>> Các nhà đầu tư Hàn Quốc lánh xa Trung Quốc, tiếp cận Ấn Độ

tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Ấn Độ đang tăng mạnh trong những năm gần đây

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Ấn Độ đang tăng mạnh trong những năm gần đây

Vị thế mới của Ấn Độ với tư cách là quốc gia đông dân nhất thế giới đã thúc đẩy hy vọng về một động lực mới cho nền kinh tế toàn cầu ngay khi dân số Trung Quốc bắt đầu giảm và già đi.

Không giống như Trung Quốc, dân số trẻ chiếm tỷ lệ lớn trong độ tuổi lao động của Ấn Độ. Đây là động lực đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Ấn Độ. IMF dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm nay và 6,8% vào năm 2024, là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất so với bất kỳ nền kinh tế lớn nào trên thế giới.

Nhưng đối với những thanh niên Ấn Độ, có một thực tế mà họ đang phải đối diện là quá ít việc làm và quá nhiều sự cạnh tranh.

Trái ngược với Trung Quốc khi các nhà kinh tế lo ngại quốc gia này sẽ không có đủ nhân lực để làm việc khi dân số già ngày càng tăng, ở Ấn Độ, mối lo ngại là không có đủ việc làm cho số lượng nhân công ngày càng tăng.

Theo thống kê của Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ (CMIE), một tổ chức tư vấn độc lập có trụ sở tại Mumbai, số người thất nghiệp tại Ấn Độ đang tiếp tục tăng. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 2 là 7,45%, tăng từ 7,14% của tháng trước.

Một số nhà phân tích đã mô tả tình hình tại Ấn Độ như một "quả bom hẹn giờ", đồng thời cảnh báo về khả năng xảy ra bất ổn xã hội trừ khi chính phủ có thể tạo ra nhiều việc làm hơn. Ông Kaushik Basu, giáo sư kinh tế tại Đại học Cornell và là cựu Cố vấn kinh tế trưởng của chính phủ Ấn Độ, cũng đã cho rằng tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Ấn Độ trong thời gian gần đây đã “cao một cách đáng kinh ngạc”.

Ông Basu cũng cảnh báo rằng vấn đề sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi dân số tăng lên và cạnh tranh việc làm ngày càng gay gắt hơn. “Nếu những thanh niên Ấn Độ không tìm được việc làm, thì sự bất mãn có thể gia tăng nhanh chóng trong xã hội và đặt ra thách thức lớn đối với Ấn Độ trong những năm tới".

Đồng quan điểm, ông Amit Basole, Giáo sư kinh tế tại Đại học Azim Premji ở Bangalore, chỉ ra “Phần lớn sự tăng trưởng kinh tế ở Ấn Độ được thúc đẩy bởi các lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, bất động sản, viễn thông và công nghệ thông tin. Đây là những lĩnh vực tăng trưởng cao, nhưng chúng không tạo ra nhiều việc làm.”

Bên cạnh đó, ông Sen cũng nói thêm rằng, nhiều công ty thích thuê những ứng viên lớn tuổi hơn, đây là những người đã phát triển các kỹ năng việc làm mà không cần thời gian đào tạo lại.

>> "Căng thẳng" với Trung Quốc về Kashmir, Ấn Độ sẽ về phe Mỹ?

Ấn Độ

Người lao động tại một khu chợ ở tiểu bang Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, một số nhà kinh tế cho biết Ấn Độ có nhiều lựa chọn khác nhau để giải quyết các vấn đề nhân khẩu học này. Cụ thể, có ý kiến cho rằng, quốc gia này có thể phát triển hơn nữa một số ngành sản xuất thâm dụng lao động và cạnh tranh toàn cầu.

Hiện nay, chính quyền một số bang như bang Karnataka, Ấn Độ đang cam kết ưu đãi hàng tỷ USD để thu hút các nhà đầu tư vào các ngành sản xuất như điện tử và sản xuất pin tiên tiến như một phần trong nỗ lực “Make in India” của chính phủ ông Modi.

Tuy nhiên, sản lượng của ngành chế tạo đang tăng chậm hơn so với các ngành khác, khiến ngành này khó có thể sớm trở thành lĩnh vực tạo ra việc làm hàng đầu. Theo khảo sát hộ gia đình mới nhất của CMIE từ tháng 1 đến tháng 2/2023, lĩnh vực này chỉ sử dụng khoảng 35 triệu nhân công, trong khi ngành công nghệ thông tin chỉ chiếm khoảng 2 triệu người trong lực lượng lao động chính thức của Ấn Độ.

Tìm ra cách để đạt được tăng trưởng việc làm lớn hơn, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi sẽ là yếu tố cần thiết nếu Ấn Độ muốn tận dụng lợi thế nhân khẩu học, đặc biệt là trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn Ấn Độ để chuyển hướng chuỗi cung ứng và bán hàng khỏi sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp và người tiêu dùng Trung Quốc.