Cẩn trọng lựa chọn đầu tư cổ phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang có xu hướng phân hóa mạnh, nên nhà đầu tư (NĐT) có nguy cơ bị thua lỗ ngắn hạn.

 Nhà đầu tư nên thận trọng lựa chọn cổ phiếu vì sự phân hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

Nhà đầu tư nên thận trọng lựa chọn cổ phiếu vì sự phân hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

VN-Index đang trong biên độ 1.330-1.350 điểm, mà chưa có tín hiệu rõ ràng. Bất chấp điều này, nhiều nhóm cổ phiếu, nhiều cổ phiếu riêng lẻ vẫn bứt phá tùy thuộc vào diễn biến hiện tại. Có thể nói rằng, TTCK đang chịu sự chi phối rất lớn bởi tình trạng thiếu điện tại Trung Quốc và giá khí tăng mạnh. Hẳn nhiên đã có sự phân hóa từ đây.

Với việc giá khí tăng cao và thiếu điện tại Trung Quốc đang cho thấy vấn đề lớn mà thế giới sẽ phải đối mặt. Trước hết, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc sẽ chịu tác động mạnh mẽ, đặc biệt là doanh nghiệp luyện kim, khai khoáng, những ngành sử dụng điện năng lớn. Những ngành có tác động đến môi trường càng có nguy cơ bị điều tiết. Trong khi đó tại Mỹ, Châu Âu, việc giá khí tăng cao cũng đẩy giá điện tăng mạnh do cơ chế thị trường. Khi giá bán điện tăng mạnh sẽ khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất có nguy cơ dừng sản xuất, vì áp lực tăng chi phí hoặc phải tăng mạnh giá bán. Sự bấp bênh này sẽ khiến các doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm nguồn cung từ các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Theo đánh giá sơ bộ, nhiều khả năng Việt Nam sẽ hưởng lợi trước mắt với những mặt hàng đang xuất khẩu như thủy sản, gỗ, dệt may, thép... Sẽ có nhiều mặt hàng Trung Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu nhằm đảm bảo tiêu dùng trong nước, khiến cho cung ít đi và giá tăng lên. NĐT nên phân tích kỹ và tìm kiếm cơ hội từ góc nhìn này bởi xu hướng này sẽ còn kéo dài trong năm 2021 và có thể sang nửa đầu năm 2022. Thị trường dù vẫn loay hoay tại vùng 1.330-1.350 điểm, nhưng sự phân hóa đang diễn ra mạnh mẽ và vẫn có nhiều cổ phiếu tăng mạnh. Nếu lựa chọn sai cổ phiếu, NĐT có thể phải chấp nhận sự thua lỗ trong ngắn hạn và khiến cho tâm lý trở nên chán nản. Nhóm cổ phiếu ngân hàng là ví dụ điển hình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng lựa chọn đầu tư cổ phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714131260 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714131260 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10