Quan hệ thương mại đầu tư Việt Nam - Ba Lan có bước phát triển nhưng vẫn chưa xứng tầm

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của Phó giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP.HCM (VCCI HCM) Nguyễn Hữu Nam tại buổi Giao lưu thương mại Việt Nam – Ba Lan.

>>>THỦ TƯỚNG VÀ DOANH NGHIỆP 2022: Bốn kiến nghị từ VCCI

Các đại biểu và doanh nghiệp 2 nước tham dự buổi giao lưu thương mại - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nghiệp 2 nước tham dự buổi giao lưu thương mại - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Hữu Nam cho biết, Ba Lan hiện là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Nam, năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 và giá trị nhập khẩu của việt Nam từ thị trường này đạt trên 500 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ.

Riêng trong quý I/2022, kim ngạch thương mại hai chiều việt Nam - Ba Lan đạt gần 900 triệu USD. Trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt gần 800 triệu USD và giá trị nhập khẩu từ thị trường này đạt trên 100 triệu USD.

“Tuy Việt Nam đang xuất siêu sang Ba Lan, nhưng tốc độ tăng trưởng của giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đang tăng nhanh hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường này cho thấy cán cân thương mại đang dịch chuyển theo hướng cân bằng hơn”, Phó giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam chia sẻ.

Cũng theo Phó giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam, các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm: hàng may mặc, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê hay giày dép các loại. Ngược lại Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc hay mỹ phẩm. Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn.

Riêng về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Nam cho rằng, tuy Việt Nam và Ba Lan đều là hai quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực này, nhưng sản phẩm của hai bên về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà hỗ trợ hiệu quả cho nhau.

>>>VCCI lắng nghe khuyến nghị từ các hội viên mới

Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó giám đốc VCCI HCM phát biểu tại buổi giao lưu - Ảnh: Đình Đại.

Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó giám đốc VCCI HCM phát biểu tại buổi giao lưu - Ảnh: Đình Đại.

Theo đó, Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều… Ngược lại, Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt cừu, thịt heo… có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU.

“Với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm từ Ba Lan để cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc”, ông Nguyễn Hữu Nam nhấn mạnh.

Về quan hệ đầu tư, theo Phó giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam, tính đến tháng 5/2022, Ba Lan xếp thứ 36 trên 134 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 27 dự án, tổng vốn đăng ký trên 400 triệu USD. Các dự án FDI của Ba Lan vào Việt Nam chủ yếu là các dự án 100% vốn nước ngoài, tập trung trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến chế tạo và thông tin truyền thông. Đầu tư của Ba Lan tập trung ở các tỉnh, thành phố phía Bắc (Hà Nội, Quảng Ninh…).

Sự kiện thu hút đông đảo doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Ba Lan tham dự - Ảnh: Đình Đại.

Sự kiện thu hút đông đảo doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Ba Lan tham dự - Ảnh: Đình Đại.

Ở chiều ngược lại, tính đến tháng 2/2022 Ba Lan xếp thứ 44 trên 78 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đầu tư ra nước ngoài với 4 dự án, tổng vốn đăng ký gần 4 triệu USD, thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp thực phẩm. Trong đó, đáng chú ý là dự án đầu tư của Vinamilk với trị giá 3 triệu USD thông qua việc mở công ty Vinamilk Europe tại Ba Lan có chức năng buôn bán nguyên liệu nông nghiệp, bán buôn, lẻ sữa và các chế phẩm từ sữa.

“Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ba Lan tuy có bước phát triển đáng kể nhưng vẫn chưa xứng tầm với tình hữu nghị truyền thống và tiềm năng phát triển của hai bên. Một trong những rào cản cơ bản chính là việc hai bên thiếu thông tin về thị trường của nhau. Do vậy, việc đoàn doanh nghiệp Ba Lan thường xuyên tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Việt Nam sẽ là kênh quảng bá rất hiệu quả để giới thiệu hình ảnh và sản phẩm - dịch vụ của Ba Lan đến người tiêu dùng và doanh nghiệp việt Nam”, Phó giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam chia sẻ thêm.

Một số hình ảnh giao lưu của doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Ba Lan.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quan hệ thương mại đầu tư Việt Nam - Ba Lan có bước phát triển nhưng vẫn chưa xứng tầm tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714089421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714089421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10