Trump Tower mọc lên hoành tráng từ tòa khách sạn Commodore đổ nát gần nhà ga điện ngầm trung tâm New York. Ảnh: L. Sanchez

Trump Tower mọc lên hoành tráng từ tòa khách sạn Commodore đổ nát gần nhà ga điện ngầm trung tâm New York. Ảnh: L. Sanchez

Trước khi bước vào chính trường, D. Trump là doanh nhân sừng sỏ trong lĩnh vực bất động sản, luôn nằm trong top người giàu nhất thế giới kể cả khi nhiệm vụ lèo lái nước Mỹ khiến công việc kinh doanh bị hạn chế.

Ít ai biết để trở nên giàu có và khuynh đảo thế giới ở tuổi ngoài 70, bên trong con người này chứa đựng kho triết lý kinh doanh, kiếm tiền đáng để khám phá.

Khởi nghiệp lúc hơn 20 tuổi nhưng thứ mà D. Trump nhắc đến nhiều nhất là “tầm nhìn”. “Kinh doanh bắt đầu khi bạn có tầm nhìn. Thiếu tầm nhìn, bạn chẳng làm được gì cả”.
Dù ít vốn trong tay nhưng Trump nhìn tòa khách sạn Commodore đổ nát gần nhà ga điện ngầm trung tâm New York bằng lăng kính hoàn toàn khác, ông cũng không xem thành phố này đang tiêu điều vật lộn để sống sót, đó là thời điểm cách đây gần 50 năm.

Nói cách khác, từ thực tế u ám, ông đã lẫy ra cơ hội kinh doanh. Đúng như vậy, Trump Tower hoành tráng mọc lên sau đó 5 năm, thương vụ này mang về 85 triệu USD tiền lãi.

Nội hàm khái niệm “tầm nhìn” ở đây bao gồm nhiều yếu tố, đó là tri thức kinh nghiệm đã luyện thành tri thức lý luận; khả năng tiên đoán, dự báo thông qua trải nghiệm thực tiễn để chắt lọc và rút ra bản chất ẩn bên trong hiện tượng.

Dĩ nhiên, trong một thương vụ nhất định, doanh nhân nào cũng thoạt đầu nghĩ đến khả năng thành công hay nguy cơ thất bại. Vậy nhưng, để xác quyết là thành công hay thất bại phải dựa trên năng lực phán đoán logic, thông qua tập hợp dữ kiện, bằng các phép so sánh, đối chiếu, phân tích để đưa ra kết luận.

Trước khi bước vào chính trường, D. Trump là doanh nhân sừng sỏ trong lĩnh vực bất động sản

Trước khi bước vào chính trường, D. Trump là doanh nhân sừng sỏ trong lĩnh vực bất động sản

Trump nói rằng: “kinh doanh phải đối mặt với rủi ro, chấp nhận rủi ro nhưng không chơi trò may rủi”. Điều này, triết học cắt nghĩa, một nguyên nhân có thể xảy ra nhiều kết quả, trong đó có những kết quả đúng, nhưng ngoài ý muốn, dẫn đến thất bại. Kiểm soát rủi ro để gia tăng cơ hội.

Ví dụ, Việt Nam đã dự báo chiến tranh thương mại ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc nội, đó là phán đoán đúng, nhưng không ai ngờ nảy sinh thêm kết quả hàng Trung Quốc “đội lốt” Việt Nam xuất sang Mỹ để né thuế, suýt nữa lôi chúng ta vào vòng xoáy cáo buộc thao túng tiền tệ, lợi dụng thị trường Mỹ.

Rất nhiều những câu chuyện kinh doanh đậm đặc chất tiên đoán triết học. Ví như George Soros - “Mozart của TTCK” từng bán khống 10 tỷ USD bảng Anh, vay thêm hàng tỷ bảng Anh và đổi sang đồng Mark Đức sau khi Ngân hàng Trung ương Anh đang lưỡng lự phải tăng lãi suất lên hay thả nổi tỷ giá đồng bảng. Soros lãi 1,1 tỷ USD trong vòng 1 tuần từ thương vụ này khi nước Anh quyết định phá giá đồng nội tệ.