Thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch

Ngày 15/6, thành phố Mỹ Tho phát hiện có 02 ca có biểu hiện dương tính với SARS-CoV-2. Đây là 2 ca nghi mắc COVID-19 do có tiếp xúc gần với bệnh nhân 10622 từ xã Mỹ Hạnh Đông, Thị xã Cai Lậy, Tiền Giang trước đó.

Sau khi phát hiện 2 ca nghi mắc COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh và lãnh đạo UBND thành phố Mỹ Tho cùng các ngành chức năng khẩn trương đến hiện trường chỉ đạo khoanh vùng, phun thuốc khử khuẩn địa điểm mà 2 ca nghi mắc đã đến.

Nơi xảy ra 2 ca nghi mắc Covid-19 tại thành phố Mỹ Tho bị phong tỏa

Nơi xảy ra 2 ca nghi mắc Covid-19 tại thành phố Mỹ Tho bị phong tỏa

Bà Nguyễn Thị Bé Phượng - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Mỹ Tho cho biết, bắt đầu từ hôm nay sẽ thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với những người từ các huyện thị đã có dịch tới Thành phố Mỹ Tho. Còn những trường hợp đến lưu trú tại TP Mỹ Tho buộc cách ly 21 ngày. Trong công tác tuyên truyền thì cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể các UBND phường, xã các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố phải vào cuộc.

Bà Phượng cho biết, "Công tác truy vết thì đã kích hoạt các đội phản ứng nhanh của phường xã, lực lượng tình nguyện viên. Đối với công tác giám sát, cách ly sẽ sử dụng các tổ COVID cộng đồng để tham gia giám sát các đối tượng cách ly. Quan điểm của UBND thành phố là sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm về phòng chống dịch”.

Kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Tiền Giang, qua công tác tuyên truyền, đại bộ phận người dân đã chấp hành các quy định về phòng chống dịch COVID-19, giãn cách theo Chỉ thị 15; 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là hướng dẫn người dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Khi người dân ra đường, đến nơi công cộng buộc phải đeo khẩu trang, nhiều cơ sở dịch vụ, doanh nghiệp ngưng việc sản xuất kinh doanh theo phương châm “không chủ quan, cũng không lơ là”.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Có thể nói công tác phòng chống dịch COVID-19 ở tỉnh Tiền Giang đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc, bằng tinh thần, ý chí quyết tâm rất cao.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu cả hệ thống chính trị cần thực hiện quyết liệt các giải pháp để dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng; hạn chế tối đa việc phát sinh ổ dịch mới. Nhận định tình hình dịch sắp tới, ông Vĩnh nhấn mạnh, trên địa bàn tỉnh dịch COVID-19 đang ở cấp độ 3 (cấp độ cao nhất) tại huyện Cái Bè, TX. Cai Lậy, TP. Mỹ Tho.

Đến nay, Tiền Giang đã cơ bản kiểm soát được ổ dịch ở xã Nhị Quý, TX. Cai Lậy; xã Hoà Tịnh, huyện Chợ Gạo; Văn phòng Ban Quan lý điều hành công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; biết được ổ dịch ở phường 9, TP. Mỹ Tho có nguồn lây từ ổ dịch xã Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang dẫn đầu Đoàn kiểm tra tại Bệnh viện dã chiến Tiền Giang

Ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang dẫn đầu đoàn kiểm tra tại Bệnh viện dã chiến Tiền Giang

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nguy cơ có ổ dịch mới tại cộng đồng trên địa bàn huyện Cái Bè, TX. Cai Lậy, TP. Mỹ Tho, nhất là khu công nghiệp, doanh nghiệp…, do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần thực hiện tốt việc tuyên truyền, thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà; xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành phòng, chống dịch. Khắc phục ngay lổ hổng khai báo y tế, quản lý chặt, nhất là F2 và người về từ vùng dịch, đặc biệt là từ TP. Hồ Chí Minh và các ổ dịch trong tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế nâng cao năng lực, thực hiện xét nghiệm rộng cho doanh nghiệp, cơ quan tự mua test và cán bộ y tế hướng dẫn thực hiện, thực hiện test nhanh cho công nhân các công ty trong khu công nghiệp, và chuẩn bị đủ, sẵn sàng vận hành tốt nhất khu cách ly tập trung, dự phòng thêm khu cách ly tập trung. UBND tỉnh yêu cầu các công ty, doanh nghiệp có giải pháp phòng, chống dịch tại đơn vị mình nhất là khai báo y tế, quản lý chặt người về từ vùng dịch.

Mặc dù tình hình dịch bệnh tại Tiền Giang đang bùng phát nhưng với sự nỗ lực đó, chắc chắn đại dịch sẽ được sớm đẩy lùi, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.