Tiền Giang: Thúc đẩy phát triển hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên

Diendandoanhnghiep.vn Trường Đại học Tiền Giang là một trong những đơn vị đầu tiên đưa môn học khởi nghiệp vào chương trình đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường không ngừng hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp bằng nhiều hình thức.

Trong những năm gần đây, phong trào học sinh sinh viên khởi nghiệp phát triển khá rầm rộ ở Việt Nam. Đã có nhiều mô hình kinh doanh nảy sinh từ nhu cầu học tập, cá nhân của sinh viên hoặc phục vụ cộng đồng xã hội. Mặc dù vậy, trong quá trình khởi nghiệp, sinh viên thường phải đối diện với vô vàn khó khăn về nguồn vốn, cơ chế chính sách, nhất là nền tảng kiến thức, kỹ năng. Nhằm tháo gỡ những khó khăn này, thời gian qua, các cơ sở giáo dục của Tiền Giang đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ, qua đó từng bước tạo lập môi trường thuận lợi và cơ chế hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên, từ đó tạo những chuyển biến mang tính đột phá về khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nhà trường.

Sinh viên Đại học Tiền Giang trong một buổi giao lưu về khởi sự kinh doanh

Sinh viên Đại học Tiền Giang trong một buổi  huấn đào tạo bồi dưỡng kiến thức về khởi sự kinh doanh

Trường Đại học Tiền Giang là một trong những đơn vị đầu tiên đưa môn học khởi nghiệp vào chương trình đào tạo. Những năm qua, Trường Đại học Tiền Giang đã không ngừng hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo bằng nhiều hình thức. Trường đã tổ chức các buổi tọa đàm, tập huấn đào tạo bồi dưỡng kiến thức và cuộc thi khởi nghiệp sinh viên, như phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân Tiền Giang tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn về khởi nghiệp với chủ đề "Khởi sự kinh doanh"; phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Chi nhánh Tiền Giang tổ chức khóa đào tạo về "Thực tập viên tiềm năng - nơi tài năng tỏa sáng", chương trình "Hành trình từ trái tim - Hành trình lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc" của Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng. Qua đó, các bạn sinh viên không chỉ được gặp gỡ, giao lưu với những nhân vật nổi tiếng, mà còn được lắng nghe những kinh nghiệm quý giá về khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, Đoàn trường và Hội Sinh viên của Trường phối hợp thành lập CLB Khởi nghiệp của sinh viên, thường xuyên tổ chức các hoạt động thúc đẩy sinh viên hình thành các ý tưởng khởi nghiệp và làm cầu nối giữa nhà trường với các nhóm sinh viên có dự án khởi nghiệp cần sự hỗ trợ hoặc tư vấn. Đồng thời, kết nối các doanh nghiệp, kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ tài chính và chia sẻ kinh nghiệm cho các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của sinh viên; tăng cường kết nối với Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh Đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh để kịp thời truyền thông, hỗ trợ, hướng dẫn và khuyến khích sinh viên có ý tưởng đổi mới sáng tạo và ý tưởng khởi nghiệp tham gia các cuộc thi. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trường đã có nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong sinh viên như tổ chức và tham gia các hoạt động như: cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng", cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo vì quê hương", Giải thưởng Euréka...

Ts. Lê Hữu Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang, nhận xét: Vấn đề khởi nghiệp ở sinh viên đã không còn là điều mới mẻ, nếu không muốn nói là quá phổ biến. Theo thống kê, tinh thần khởi nghiệp của người trẻ Việt Nam lên đến 91%, cao hơn mức trung bình của thế giới (77%). Tuy nhiên số start-up thành công và trụ vững trong nền kinh tế biến hóa khôn lường lại chẳng bao nhiêu. Nhằm khơi gợi tinh thần khởi nghiệp và giúp sinh viên có hành trang vững chắc trước khi dấn thân vào lập nghiệp, Trường Đại học Tiền Giang đã có nhiều hoạt động hữu ích dành cho sinh viên. Bên cạnh việc dạy và học thuần túy, Trường Đại học Tiền Giang cũng có không ít những hoạt động hữu ích nhằm nâng cao tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên từ lý thuyết đến thực tiễn. Nhằm ươm mầm khởi nghiệp cho sinh viên cũng như tạo điều kiện cho các bạn đã có ý định tự thân lập nghiệp có cơ hội tìm hiểu và tích lũy kiến thức cần thiết, Trường Đại học Tiền Giang đã và đang nỗ lực rất nhiều trong công tác hỗ trợ sinh viên thông qua các hoạt động và kế hoạch mang tầm chiến lược. Có thể kể đến như việc trường lồng ghép kiến thức về khởi nghiệp vào những học phần trên lớp, đặc biệt là trong các tiết kỹ năng mềm hay thành lập câu lạc bộ, tổ chức hội thảo, tọa đàm.

Nhờ có sự hỗ trợ và đồng hành của nhà trường, trong nhiều năm liền, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang tham gia và đạt nhiều giải của cuộc thi Mekong Startup của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức. Cuộc thi phát động ý tưởng khởi nghiệp trong 3 lĩnh vực gồm: Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm và Giải pháp kinh doanh. Cụ thể, các đề tài đã tham dự: Lập kế hoạch kinh doanh cơm xốp ăn liền của Công ty TNHH Rice Food; Bán bánh dân gian Nam bộ trực tuyến; Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Mứt thanh long ruột đỏ sấy dẻo; Kinh doanh dịch vụ sinh viên tri thức trẻ; Dịch vụ tư vấn áp dụng mô hình nông nghiệp công nghệ cao; Sản xuất cho sản phẩm gấc sấy khô tại Công ty TNHH gấc sấy Mỹ Tho; Thành lập cơ sở sản xuất sữa gạo lứt trà xanh B- Milk...

Cùng với hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên tổ chức ngày hội việc làm và kết nối doanh nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp đến tham dự, giới thiệu hàng trăm cơ hội việc làm đến các em sinh viên. Đặc biệt, các trường tổ chức các buổi truyền thông về khởi nghiệp cho sinh viên, có sự tham gia của các chuyên gia đến từ doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực sinh viên đang học tập. Thông qua các hoạt động đó, sinh viên có cơ hội thuyết minh về ý tưởng khởi nghiệp để mời gọi đầu tư và sử dụng nguồn vốn, quản trị doanh nghiệp khởi nghiệp. Hoạt động kết nối doanh nghiệp đã giúp những dự án khởi nghiệp của sinh viên tìm được doanh nghiệp đỡ đầu và làm cho ý tưởng đó có nhiều cơ hội thành công.

Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng nói trên, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vẫn là một lĩnh vực còn khá mới mẻ với một số cán bộ, giảng viên và sinh viên. Theo Thạc sĩ Đinh Quốc Cường - Giám đốc Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và Tư vấn tuyển sinh, Trường Đại học Tiền Giang, để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên, các trường đại học, cao đẳng cần tăng cường kết nối chặt chẽ để tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế các phòng thí nghiệm, quy trình sản xuất tại các trường đại học. Cùng với đó, cần chú trọng đầu tư cho nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và một phần của hoạt động sản xuất thử nghiệm, tập trung vào các lĩnh vực có ưu thế, tiềm năng. Các trường THPT cũng cần tích cực tổ chức các hoạt động sáng tạo, cải tiến khoa học kĩ thuật theo hướng từ "sáng chế" các ứng dụng khoa học kĩ thuật đến "khởi nghiệp" để ứng dụng trong sản xuất, phục vụ nhu cầu đời sống hằng ngày.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Thúc đẩy phát triển hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711657554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711657554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10