QCG “được - mất” cùng Phước Kiển

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Phước Kiển có lẽ khiến cổ đông, nhà đầu tư của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) “hú tim” nhiều nhất khi các thông tin tích cực và tiêu cực về dự án này đan xen nhau.

>> Giữa “lùm xùm” Phước Kiển, QCG có tìm ra lối thoát?

QCG có 2 dự án Phước Kiển, trong đó dự án Bắc Phước Kiển từng vướng kiện tụng chéo giữa chính chủ đầu tư, đối tác.

 Lợi nhuận sau thuế của QCG qua các năm.

Lợi nhuận sau thuế của QCG qua các năm.


Lấy lại tài sản từ Sunny Island

Năm 2016, QCG ký biên bản thỏa thuận ghi nhớ với Công ty CP Đầu tư Sunny Island, với nội dung QCG sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny Island. Đổi lại, QCG cũng nhận từ Sunny Island số tiền 2.883 tỷ đồng trong tổng số cam kết vốn 4,8 nghìn tỷ đồng. Công ty đã dùng khoản tiền này để trả nợ cho BIDV và bổ sung vốn phát triển các dự án khác.

Đến năm 2020, QCG tuyên bố đơn phương chấm dứt hợp đồng hứa mua, hứa bán khu dân cư Bắc Phước Kiển do Sunny Island vi phạm nghĩa vụ thanh toán và chiếm giữ bất hợp pháp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ giải phóng mặt bằng khoảng 65ha đất dự án và gửi đơn kiện lên VIAC. Phía Sunny Island cũng gửi đơn tố cáo lên Công an TP.HCM về việc QCG gian dối, chiếm đoạt hơn 2.882 tỷ đồng. Sau khi xác minh, Công an TP.HCM không quyết định khởi tố vụ án và được VKSND TP. HCM đồng thuận.

906 triệu đồng là lợi nhuận sau thuế quý I/2023 của QCG, giảm hơn 92% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo phán quyết về vụ tranh chấp, VIAC tuyên bố QCG đã chấm dứt hợp đồng đúng theo quy định trong hợp đồng và quy định pháp luật. Sunny Island bị buộc hoàn trả cho QCG toàn bộ hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng đã nhận theo biên bản giao nhận ngày 31/3/2017. Được biết, hồ sơ này đã được Sunny Island giao cho SCB mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của QCG.

>> QCGL giấu thông tin giao dịch: Có thể xem xét trách nhiệm hình sự nếu có hành vi cố ý

Rủi ro còn phía trước?

Bên cạnh dự án tưởng mất còn lại nói trên, QCG có dự án Phước Kiển khác quy mô 32,6 ha, được mua từ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận). Song do Công ty này bị điều tra bán đất công với giá rẻ, dẫn đến nhiều lãnh đạo đã bị khởi tố, khiến QCG cũng bị vướng phải rủi ro.

Cụ thể, mới đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM thống nhất đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo đối với vụ việc có dấu hiệu sai phạm liên quan việc UBND TP.HCM cho phép Công ty Tân Thuận chuyển nhượng dự án Khu dân cư Ven Sông cho QCG. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của QCG trong việc nhận chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển, cùng với đó một phần dự án Khu dân cư Ven Sông cũng được Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho công ty.  

Giới chuyên gia dự báo đây sẽ là một trong những nội dung mà QCG sẽ phải giải trình với cổ đông tại kỳ ĐHĐCĐ 2023 sắp tới, dù cấu trúc cổ đông tại QCG khá cô đặc và chỉ riêng bà Nguyễn Thị Như Loan cùng con gái, đã nắm sở hữu cổ phần lên tới hơn 51%.

Trong báo cáo thường niên 2022, QCG không đề cập đến các rủi ro xoay quanh các dự án cụ thể, mà chỉ phân tích rủi ro kinh tế, giá hàng hóa cộng với đặc thù ngành. Lãi vay, theo công ty là một vấn đề rủi ro cao. Hiện QCG đang có tổng nợ cao gấp 1,3 lần vốn chủ sở hữu, tiền và các khoản tương đương tiền giảm mạnh. Công ty đã có kế hoạch bán 1 dự án thủy điện ngay trong quý II năm nay, có thể sẽ là 1 trong giải pháp giải quyết khó khăn dòng tiền ngắn hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết QCG “được - mất” cùng Phước Kiển tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714313986 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714313986 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10