>> Bất động sản Quảng Ninh giữ vững đà tăng trưởng nhờ nhiều lợi thế

Hạ Long, Uông Bí, Quảng Yên, Vân Đồn…, là những thị trường nóng về giao dịch BĐS. Nhiều khu vực có dấu hiệu đầu cơ, “thổi giá” khiến giá đất tăng đột biến gây “sốt ảo”.

Nhiễu loạn thông tin

Anh Nguyễn Ninh, Vân Đồn chia sẻ: “Sau khi tìm kiếm đất trên các trang mạng, tôi có ưng ý vị trí tại xã Hạ Long (Vân Đồn). Khi gọi điện, bên bán vẫn chắc nịch là đất còn. Xuống tới nơi họ lại bảo, bên em có người vừa bán miếng đất đấy xong, nhưng còn rất nhiều vị trí khác đắc địa và đẹp hơn”.

Trong vài năm gần đây, các dịch vụ tư vấn đất mọc như nấm sau mưa tại Quảng Ninh. Ảnh Lê Cường

Các dịch vụ tư vấn nhà đất mọc như nấm sau mưa tại Quảng Ninh. Ảnh Lê Cường

Sau đó tìm hiểu, anh Ninh mới biết đây là chiêu trò được nhiều “cò đất” dùng để dụ khách hàng. Họ thường chọn những căn góc có vị trí đẹp, đăng tin bán với giá rẻ để "mồi" khách mua. Nếu có người hỏi họ sẽ bảo căn hộ đó chủ nhà đi vắng hoặc có người mua rồi và lái sang căn khác có vị trí, diện tích tương đồng.

"Làm như vậy giúp họ có cơ hội tiếp cận khách để tư vấn về những căn hộ khác trong dự án. Đồng thời, nếu người mua thấy căn nhà mới rao bán có vài ngày đã giao dịch xong có thể khiến họ cảm thấy dự án đang rất sốt, nếu không mua nhanh sẽ hết nên sẽ quyết định xuống tiền nhanh hơn", anh Ninh cho hay.

>> Quảng Ninh: Hình mẫu phát triển bất động sản du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe

>>  Bất động sản Quảng Ninh giữ vững đà tăng trưởng nhờ nhiều lợi thế

Một chiêu nữa theo chia sẻ của anh Ninh, là những “cò đất” nắm thông tin quy hoạch rất nhanh, có thể mới chỉ là bàn bạc về quy hoạch vị trí này, có nhà đầu tư dự án vị trí kia, nhưng ngay lập tức họ thông tin “chắc nịch” kiểu siêu dự án đổ bộ, giá đất đầu tư cực tốt, khu vực đáng sống trong vài năm nữa…

Có nhiều người vì thấy hấp dẫn nên đổ tiền vào mua hoặc cọc, sau đó “dài cổ” chờ đợi vẫn không thấy “siêu dự án”.

“Rất nhiều sự nhiễu loạn về thông tin và giá đất. Theo tôi cần phải có những chế tài mạnh đối với các hoạt động buôn bán đất không đúng sự thật hoặc siết chặt quản lý đối với các sàn, các môi giới đất như giấy tờ kinh doanh, thuế đất…” anh Ninh kiến nghị.

Siết hoạt động kinh doanh BĐS

Theo tìm hiểu của DĐDN, nhằm tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, ngày 8/3/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 72/UBND-KH tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Triển khai kế hoạch của UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác phổ biến chính sách pháp luật thuế liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản đến toàn thể người dân, doanh nghiệp, các tổ chức hành nghề công chứng, các cơ quan quản lý nhà nước.

Nhiều dự án tại Quảng Ninh sau hàng chục năm vẫn chỉ là những bãi đất trống, những quả đồi trọc. Ảnh Lê Cường

Nhiều dự án tại Quảng Ninh sau hàng chục năm vẫn chỉ là những bãi đất trống, những quả đồi trọc. Ảnh Lê Cường

Nội dung tuyên truyền tập trung nhấn mạnh các quy định về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế, chế tài xử phạt về thuế, hậu quả pháp lý của hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế, vận động người nộp thuế khi tham gia giao dịch bất động sản thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản; thực hiện khai thuế, nộp thuế theo đúng giá thực tế giao dịch, đúng thời hạn quy định của pháp luật thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với các tổ chức hành nghề công chứng, văn phòng đăng ký đất đai, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản khi lập hồ sơ pháp lý, công chứng các hợp đồng giao dịch bất động sản phải kê khai giá theo đúng giá thực tế chuyển nhượng.

Theo ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc công ty xây dựng 507 Quảng Ninh: “Sốt” đất hay đầu cơ đã diễn ra trong nhiều năm và chưa được xử lý triệt để. Trong năm 2021, vì không có công cụ để xử lý tình trạng đầu cơ thổi giá BĐS nên đã xuất hiện rất nhiều đợt “sốt” đất, dẫn đến giá đất ở nhiều nơi vượt xa giá trị thật, mất kiểm soát”.

“Việc tăng cường giải pháp quản lý về thuế với hoạt động này là rất cần thiết, không những góp phần tạo môi trường lành mạnh, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh bất động sản, mà còn tăng thu ngân sách cho nhà nước”.

Ông Ba đề xuất thêm: “Về lâu dài cần giải pháp căn cơ hơn, như giảm bớt thủ tục pháp lý, khơi thông nguồn cung. Sản phẩm BĐS dồi dào, đa dạng sẽ tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh. Giải pháp này vừa giúp tạo lập một thị trường BĐS ổn định, vừa giúp giảm giá nhà, tăng thêm cơ hội sở hữu nhà ở cho người có nhu cầu thực. Khi thị trường ổn định, tình trạng đầu cơ có thể sẽ được khống chế”.