Quản lý Nhà hàng nổi trên vịnh Hạ Long (kỳ II): Lãnh đạo thành phố Hạ Long nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Phản hồi về những bức xúc của chủ tàu tham quan trên vịnh Hạ Long, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long đã lên tiếng.

Trước đó, báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh thực trạng trên vịnh Hạ Long tồn tại một số tàu nhà hàng nổi hoạt động đưa khách đi thăm vịnh theo các tour tuyến như tàu tham quan và số khác thì bắt đầu “ra lò” chờ hạ thủy. Trong khi tỉnh Quảng Ninh thì “siết” không cho tăng số lượng tàu, hàng trăm đơn xin đóng mới thay thế của các chủ tàu tham quan thì bị từ chối với lý do chờ… quy hoạch. Sự việc khiến các chủ tàu tham quan vô cùng bức xúc và nghi ngờ “liệu có sự lập lờ đánh lận con đen”?

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, hai tàu nhà hàng là tàu Hạ Long Princess Cruise và tàu Sài Gòn- Hạ Long mà báo phản ánh có phạm vi hoạt động, nội dung hoạt động được quy định từ trước khi tỉnh Quảng Ninh chính thức giao lại cho thành phố Hạ Long quản lý. Riêng tàu Thiên Cung là tàu nhà hàng nổi được cấp phép năm ngoái (năm 2018-PV). Tuy nhiên, tàu này ra đời trong bối cảnh trước đó xin cấp phép là tàu lưu trú, sau đó tỉnh không cho phép hoạt động lưu trú thì được thay thế bằng tàu vỏ thép, được đóng theo mẫu của tỉnh, theo đăng kiểm mới bây giờ, những tàu như vậy là tàu nhà hàng nổi.

Tàu Thiên Cung là tàu nhà hàng được cấp phép năm 2018

Tàu Thiên Cung là tàu nhà hàng được cấp phép năm 2018

Ông Sơn khẳng định, hiện tại trong nội dung chuyên ngành không có khái niệm “tàu tham quan” mà chỉ có tàu khách, tàu nhà hàng nổi, tàu lưu trú nghỉ đêm. Tất cả các tàu hoạt động như tàu tham quan có loại hình ăn uống trên tàu thì nó là tàu nhà hàng nổi. Tàu nhà hàng đấy so với các tàu tham quan bây giờ thì yêu cầu kỹ thuật cao hơn vì phải lắp đặt buồng CO2 cố định.

Hiện tại, tỉnh đã chấp thuận về mặt chủ trương cho một số đối tượng cụ thể đóng tàu nhà hàng. Thứ nhất đó là công ty Hương Hải, số lượng 2 tàu. Nguyên do, trước đây 2 tàu này tỉnh đã cấp phép là tàu lưu trú, sau đó do chủ trương không đóng mới tàu lưu trú nữa thì đã chuyển thành tàu nhà hàng. Ngoài ra, Tỉnh Quảng Ninh cũng đồng ý cho nghiên cứu dự án của Paradise. Tuy nhiên, được biết khi Paradise chuyển hồ sơ lên IPA xin ý kiến của các sở ngành thì Paradise lại không thuộc đối tượng phải cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Ông Sơn cho biết, căn cứ vào thông báo số 1231 của thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh ngày 4/1/2019, trong đó có đoạn “về phương tiện chở khách du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, phải hướng tới thay thế toàn bộ tàu gỗ bằng tàu vỏ sắt cỡ lớn, đảm bảo an toàn chất lượng, không cấp mới tàu ngủ đêm, thu hút đầu tư tàu nhà hàng, du thuyền cao cấp nhưng cần xây dựng phương án quản lý tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý và hoạt động của phương tiện”; căn cứ vào chủ trương sửa đổi Văn bản 998 và Quyết định 4088 của tỉnh Quảng Ninh về việc sửa lại; căn cứ vào việc tỉnh Quảng Ninh giao cho thành phố Hạ Long lên kế hoạch “phát triển và nâng cao chất lượng tàu du lịch, xuồng cao tốc, đò chèo tay, du thuyền cao cấp hoạt động trên vịnh”, TP Hạ Long đã dự thảo đề xuất phát triển 15 con tàu nhà hàng mới. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là dự thảo chứ chưa cho phép đóng mới bất kỳ một tàu nhà hàng nào.

Trước đề xuất của Chi hội tàu du lịch Hạ Long, thay vì phát sinh đóng mới các con tàu nhà hàng, hãy để những doanh nghiệp có lốt tàu cũ được tham gia đóng thay thế tàu vỏ gỗ bằng tàu nhà hàng, đại diện chính quyền Hạ Long cho biết “phải đợi kế hoạch của TP. Hạ Long được tỉnh phê duyệt đã, sau đó tỉnh có chỉ đạo cụ thể thế nào thì chúng tôi sẽ thực hiện”. Theo lãnh đạo thành phố Hạ Long, dự kiến trong tháng 6 này sẽ thông qua kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng tàu du lịch, xuồng cao tốc, đò chèo tay, du thuyền cao cấp hoạt động trên vịnh.

Thiết nghĩ, trong khi số tàu cũ cần thay thế sang tàu sắt hiện đại và an toàn hơn đúng như chỉ đạo của Tỉnh và mong muốn của các chủ tàu thì chưa được giải quyết, nếu dự án 15 con tàu nhà hàng lại được đóng mới hoàn toàn thì rõ ràng không chỉ đi ngược lại chỉ đạo không cho tăng thêm số lượng tàu mới của Tỉnh mà còn tạo nên sự mất công bằng, gây dư luận không tốt. Rất cần TP Hạ Long có phương án sao cho vẹn cả đôi đường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quản lý Nhà hàng nổi trên vịnh Hạ Long (kỳ II): Lãnh đạo thành phố Hạ Long nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707041 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707041 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10