Vì sao Big Tech đồng loạt “quay lưng” với Donald Trump?

Diendandoanhnghiep.vn Vào thời điểm này, có thể dễ dàng hơn khi hỏi Tổng thống Donald Trump sử dụng nền tảng công nghệ nào vì những thứ ông còn vào được rất ít…

Đồng loạt ra tay!

Một loạt các phương tiện truyền thông xã hội bao gồm Snap, Facebook, Twitter, Pinterest, Reddit, Spotify, TikTok … đã “cách ly” Donald Trump ra khỏi thế giới người dùng công nghệ.

Một loạt các phương tiện truyền thông xã hội đã khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ.

Một loạt các phương tiện truyền thông xã hội đã khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ.

Tất nhiên, lý do mà các mạng xã hội này đưa ra là việc Ngài Tổng thống đã vi phạm các chính sách khi khuyến khích bạo lực, trực tiếp liên quan đến cuộc bạo động tại điện Capitol ngày 6/1 vừa qua.

Và mới nhất là công ty xử lý thanh toán Stripe, công ty công nghệ tiếp tục loại bỏ Donald Trump khỏi nền tảng của mình, theo một báo cáo trên The Wall Street Journal.

Điều đó có nghĩa là trang web tranh cử của tổng thống và các nhánh gây quỹ trực tuyến sẽ không còn quyền truy cập vào các dịch vụ của bộ xử lý thanh toán, điều này khiến chiến dịch Trump không nhận được các khoản đóng góp.

Tất nhiên lý do mà Stripe đưa ra vẫn là việc Donald Trump đã vi phạm các chính sách của công ty về khuyến khích bạo lực.

Không chỉ mạng xã hội như Facebook hay là Twitter chặn Donald Trump vì những phát biểu được cho là “khuyến khích bạo lực”, đến nay hầu hết các công ty công nghệ cung cấp các giao dịch tài chính trực tuyến cũng đã chặn ông đang cho thấy có một chiến dịch “đuổi cùng giết tận” với Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm.

Shopify và PayPal là những người đầu tiên hành động chống lại những kẻ mà họ gọi là “cực đoan” trong số những người ủng hộ Tổng thống Trump đã tham gia vào cuộc bạo động.

Cuối tuần trước, Shopify thông báo rằng họ sẽ loại bỏ các gian hàng của cả chiến dịch Trump và thương hiệu cá nhân Donald Trump. Đó là một sự leo thang về chính sách của công ty, khi mà nhiều năm trước đây họ đã nói rằng, sẽ không kiểm duyệt nền tảng của mình.

Hồi đầu tuần này, PayPal cũng đã hủy kích hoạt tài khoản của một số nhóm người ủng hộ Trump, những người đang sử dụng fintech chuyển tiền để điều phối các khoản thanh toán nhằm bảo đảm cho các hành động của những kẻ bạo loạn trên Đồi Capitol.

Giờ đây, Stripe đã tham gia vào các hoạt động chống lại tổng thống, cắt đứt nguồn thu nhập cần thiết cho các hoạt động chính trị của ông.

Quay trở lại thời điểm trước bầu cử, Twitter tuyên bố rằng họ đã dán nhãn trên 300.000 bài đăng của người dùng từ ngày 27 tháng 10 đến ngày 11 tháng 11 vì vi phạm các quy tắc liên quan đến thông tin sai lệch về bầu cử. Twitter cũng triển khai tính năng retweet yêu cầu người dùng thêm nhận xét của riêng họ trước khi đăng lại một bài đăng trên nền tảng.

Đặc biệt, từ ngày bầu cử Twitter đã dán nhãn khoảng 34% các tweet và retweet của Tổng thống Trump là "tranh chấp". Khi nhấp vào nhãn, trang mà Twitter chuyển hướng người dùng đến bao gồm những gì họ coi là "nguồn chính thức" như NBC News, Associated Press.

Vì sao Big Tech không thích Donald Trump?

Các ông lớn công nghệ rõ ràng đang “rất ghét” Donald Trump!

Mặc dù giống như nhiều công ty lớn khác của Mỹ, Big Tech được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế doanh nghiệp được thực hiện dưới thời Tổng thống Donald Trump. Điều này đã giúp tăng lợi nhuận cho Big Tech. Nhưng, không phải tất cả các chính sách và hành động của Donald Trump đều khiến họ “hài lòng”.

Các CEO Big Tech trong phiên điều trần của Tiểu ban Tư pháp Thượng viện Mỹ về chống độc quyền.

Các CEO Big Tech trong phiên điều trần của Tiểu ban Tư pháp Thượng viện Mỹ về chống độc quyền.

Trên hết, việc ông Trump phát động một cuộc chiến thương mại “tổn nhân bất lợi kỷ” với Trung Quốc, đã tạo ra sự không chắc chắn cho các chuỗi cung ứng công nghệ. Ông hạn chế các chương trình thị thực lao động quan trọng mà các công ty công nghệ dựa vào đó để thuê lao động nước ngoài có tay nghề cao cũng khiến Big Tech khó chịu. 

Bên cạnh đó, thừa hành lệnh của Donald Trump, Bộ Tư pháp Mỹ đã điều tra Big Tech về các vi phạm chống độc quyền. Chưa hết, ông còn cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội kiểm duyệt và thiên vị.

Ngay trước phiên điều trần của “bộ tứ quyền lực” Big Tech, ông chủ Nhà trắng đã có dòng tweet chỉ trích Quốc hội Mỹ đã không làm gì để những gã khổng lồ công nghệ “lộng hành” nhiều năm qua. Ông cam kết sẽ dùng sắc lệnh hành pháp của tổng thống để trấn áp tình trạng này nếu Quốc hội Mỹ vẫn làm ngơ cho Big Tech.

Rõ ràng điều này khiến các gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ không thích. Với họ, việc Joe Biden thắng cử và đảm nhiệm vị trí Tổng thống Mỹ chắc chắn là một điều tốt lành hơn dưới sự soi xét của Donald Trump.

Hồi tháng 9, có một báo cáo của CNN về chiến dịch bầu cử cho thấy, phần lớn nhân viên tại các công ty Big Tech ủng hộ Biden, trong đó các nhân viên tại Amazon, Google, Facebook và Apple đã quyên góp cho chiến dịch của ông Biden vào tháng 7 nhiều hơn gấp ba lần so với của ông Trump.

Có thể nói, thời điểm này Ngài Tổng thống Mỹ đang thực sự bị cô lập và đâu đó đang có tiếng cười chiến thắng của Big tech.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Big Tech đồng loạt “quay lưng” với Donald Trump? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714079297 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714079297 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10