"Quả ngọt" tái cấu trúc nhìn từ Jetstar Pacific

Diendandoanhnghiep.vn Jetstar Pacific vừa công bố kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2019, với tổng doanh thu trên 4.300 tỉ đồng. Sau nhiều năm tái cơ cấu, hãng ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế đạt 122,3 tỉ đồng.

  đã gặt hái được quả ngọt từ mạnh dạn tái cấu trúc

Jetstar Pacific đã gặt hái được quả ngọt từ mạnh dạn tái cấu trúc

Gia tăng lợi nhuận nhờ tiết kiệm chi phí

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Jetstar Pacific - Hãng hàng không giá rẻ đã thực hiện gần 20 nghìn chuyến bay an toàn tuyệt đối 100%. Lượng khách vận chuyển của hãng đạt trên 3 triệu lượt khách.

Có thể nói, trong bối cảnh thị trường cạnh gia tăng, mặc dù số ghế cung ứng nội địa của Jetstar Pacific chỉ tăng 0,5%, nhưng khách nội địa bay cùng Hãng tiếp tục tăng trưởng 1,3%, hệ số sử dụng ghế tăng thêm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, hai cổ đông chính của Jetstar Pacific là Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines và Tập đoàn Hàng không quốc gia Úc – Qantas Group (Qantas Airways).

Theo Ban Lãnh đạoJetstar Pacific cho biết, thời gian qua, nhiều biện pháp tiết kiệm đã được hãng triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực làm gia tăng lợi nhuận, trong đó chi phí không bao gồm nhiên liệu giảm 4,8%, tổng chi phí giảm 9,9% so với kế hoạch.

Mới đây, kết quả khảo sát hành khách trong 6 tháng đầu năm cũng ghi nhận, lượng khách hài lòng về chất lượng dịch vụ và đồng ý tiếp tục bay cùng Jetstar Pacific trong lần tiếp theo đạt 99%. Tỉ lệ hành khách không hài lòng về chất lượng dịch vụ giảm từ 3% cùng kỳ 2018 xuống chỉ còn 1% trong 6 tháng đầu năm 2019. Điều này góp phần làm gia tăng lượng khách nội địa của Jetstar Pacific thêm 1,3%, trong khi tải cung ứng của Hãng chỉ tăng 0,5% so với năm 2018. 

Hiện Jetstar Pacific đang vận hành hệ thống an toàn (SMS-Safety Managerment System) phê chuẩn bởi Cục Hàng không Việt Nam, SMS tiêu chuẩn của IATA, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và Hãng hàng không quốc gia Australia - Qantas Airways. Bên cạnh các tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng, Jetstar Pacific triển khai hệ thống chuẩn đoán và phân tích, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn để bảo đảm an toàn tối đa cho hoạt động khai thác.

Bước ngoặt từ tái cấu trúc

Trở lại thời điểm cuối năm 2011, Jetstar Pacific đứng bên bờ vực phá sản khi ngập trong khó khăn, lỗ lũy kế đã lên tới trên 2.000 tỷ đồng. Để vực dậy hãng hàng không này, Chính phủ đã giao Vietnam Airlines - VNA) tiếp nhận nguyên trạng phần vốn Nhà nước tại Jetstar Pacific. Thời điểm đó Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) làm đại diện vốn chủ sở hữu.

Thông qua các đợt tăng vốn điều lệ cho Jetstar Pacifictheo và thỏa thuận với cổ đông nước ngoài Qantas (Úc), VNA cũng thực hiện tái cơ cấu toàn diện. Đặc biệt việc trẻ hóa đội bay và trả trước hạn toàn bộ máy bay 5 chiếc B737-400 cũ đang khai thác để thay thế sang A320 đem lại hiệu suất cao hơn.

Theo đó, toàn bộ nhân sự của hãng cũng được cấu trúc lại để giảm chi phí. Chiến lược phát triển thương hiệu kép VNA-JPA đã được áp dụng đã mang lại hiệu quả cao cho cả Vietnam Airlines và Jetstar Pacific.

Theo các chuyên gia, kết quả tích cực này là thành quả từ quá trình tái cơ cấu trong những năm qua, bắt đầu từ công tác chuẩn bị, đầu tư chuyển đổi đội bay mới, phối hợp thương hiệu kép với cổ đông chính Vietnam Airlines… Đây chính là nền tảng căn bản, để Jetstar Pacific tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và phát huy hiệu quả, chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch phát triển chung của VNA Group, góp phần bảo đảm ổn định hoạt động vận tải hàng không tại Việt Nam.

Trước đó, năm 2018 Jetstar Pacific cũng đã bắt đầu báo lãi 34 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận 122,3 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2019 của hãng cho thấy các bước đi trong kế hoạch tái cơ cấu đang phát huy hiệu quả tích cực.

Ông Nguyễn Thành Công - Chuyên gia tài chính KPMG cho rằng, hiện nay nhiều hàng không giá rẻ không dễ kiếm được lợi nhuận mặc dù tăng trưởng của phân khúc này vượt trội hơn so với phân khúc truyền thống. Thực tế cho thấy, tốc độ tăng trưởng của phân khúc giá rẻ chiếm tỷ lệ cao trong khi phân khúc truyền thống chỉ đạt dưới 15% ... nhưng cạnh tranh trong lĩnh vực này không hề dễ chịu khi trên thị trường quá nhiều hãng bay giá rẻ, mới đây nhất là Bamboo đã tham gia sân chơi này...

Thời gian qua, nhiều hãng hàng không thế giới quyết định tham gia vào phân khúc giá rẻ bằng chiến lược thương hiệu kép như là một công cụ để bảo vệ thị phần. VNA cũng đang đi theo chiến lược này. Gánh một hãng đang lỗ sẽ không dễ dàng gì, nhất lại là một hãng giá rẻ Jetstar Pacific vì khi  lỗ sẽ ảnh hưởng ngay đến lợi nhuận hợp nhất của công ty mẹ....

Theo định hướng phát triển của VNA Group, năm 2019,  tiếp tục phát triển theo mô hình hàng không giá rẻ để khai thác phân khúc thị trường thấp nhằm tăng sức cạnh tranh của toàn tổng công ty. Đây là xu thế tất yếu, phù hợp với sự vận động chung của thị trường cũng như chiến lược phát triển của VNA Group.

Do vậy, tái cấu trúc toàn diện giúp Jetstar Pacific thoát lỗ sẽ nhẹ gánh cho công ty mẹ. Được biết, Jetstar Pacific là hãng hàng không có lịch sử hoạt động an toàn cao tại Việt Nam trong 28 năm qua. Hãng có có mạng bay nội địa phủ kín hầu hết các thành phố, điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế, kết nối với mạng bay của Vietnam Airlines Group, Jetstar Group đến trên 85 điểm đến 18 quốc gia và vùng lãnh thổ...Hy vọng với chiến lược tái cấu trúc này sẽ giúp Jetstar Pacific chiếm lĩnh được thị phần hàng không giá rẻ trong thời gian tới...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Quả ngọt" tái cấu trúc nhìn từ Jetstar Pacific tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10