Công ty Cổ phần Louis Holding mới đây đã công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Mai Long giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc. Ông Nguyễn Mai Long sẽ cùng với các lãnh đạo khác điều hành hệ sinh thái Louis Holdings, bao gồm một số công ty niêm yết trên sàn như Công ty CP Louis Land (BII), Công ty CP Louis Capiatl (TGG), Công ty CP xuất nhập khẩu An Giang (AGM), Công ty CP cáp nhựa Vĩnh Khánh (VKC), Công ty CP Sametel (SMT)...

Không chỉ riêng một, hay một nhóm cổ phiếu nào, mà tất cả các cổ phiếu có dấu hiệu bất thường đều được cơ quan quản lý giám sát, theo dõi chặt chẽ

Không chỉ riêng một, hay một nhóm cổ phiếu nào, mà tất cả các cổ phiếu có dấu hiệu bất thường đều được cơ quan quản lý giám sát, theo dõi chặt chẽ

Trong thời gian vừa qua, các cổ phiếu của những công ty liên quan nêu trên đều tăng sốc khiến các nhà đầu tư nghi ngờ có bàn tay "lái giá" để thao túng cổ phiếu. Tại lễ công bố bổ nhiệm, ông Nguyễn Mai Long cho biết, hiện công ty đang làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Đồng thời, khẳng định từ giữa năm nay, khi bắt đầu tiếp quản TGG và BII, công ty đều có chủ trương minh bạch hoạt động thông tin, đầu tư. Mọi hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) của công ty đều thực hiện công khai theo quy định. Khi đó, có những nhà đầu tư đi theo và vận dụng thông tin để đầu tư.

"Chúng tôi không có chủ trương tác động đến giá cổ phiếu vì việc tăng hay giảm đều tác động tiêu cực đến hoạt động cũng như chiến lược dài hạn của công ty. Giá cổ phiếu sẽ phụ thuộc vào cung cầu, tâm lý nhà đầu tư và giá trị nội tại của công ty", ông Long giải thích.

Cũng theo tân Tổng giám đốc, điểm chung của các doanh nghiệp gia nhập hệ sinh thái của Louis Holdings đều là các doanh nghiệp có quy mô vốn hoá nhỏ, không có gì ấn tượng, kinh doanh bết bát, có công ty bị đưa vào diện kiểm soát, thậm chí chỉ còn cái vỏ bọc. “Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào bên "hệ sinh thái Louis" đều giống vậy. Ví dụ như Angimex (Mã: AGM) kinh doanh rất tốt; Hoặc như Công ty Cổ phần DAP – Vinachem (Mã: DDV) cũng là một công ty có năng lực sản xuất. Với các công ty như Nhựa Vĩnh Khánh (VKC) làm cáp và ống nhựa, Sametel (Mã: SMT) làm cáp viễn thông và năng lượng mặt trời. Đây là tiền đề để Louis Holdings phát triển hệ sinh thái đa ngành trong lĩnh vực công nghiệp, lương thực, tài chính, đầu tư và bất động sản”.

Tuy nhiên, đầu năm nay, cổ phiếu BII của Louis Land chỉ nằm mức 3.900 đồng nhưng vừa qua đã đạt đỉnh 31.000 đồng (phiên ngày 15/9). Biến động giá cổ phiếu này trong vòng một tháng đã tăng 74% và tăng 238% trong một quý. Tương tự, cổ phiếu TGG đã đạt được đỉnh 74.800 đồng/cp (phiên ngày 22/9). Trong vòng một quý gần đây, mã chứng khoán này đã có biến động giá tăng hơn 900%. Nếu xét từ đầu năm nay, cổ phiếu TGG chỉ có giá quanh mốc 1.120 đồng, tức đến nay có biến động tăng hơn 5.800%. Nhưng kể từ phiên giao dịch ngày 23/9 đến nay, cổ phiếu TGG cùng các “anh em” khác như BII, APG, AGM…đều đồng loạt giảm sàn.

Trước đó, trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Công Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cho biết, trên thị trường chứng khoán thời gian qua xuất hiện một số cổ phiếu có dấu hiệu tăng giá bất thường và các cơ quan chức năng đang thực hiện giám sát chặt chẽ và thanh, kiểm tra để làm rõ. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, đặc biệt là các trường hợp thao túng, làm giá.

Không chỉ riêng một, hay một nhóm cổ phiếu nào, mà tất cả các cổ phiếu có dấu hiệu bất thường đều được cơ quan quản lý giám sát, theo dõi chặt chẽ”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo Luật Chứng khoán mới, công tác giám sát thị trường chứng khoán được nâng lên theo 3 cấp, từ công ty chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán và SSC. Trên cơ sở kết quả giám sát, các cơ quan thực hiện phân tích, đánh giá, tổ chức kiểm tra để làm rõ các giao dịch có dấu hiệu bất thường của cổ phiếu trên TTCK, phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Thực tế, sức nóng của nhóm cổ phiếu này đã làm dấy lên lo ngại về căn bệnh thao túng giá cổ phiếu ngấm sâu vào thị trường chứng khoán, làm méo mó thị trường vốn đã được định hướng phát triển thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế. Cuối cùng, phía SSC cũng đã phải lên tiếng về việc sẽ "giám sát, theo dõi chặt chẽ" bất kỳ cổ phiếu nào có dấu hiệu bất thường.

Tại "Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021", ông Phạm Hồng Sơn, chủ tịch SSC, cũng cho biết hoạt động thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm đã được đơn vị đẩy mạnh trong bối cảnh các hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán ngày càng tinh vi, phức tạp.

Mặc dù dịch COVID-19 gây khó khăn, nhưng nửa đầu năm 2021 SSC đã triển khai 7 đoàn kiểm tra đột xuất giao dịch của nhà đầu tư đối với 7 mã cổ phiếu, đồng thời đã ban hành 190 quyết định xử phạt hành chính đối với 156 cá nhân và 34 tổ chức với tổng số tiền phạt là 5,66 tỉ đồng.