>> Vì sao bất động sản phát mãi “ế chỏng chơ”?

Agribank chi nhánh Tây Hà Nội cho biết, khoản nợ được hình thành từ gói tín dụng do ngân hàng này cấp cho Promexco theo hợp đồng tín dụng ký ngày 04/05/2010. Tổng giá trị khoản nợ tính đến hết ngày 26/08/2021 là 90,187 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc 46,928 tỷ đồng, nợ lãi tính đến ngày 26/08/2021 là 43,259 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án Rose Town tiếp tục bị rao bán nợ

KHOẢN NỢ KHÓ NHẰN

Được biết khoản nợ này không có tài sản đảm bảo, trong đợt phát mãi lần này khoản nợ có mức giá khởi điểm 76,334 tỷ đồng, giảm 8% so với lần phát mãi hồi cuối năm 2021 với giá khởi điểm 83 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, mức giá trên cũng chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác phải nộp theo quy định của pháp luật khi thực hiện mua khoản nợ. Người trúng đấu giá phải chịu các lại thuế, phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác khi thực hiện mua khoản nợ theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Promexco ra đời năm 1973, tiền thân xí nghiệp Liên Hợp sản xuất Bao Bì và Hàng Xuất khẩu trực thuộc Bộ Thương mại. Năm 1991, một bộ phận nhỏ của xí nghiệp liên hợp sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu tách ra hoạt động độc lập và đổi tên thành xí nghiệp bao bì và xuất khẩu 2 Hà Nội.

Năm 1996, Bộ Thương mại đổi tên thành Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu, với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, gia công, chế biến các sản phẩm cao cấp từ nguyên liệu gỗ, Sản xuất chế biến bao bì và các mặt hàng lâm sản khác, Xuất nhập khẩu, kinh doanh khách sạn.

Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp này đã lấn sân sang mảng bất động sản với một trong những dự án đình đám cũng như đầy tai tiếng là Rose Town (Hà Nội), Promexco Móng Cái (Quảng Ninh).

LOẠT TAI TIẾNG TẠI ROSE TOWN

Với dự án Rose Town, năm 2005, doanh nghiệp này đã có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng khu đất có diện tích 40.684m2 từ nhà xưởng sản xuất sang xây dựng Văn phòng giao dịch, nhà ở chung cư cao tầng, biệt thự, nhà vườn để bán và cho thuê đồng bộ khu đô thị mới tại km9, số 79 Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Ngay sau đó, UBND TP Hà Nội đã đồng ý với đề xuất trên.

Tuy nhiên, dự án vẫn án binh bất động, mãi đến tháng 01/2010 ra Quyết định số 457/QĐ-UBND chấp thuận đầu tư Dự án Khu văn phòng giao dịch, nhà ở chung cư cao tầng, biệt thự, nhà vườn để bán và cho thuê.

Tháng 10/2010, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép Công ty được chuyển mục đích sử dụng đất, và sau nữa là có bàn giao thực tế cho doanh nghiệp. Thời điểm khởi công được xác định là quý IV/2010 và thời hạn bàn giao là quý IV/2013.

Tuy nhiên, dự án tiếp tục bị phản ánh chậm tiến độ, biến tướng thành bãi đỗ xe trong một thời gian dài. Không những vậy, tại Kết luận thanh tra số 1468/KL-TTCP năm 2018 của Thanh tra Chính phủ, dự án cũng bị chỉ điểm hàng loạt sai phạm trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng.

Cụ thể: “Đối với việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, Thanh tra Chính phủ cho biết: chủ đầu tư còn nợ hơn 513 tỷ đồng (trong đó tiền sử dụng đất hơn 316 tỷ đồng, tiền chậm nộp gần 197 tỷ đồng). Sau khi kết thúc thanh tra, chủ đầu tư đã nộp tiếp hơn 112 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền sử dụng đất còn nợ hơn 204 tỷ đồng và tiền chậm nộp hơn 196 tỷ đồng. Tiếp đến là tổ chức khởi công, xây dựng, rao bán căn hộ và nhận cọc trái quy định pháp luật khi dự án Rose Town còn chưa được cấp phép xây dựng”.

Đáng chú ý, đến năm 2019, Văn phòng Đăng ký Đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đã có thông báo một phần Dự án Khu văn phòng giao dịch, nhà ở, chung cư cao tầng, biệt thự, nhà vườn để bán và cho thuê (Dự án Rose Town Ngọc Hồi) nằm tại KM9 đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã được thế chấp Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Hà Tây.

Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Promexco cũng liên tục bị các nhà thầu tố chây ì không chịu trả nợ cho các đơn vị thi công dự án Rown Town, dù dự án đã và đang bàn giao nhà cho khách.

PROMEXCO MÓNG CÁI VẪN DỞ DANG

Trong khi đó, một dự án khác của doanh nghiệp này cũng liên tiếp “dính chàm” là dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng dân cư đô thị tại Km5 phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Promexco Móng Cái).

Promexco Móng Cái dang dở vì kiện tụng của Promexco và TVR

Theo tìm hiểu, dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ đầu tư vào năm 2005. Dự án với mục đích chuyển vùng đất này từ khu đồi thấp và ruộng trũng thành khu nhà ở dân cư đô thị mới, góp phần thực hiện đô thị hóa thị xã Móng Cái theo quy hoạch, tận dụng quỹ đất, tạo nguồn thu cho ngân sách. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2005 – 2008.

Song, cũng như Rose Town, dự án tiếp tục “nằm trên giấy” dài hạn, năm 2010, UBND tỉnh đã có chủ trương cho chủ đầu tư được điều chỉnh quy hoạch dự án. Song dự án tiếp tục đắp chiếu.

Đến đầu năm 2018, Promexco ký hợp đồng hợp tác với Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng CMC Hà Nội để đầu tư xây dựng, khai thác dự án Promexco Móng Cái. Ít ngày sau, Công ty Promexco đã hoàn thành một số thủ tục và được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án vào ngày 13/2/2018. Thế nhưng, tới tháng 7/2018, Công ty CMC Hà Nội vẫn không góp vốn đầu tư, triển khai chuẩn bị thi công… dẫn tới việc 2 bên chấm dứt hợp tác.

Đến tháng 11/2018, Công ty Promexco tiếp tục ký Hợp đồng hợp tác đầu tư cùng Công ty TVR để hợp tác xây dựng, khai thác dự án trên với tỷ lệ phân chia lợi nhuận và rủi ro: Promexco 60%, TVR 40%.

Song, đến tháng 11/2020, Promexco đơn phương chấm dứt hợp đồng bao tiêu và môi giới bất động sản tại Promexco Móng Cái với TVR, 2 doanh nghiệp vướng vào kiện cáo, dự án tiếp tục dở dang.