Thúc đẩy sự liêm chính là nền tảng cho doanh nghiệp khởi nghiệp thành công

Diendandoanhnghiep.vn Việc thực thi luật pháp cần được tăng cường hơn nữa, những phản ánh về thách thức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, thuế và các trách nhiệm pháp lý khác cần được Chính phủ xem xét, thay đổi...

>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn "Tuân thủ và Liêm chính - Nền tảng cho khởi nghiệp thành công"

Phát biểu tại Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - VCCI phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tổ chức ngày 6/4/2022, ông Darko Pavlovic Giám đốc Dự án Khu vực FairBiz Trung tâm Khu vực Bangkok, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) bày tỏ vui mừng được chào đón các thành viên tham gia Diễn đàn.

Ông Darko Pavlovic Giám đốc Dự án Khu vực FairBiz Trung tâm Khu vực Bangkok, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP)

Ông Darko Pavlovic Giám đốc Dự án Khu vực FairBiz Trung tâm Khu vực Bangkok, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP)

Diễn đàn trong khuôn khổ Dự án Khu vực của UNDP “Thúc đẩy Môi trường Kinh doanh Công bằng ở ASEAN” do Chính phủ Vương quốc Anh tài trợ thông qua Chương trình Cải cách Kinh tế ASEAN. Trong khuôn khổ dự án này, UNDP đang phối hợp với các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp để tăng cường và thực hiện các chính sách, luật pháp chống tham nhũng cũng như thúc đẩy các thực hành liêm chính trong kinh doanh và trách nhiệm của doanh nghiệp ở 6 nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

“Tham nhũng làm biến dạng thị trường, kìm hãm sự phát triển kinh tế và không khuyến khích đầu tư nước ngoài. Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc tuyên bố rằng "doanh nghiệp nên chống lại tham nhũng dưới mọi hình thức, bao gồm cả tống tiền và hối lộ”, ông Darko Pavlovic nói.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong hai năm qua, mặc dù chịu tác động của đại dịch covid-19 nhưng vẫn có một số lượng lớn các doanh nghiệp thành lập mới. Năm 2020, con số này là gần 135.000 trong khi có khoảng 117.000 doanh nghiệp thành lập mới vào năm 2021. Ngược lại, năm 2020, có gần 102.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, trong khi năm 2021 con số này là khoảng 120.000 doanh nghiệp.

Theo ông Darko Pavlovic, các công ty khởi nghiệp và doanh nhân trẻ ở Việt Nam có thể gặp rất nhiều thách thức với hệ thống luật và quy định rất phức tạp quản lý các hoạt động kinh doanh và thủ tục hành chính. Nếu không có năng lực, kinh nghiệm và mạng lưới, một số doanh nghiệp có thể sử dụng các biện pháp không chính thức, bao gồm cả hối lộ, để giải quyết vấn đề. Nhưng thế hệ doanh nhân mới không sẵn sàng đi theo con đường đó...

Theo Khảo sát về liêm chính của thanh niên Việt Nam năm 2019 hướng tới minh bạch, hầu hết tất cả những người được hỏi đều cho rằng, tham nhũng và thiếu liêm chính có hại cho thế hệ của họ, nền kinh tế và sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, hơn 3/4 số người được hỏi cho biết không có hoặc có rất ít kiến thức về các quy tắc và quy định về liêm chính cũng như chống tham nhũng.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi tổ chức diễn đàn này để tìm hiểu về khuôn khổ pháp lý cho các doanh nghiệp tuân theo, chia sẻ các phương pháp hay nhất cũng như những thách thức đối với việc tuân thủ tính liêm chính trong kinh doanh ở các công ty mới thành lập và doanh nhân trẻ. Thông qua Diễn đàn này, các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể giúp Chính phủ Việt Nam và UNDP hiểu rõ hơn về cách chúng tôi có thể giúp thúc đẩy sự liêm chính làm nền tảng cho một doanh nghiệp khởi nghiệp thành công”, ông Darko Pavlovic bày tỏ.

>> Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính - Nền tảng cho khởi nghiệp thành công”

Toàn cảnh Zoom Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công”

Toàn cảnh Zoom Diễn đàn “Tuân thủ và Liêm chính – Nền tảng cho khởi nghiệp thành công”

Vị chuyên gia cũng đưa ra ba đề xuất để thúc đẩy cuộc thảo luận tại Diễn đàn đó là:

Thứ nhất, sự hỗ trợ từ Chính phủ là rất quan trọng trong việc tạo môi trường tốt nhất cho các công ty khởi nghiệp phát triển và đây là chìa khóa cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài để xây dựng nền tảng cho khởi nghiệp. Chương trình Khởi nghiệp do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (nay là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp) khởi xướng từ năm 2002 dưới sự chỉ đạo của VCCI. Nó đã được mở rộng thành một chương trình quốc gia kể từ năm 2016, khi hoạt động khởi nghiệp lần đầu tiên được đề cập trong tài liệu của Đảng.

Hỗ trợ khởi nghiệp trở thành chủ trương quan trọng của Chính phủ Việt Nam kể từ năm 2016 khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 844 phê duyệt Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 doanh nghiệp quy mô bao gồm các biện pháp hỗ trợ khởi nghiệp.

Khung pháp lý đã có, việc thực thi luật pháp cần được tăng cường hơn nữa. Những phản ánh của bạn hôm nay về những thách thức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính đối với thành lập công ty, thực hiện thuế và các trách nhiệm pháp lý khác rất cần được Chính phủ xem xét để thay đổi chính sách và thủ tục của mình.

Còn nhớ, tại Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của sinh viên năm 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói: “Việt Nam phải tiếp tục phát triển nhanh hơn nhưng bền vững để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững. Cùng với việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển doanh nghiệp nói chung, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để cộng đồng khởi nghiệp phát triển nhanh”.

Thứ hai, UNDP và các tổ chức quốc tế khác sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp khởi nghiệp thúc đẩy và thực hiện liêm chính trong kinh doanh.

Trong khuôn khổ Dự án FairBiz, trong 4 năm qua, UNDP và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tiến hành một loạt hoạt động nhằm khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy môi trường kinh doanh bình đẳng tại Việt Nam.

UNDP đã phát triển các tài liệu đào tạo cho các doanh nghiệp về kiểm soát nội bộ và quy tắc ứng xử. Các khóa đào tạo đã được tổ chức cho hơn 950 công ty nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng của họ về quy tắc ứng xử, kiểm soát nội bộ, tính liêm chính trong kinh doanh, ESG và các thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hỗ trợ kỹ thuật có mục tiêu đã được cung cấp cho ba công ty được lựa chọn để phát triển và thực hiện các cơ chế kiểm soát nội bộ và quy tắc ứng xử. Tất cả các tài liệu và công cụ phát triển bạn có thể tìm thấy trên trang web kdlc.vn, được thành lập bởi Văn phòng Phát triển bền vững Doanh nghiệp, VCCI.

FairBiz đã triển khai các hoạt động cụ thể tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nhân trẻ đang dẫn dắt các doanh nghiệp mới, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp. Trong hai năm, gần 100 cố vấn khởi nghiệp và giảng viên đại học đã nhận được ToT về liêm chính trong kinh doanh và gần 200 doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp mới được đào tạo về liêm chính trong kinh doanh. Chúng tôi đã đưa ra 2 danh sách kiểm tra tính liêm chính trong kinh doanh dành cho các nhà đầu tư và đối với các doanh nghiệp mới vào tháng 7 năm 2020, chúng tôi đã phát triển một Chatbot với 110 câu hỏi và câu trả lời về tính liêm chính trong kinh doanh và thiết lập một doanh nghiệp mới bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

“Ở cấp khu vực, chúng tôi tại UNDP đã thiết lập Trung tâm liêm chính FairBiz, nơi cung cấp các sản phẩm hỗ trợ, chuyên môn và kiến thức cho các chính phủ, công ty và tổ chức xã hội dân sự trong khu vực. Trong số các tài liệu hữu ích, chúng tôi đã sản xuất Bộ công cụ liêm chính trong kinh doanh dành cho doanh nhân trẻ, được ra mắt vào năm 2020 và đã được phân phối rộng rãi cho các đối tác khác nhau. Bạn sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này sau tại Cuộc thảo luận của nhóm thứ 2.

Vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng chúng tôi tin rằng sự kiện hôm nay là một bước tiến quan trọng khác trong chuỗi các hoạt động nhằm thúc đẩy và tăng cường tính liêm chính và minh bạch trong kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi hy vọng diễn đàn này có thể cung cấp cho chúng tôi nhiều ý tưởng để hỗ trợ bạn trong việc thúc đẩy hơn nữa sự tuân thủ và tính chính trực”, ông Darko Pavlovic chia sẻ.

Thứ ba, tính liêm chính trong kinh doanh và tuân thủ luật pháp phải là cốt lõi của hệ thống giá trị của mọi công ty. Doanh nghiệp có thể phát triển bằng cách hoạt động liêm chính và việc xây dựng văn hóa kinh doanh liêm chính ở Việt Nam cần nhiều hành động tập thể hơn nữa. Tính liêm chính trong kinh doanh phải được tích hợp vào quá trình ra quyết định và các chính sách và thủ tục hoạt động hiện có của công ty. Đó là chìa khóa cho việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững hoặc SDG vào năm 2030 và dự án UNDP và FairBiz sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này.

Ông Darko Pavlovic cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp để thúc đẩy một môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng hơn tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy sự liêm chính là nền tảng cho doanh nghiệp khởi nghiệp thành công tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705827 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705827 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10