>>Xu hướng phục hồi tích cực của ngành hàng không

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường hành khách đạt 23,3 triệu khách, tăng 74,2% so cùng kỳ năm 2021 và bằng 60% so cùng kỳ 2019, trong đó thị trường nội địa đạt 20,8 triệu khách, tăng 58,4% so cùng kỳ 2021 và tăng 12% so cùng kỳ năm 2019.

Tổng thị trường hàng hóa đạt 651 ngàn tấn, tăng 6,8% so cùng kỳ năm 2021 và tăng 7% so cùng kỳ 2019, trong đó thị trường nội địa đạt 146,9 ngàn tấn, tăng 3,6% so cùng kỳ 2021 và giảm 29% so cùng kỳ năm 2019.

Tính đến 30-6-2022, các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines bao gồm Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines) đang khai thác gần 60 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với 19 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục-nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc, đặc biệt các hãng đang đẩy mạnh khai thác các đường bay đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang...điển hình như tần suất khai thác đi/đến Phú Quốc hiện tại đạt 100 chuyến bay nội địa/ngày so với năm 2019 chỉ khai thác tổng 72 chuyến quốc tế và nội địa/ngày.

Thị trường nội địa bắt đầu hồi phục từ tháng 4-2022, tăng trưởng trở lại vào tháng 5-2022 và có sự tăng trưởng mạnh trong tháng 6-2022. Theo đó, thị trường nội địa tháng 6-2022 đạt 5 triệu khách, tăng 20,9% so tháng 5-2022 và tăng 38,8% so tháng 6-2019 (tháng cao điểm Hè trước khi xảy ra dịch Covid-19). Hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa trong tháng 6-2022 đều rất cao, đạt từ 85% đến 87% tùy hãng.

Thị trường nội địa bắt đầu hồi phục từ tháng 4-2022, tăng trưởng trở lại vào tháng 5-2022 và có sự tăng trưởng mạnh trong tháng 6-2022.

Thị trường nội địa bắt đầu hồi phục từ tháng 4-2022, tăng trưởng trở lại vào tháng 5-2022 và có sự tăng trưởng mạnh trong tháng 6-2022.

>>Cần gói hỗ trợ đặc biệt cho doanh nghiệp hàng không và du lịch

Điều này cho thấy, đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn hồi phục và có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2022.

Đối với thị trường hàng không quốc tế, có hơn 30 hãng hãng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines) khai thác 96 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 21 quốc gia/vùng lãnh thổ là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Hồng Kông, Singapore, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Philippines, Úc, Đức, Pháp, Anh, UAE, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ..., trong đó, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 68 đường bay quốc tế đến 16 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Các thị trường hiện tại đã và đang được các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài từng bước tiếp tục triển khai tăng tần suất, mở lại/mở mới các đường bay.

Trong đó, thị trường Ấn Độ được coi là một thị trường mới đầy tiềm năng của du lịch Việt Nam, Vietjet Air, Vietnam Airlines của Việt Nam và IndiGo, Spice Jet của Ấn Độ đã khai thác trở lại đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ. Đặc biệt, Vietjet Air đã được cấp quyền vận chuyển hàng không để khai thác mới hơn 20 đường bay từ các điểm tại Việt Nam là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc tới các điểm mới tại Ấn Độ là Bangalore, Hyderabad, Ahmedabad, Chennai, Kolkata, Gaya; đồng thời tăng tần suất khai thác đến Delhi và Mumbai để khai thác ngay từ tháng 7-2022.

Thị trường Singapore đã được các hãng hàng không Việt Nam và Singapore từng bước tăng tần suất trên các đường bay giữa Singapore và Hà Nội, TP HCM, đồng thời mở mới đường bay kết nối với Đà Nẵng và Nha Trang trong mùa Hè 2022.

Thị trường Hàn Quốc ngoài việc tăng tần suất trên các đường bay giữa Seoul và Hà Nội/TP HCM thì các hãng hàng không Hàn Quốc như Air Seoul, Air Busan, Korean Air và Việt Nam là Vietjet Air đã từng bước khai thác trở lại các đường bay giữa Việt Nam và Busan cũng như giữa Hàn Quốc và Đà Nẵng, Nha Trang từ tháng 6-2022.

Thị trường Malaysia sẽ có thêm hoạt động khai thác của Vietjet Air trên 3 đường bay mới từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang đến Kuala Lumpur từ tháng 7-2022;

Thị trường quốc tế đang dần hồi phục, tuy nhiên tốc độ còn phụ thuộc vào chính sách mở cửa của từng quốc gia.

Thị trường quốc tế đang dần hồi phục, tuy nhiên tốc độ còn phụ thuộc vào chính sách mở cửa của từng quốc gia.

Đặc biệt, Chính phủ Trung Quốc đang từng bước mở cửa cho các chuyến bay chở khách vào Trung Quốc, bước đầu Vietnam Airlines đã có 2 chuyến bay/tuần được chở khách đi lại giữa hai nước. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận định đến thời điểm hiện tại, thị trường quốc tế đang dần hồi phục, tuy nhiên tốc độ hồi phục còn thấp do nhiều quốc gia, khu vực (đặc biệt là các quốc gia Đông Bắc Á) vẫn đang áp dụng các quy định, chính sách về hạn chế đi lại trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) cho biết, dù đang phục hồi nhanh chóng, nhưng so với thời điểm trước dịch vẫn khá khiêm tốn, chưa kể những thay đổi về cấu trúc và nhu cầu thị trường khiến ngành hàng không chịu nhiều tác động bất lợi.

Theo đó, VABA cũng đưa ra một số giải pháp nhằm giúp các hãng hàng không có thêm trợ lực để bật dậy mạnh mẽ hơn: Thứ nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án xây dựng, mở rộng, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng hàng không; thứ hai, triển khai đàm phán với những thị trường có tiềm năng lớn mà các hãng hàng không nội địa chưa khai thác được nhiều nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thâm nhập và khai thác những thị trường này; thứ ba, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về 0% cho đến khi thị trường hàng không quốc tế hoàn toàn hồi phục, trước mắt là sớm thực hiện áp dụng mức thuế 1.000 đồng/lít nhiên liệu; thứ tư, tiếp tục xem xét, kéo dài các chính sách hỗ trợ về phí, lệ phí cho các doanh nghiệp vận tải hàng không đến khi thị trường bay quốc tế hồi phục như trước dịch,