Phát biểu tại Đại hội thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA), ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng bày tỏ vui mừng với việc thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng. 

Đại hội thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA)

Đại hội thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) ngày 20/11.

Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, Hải Phòng là thành phố cảng, đầu mối giao thông ra biển của các tỉnh phía Bắc. Trong 9 tháng đầu năm, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh, GRDP toàn thành phố ước tăng 12,28%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 19,68%, đặc biệt sản lượng hàng hoá thông qua các hệ thống cảng biển của Hải Phòng là 120 triệu tấn, vẫn duy trì mức độ tăng trưởng trên 7%...

Cùng với đó, hệ thống cảng biển được đầu tư đồng bộ với 12km cầu cảng với hơn 46 doanh nghiệp…Dự án bến 1, 2 đang được triển khai. Dự kiến quý I/2022 sẽ khởi công đồng thời bến 3,4,5,6. TP Hải Phòng cũng đang tập trung kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ liên kết vùng. Các dự án trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cầu kết nối địa phương với Quảng Ninh, Thái Bình…với 46 cây cầu, hơn 200 km đường tỉnh liên vùng. Cùng với đó phát triển hệ thống đường thuỷ nội địa, Hải Phòng cũng kết nối hệ thống đường sắt-loại hình vận tải phục vụ tốt nhất cho logistics.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó xác định mục tiêu tổng quát là “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu trong cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước …” và mục tiêu cụ thể là: “Đến năm 2025, Hải Phòng là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia ...” và “Đến năm 2030, Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao ...”. 

ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng bày tỏ vui mừng với việc thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng bày tỏ vui mừng với việc thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng.

“Tập trung vào cảng biển và logistics là những mũi nhọn trọng tâm của TP Hải Phòng, việc thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng là bước đi góp phần hiện thực mục tiêu này. Thành phố đã có Hiệp hội chính thống của ngành logistics. Các sở ban ngành của Thành phố sẽ đồng lòng cùng Hiệp hội tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, đất đai, chính sách…”, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ mong muốn Ban lãnh đạo của Hiệp hội Logistics Hải Phòng thực sự là cơ quan đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp logistics Hải Phòng kết nối và phản hồi các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp ...trong quá trình hoạt động với cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh theo đúng như tôn chỉ, mục đích Hiệp hội đã đề ra.

Ông Trần Thanh Hải, Cục Phó Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh, bất chấp bối cảnh dịch bệnh Covid-19, sau bao nỗ lực, Hải Phòng đã ra mắt được Hiệp hội chính thức về ngành dịch vụ logistics, một trong những ngành dịch vụ then chốt của Hải Phòng.

Ông Trần Thanh Hải, Cục Phó Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương

Ông Trần Thanh Hải, Cục Phó Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương.

“Hải Phòng có lợi thế rất lớn về cảng, là một trong hai cảng đặc biệt của quốc gia. Cùng với đó, hoạt động kết nối với các địa phương trong nước rất quan trọng, những dịch vụ gắn liền với vận tải, kho bãi, giao nhận. Hải Phòng có lợi thế là đầu mối kết nối về giao thông, hội tụ đủ các loại hình về giao thông", ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Cục Phó Cục Xuất nhập khẩu cũng nhấn mạnh, đội ngũ doanh nghiệp logistics Hải Phòng phát triển rất mạnh, phát triển từ lâu đời. Hải Phòng có hơn 1000 doanh nghiệp logistics, chỉ đứng sau TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là điều kiện thuận lợi để tiến đến thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng. Việc ra đợi Hiệp hội sẽ nâng hoạt động logistics lên một tầm cao mới.

Do đó, đại diện Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của ban vận động thành lập hiệp hội, các doanh nghiệp hội viên, sự hỗ trợ của UBND TP Hải Phòng, Sở Công Thương Hải Phòng.

Lãnh đạo HPLA nhiệm kỳ 2021-2026:

-Ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Cty Sao Á D.C: Chủ tịch Hiệp hội

-Ông Lê Mạnh Cương - TGĐ CTY CP Logistics và khai thác cảng Lokaport: Phó Chủ tịch Hiệp hội

-Ông Đào Mạnh Đăng - Giám đốc Cty CP HTM Logistics: Phó Chủ tịch Hiệp hội

-Ông Lê Hồng Cẩm - Giám đốc CTy CP Dịch vụ cảng Hải Phòng: Phó Chủ tịch Hiệp hội

-Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng Bộ môn Logistics khoa Kinh tế trường Đại học Hàng Hải: Phó Chủ tịch Hiệp hội

-Ông Bùi Thanh Bình - PGĐ VP Miền Bắc Cty T&M Forwarding: Tổng thư ký Hiệp hội

“Hiệp hội cần kiện toàn cơ cấu tổ chức Ban lãnh đạo. Đẩy mạnh phát triển hội viên, lan tỏa giá trị của hiệp hội để phát triển mở rộng. Hiệp hội bao gồm doanh nghiệp, các đơn vị đào tạo, cá nhân…Cần xây dựng các chương trình phục vụ mục tiêu của UBND TP, hướng đến phát triển năng lực của hội viên, đoàn kết hội viện. Tham mưu góp ý phản biện chính sách của trung ương và địa phương. Hiệp hội cần mở rộng quan hệ với các hiệp hội bạn, VLA, Hiệp hội logistics TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Sắp tới là Hà Nội và Quảng Ninh. Hiệp hội sẽ là đầu mối để phát triển hợp tác mở rộng kinh doanh cho các hội viên”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội quốc gia, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhấn mạnh HPLA là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp tập hợp những người làm dịch logistics tại một trong những Thành phố quan trọng bậc nhất của cả nước về kinh tế và thương mại, không chỉ các doanh nghiệp hạ tầng, doanh nghiệp dịch vụ logistics mà cả các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến logistics.

Theo Phó Chủ tịch VLA, Quyết định số 221/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 200/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, đã xác định nhiệm vụ “Củng cố, nâng cao vai trò của các Hiệp hội trong lĩnh vực logistics” “Nhằm xác định tầm nhìn, định hướng phát triển và hỗ trợ cho các doanh nghiệp về hoạt động logistics” và thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về “Nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics”.

“Do đó, việc thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng là một tất yếu khách quan đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và dịch vụ logistics của Thành phố, qua đó góp phần phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam”, ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Nghị quyết số 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng xác định mục tiêu tổng quát là “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu trong cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước …” và mục tiêu cụ thể là: “Đến năm 2025, Hải Phòng là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia ...” và “Đến năm 2030, Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao”… Theo đó, Hải Phòng đang hướng tới việc xây dựng thành Khu thương mại tự do của cả nước.

 ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA).

“Sự thành lập Hiệp hội Logistics Hải Phòng nhằm góp phần vào việc thực hiện mục tiêu đó của Thành phố - nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển mạnh mẽ ngành dịch vụ logistics, trong đó có quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo Thành phố”, Phó Chủ tịch VLA nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch thường trực VLA khẳng định là Hiệp hội quốc gia, đại diện cho toàn ngành dịch vụ logistics Việt Nam, VLA đã và sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ sự phát triển, cũng như sẵn sàng kết nối hỗ trợ các hiệp hội địa phương, trong đó có Hiệp hội logistics Hải Phòng trong các vấn đề hội nhập, quan hệ quốc tế, chuyển đổi số, tư vấn pháp lý và đào tạo nhân lực.

Ban chấp hành nhiệm kỳ 2021-2016 của Hiệp hộ

Ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2021-2016 của Hiệp hội Logistics Hải Phòng.

“VLA cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ và cùng nói lên tiếng nói chung, trao đổi, tạo ra cơ chế phù hợp, để hội viên của Hiệp hội cũng được hưởng những quyền lợi của hội viên VLA trong các tổ chức quốc tế như AFFA, FIATA mà VLA là đại diện quốc gia chính thức, trong đó có các quyền lợi như phát hành vận đơn FIATA, FMC group bond (bảo lãnh nhóm) v.v. Ngoài ra, việc chia sẻ thông tin thường xuyên, kinh nhiệm chuyên gia là những việc mà VLA luôn sẵn sàng dành cho Hiệp hội Logistics Hải Phòng trong thời gian tới”, ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh.

Tại Đại hội, Hiệp hội Logistics Hải Phòng đã ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2021-2026 của Hiệp hội với 11 thành viên Ban chấp hành. Trong đó, ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Cty Sao Á D.C là Chủ tịch Hiệp hội HPLA và 4 Phó chủ tịch Hiệp hội gồm: Ông Lê Mạnh Cương - TGĐ CTY CP Logistics và khai thác cảng Lokaport; ông Đào Mạnh Đăng - Giám đốc Cty CP HTM Logistics; ông Lê Hồng Cẩm - Giám đốc CTy CP Dịch vụ cảng Hải Phòng; ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng Bộ môn Logistics khoa Kinh tế trường Đại học Hàng Hài; Tổng thư ký ông Bùi Thanh Bình - PGĐ VP Miền Bắc Cty T&M Forwarding.