thống nhân sự tốt”, ông Nguyễn Văn Nghĩa chia sẻ. Đồng thời ông Nghĩa cho biết, với các đối tác là các hộ nông dân, Vina cũng xây dựng hệ thống, giữ uy tín, đảm bảo những cam kết.

Ông Mai Hữu Tài, Thành viên Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp Phía Nam, Sáng lập của Dichobiet cho biết, là một startup, là người hỗ trợ các startup nhận thấy, nhiều doanh nghiệp truyền thông, lan toả theo chiều rộng về kinh doanh liêm chính nhưng thiếu thống kê về chiều sâu con số những doanh nghiệp làm được như Vinacrab.

Ông Mai Hữu Tài, Thành viên Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp Phía Nam, Sáng lập của Dichobiet

Ông Mai Hữu Tài, Thành viên Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp Phía Nam, Sáng lập của Dichobiet.

Sự lan toả với các doanh nghiệp khởi nghiệp còn hạn chế, những hiểu biết về Luật Phòng chống tham nhũng, kinh doanh còn thiếu hụt. “Chúng ta có đầy đủ những thông tin về kinh doanh liêm chính, cụ thể những văn bản quy phạm pháp luật tới các startup. Nhưng làm sao vừa lan toả về chiều rộng vừa mở rộng về chiều sâu. Có thể đưa liêm chính vào chương trình đào tạo, coi như là 1 nguồn vốn ban đầu để startup bên cạnh nguồn vốn tài chính”, ông Mai Hữu Tài nói.

Đại diện Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp Phía Nam nhấn mạnh, cần làm sao đưa các bài học thực tế đưa tới các đối tượng khởi nghiệp mạnh mẽ hơn, bởi thực tiễn việc ứng dụng mạch lạc cụ thể của kinh doanh liêm chính còn hạn chế.