Quan hệ Mỹ - Trung sắp "tan băng"?

CẨM ANH 04/07/2023 03:30

Mỹ đang có nhiều hành động tích cực hơn trong nỗ lực giảm căng thẳng với Trung Quốc.

>>Vì sao Mỹ hờ hững với kế hoạch hòa bình Nga - Ukraine?

Mỹ tuyên bố

Mỹ tuyên bố khinh khí cầu Trung Quốc đã không thu thập dữ liệu khi bay qua nước Mỹ.

Mới đây, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay: "Chúng tôi đánh giá rằng khinh khí cầu của Trung Quốc đã không thu thập dữ liệu khi bay qua nước Mỹ. Mỹ đã thực hiện các bước để giảm thiểu việc thu thập thông tin tình báo bằng khí cầu".

Một số ý kiến cho rằng, tuyên bố của Lầu Năm Góc là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mỹ đang tìm cách vượt qua sự cố khinh khí cầu. Cụ thể, ông Pang Zhongying, chuyên gia về kinh tế chính trị quốc tế và khu vực tại Đại học Tứ Xuyên ở Thành Đô nhận định, tuyên bố mới nhất của Lầu Năm Góc có thể tạo tiền đề cho một hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc.

“Với việc đánh dấu chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Blinken, tôi nghĩ rằng sự cố khinh khí cầu đã được lật sang trang khác”, ông Pang nói, đồng thời cho biết thêm rằng quan hệ Mỹ-Trung dường như đang đi theo hướng tích cực hơn.

Đáng chú ý, giới quan sát chỉ ra, tuyên bố về sự cố khinh khí cầu diễn ra trước chuyến công du Bắc Kinh của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các cuộc đối thoại tích cực giữa hai nước.

Wall Street Journal đưa tin, hiện nay các quan chức Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc có thể chặn quyền tiếp cận các hàng hóa quan trọng, chẳng hạn như linh kiện cho pin xe điện. Trong những tuần gần đây, Bắc Kinh đã gia tăng áp lực lên các công ty nước ngoài, khởi động chiến dịch "phản gián" và cấm một số doanh nghiệp trong nước mua sản phẩm từ Micron Technology, nhà sản xuất chip lớn nhất ở Mỹ.

>>Thấy gì từ Luật Quan hệ đối ngoại mới của Trung Quốc?

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sắp có chuyến công du dến Bắc Kinh trong tuần này

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sắp có chuyến công du dến Bắc Kinh

Vào tháng 1/2023, Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch đưa các thành phần chính của công nghệ năng lượng mặt trời vào danh sách kiểm soát xuất khẩu, một động thái có thể làm tổn hại đến những nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc xây dựng nguồn cung cấp năng lượng mặt trời trong nước.

"Tôi nghĩ rằng một rủi ro lớn đối với nền kinh tế và an ninh toàn cầu sẽ là sự sụp đổ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc,” bà Yellen nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây và nhấn mạnh chúng ta cần ổn định các mối quan hệ của mình. Chúng ta cần duy trì các kênh liên lạc.

Mặc dù lịch trình của bà Yellen không được công khai, nhưng các nhà phân tích cho biết bà có thể gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và một số Phó thủ tướng của Trung Quốc. Bên cạnh đó, bà Yellen cũng có thể sẽ gặp gỡ ông Dịch Cương, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Ông Eswar Prasad, cựu Giám đốc mảng Trung Quốc của IMF cho biết, bà Yellen là một đối tác thân thiện hơn đối với giới chức Trung Quốc so với các quan chức khác của chính quyền Tổng thống Biden.

"Những động thái liên tiếp thời gian gần đây là một dấu hiệu tích cực từ phía Mỹ. Tuy nhiên, vẫn cần phải chờ xem Trung Quốc có hồi đáp hay không. Dù vậy, điều quan trọng là hai bên đang đối thoại trực tiếp ở các cấp cao hơn", ông Prasad nhận định.

Đồng quan điểm, ông Myron Brilliant, Cố vấn cấp cao của Dentons Global Advisors-ASG, cho biết: “Bắc Kinh có ấn tượng tốt với bà Yellen. Họ cho rằng bà Yellen là một người có quan điểm thực tế và không hiếu chiến.” 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Mỹ và Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề khác cần giải quyết trước khi quan hệ giữa 2 nước "tan băng". 

Có thể bạn quan tâm

  • Thấy gì từ Luật Quan hệ đối ngoại mới của Trung Quốc?

    Thấy gì từ Luật Quan hệ đối ngoại mới của Trung Quốc?

    03:30, 02/07/2023

  • "Lộ diện" lý do kinh tế Trung Quốc chưa thể phục hồi

    04:00, 01/07/2023

  • Giải pháp cho đường sắt tốc độ cao: “Xương sống” đường sắt tại Trung Quốc

    Giải pháp cho đường sắt tốc độ cao: “Xương sống” đường sắt tại Trung Quốc

    03:00, 01/07/2023

  • Quyền lực mềm -

    Quyền lực mềm - "Lỗ hổng" trong tham vọng toàn cầu của Trung Quốc

    04:00, 30/06/2023

  • Doanh nghiệp đóng tàu phương Tây tìm cách

    Doanh nghiệp đóng tàu phương Tây tìm cách "né" Trung Quốc

    15:49, 30/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quan hệ Mỹ - Trung sắp "tan băng"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO