Quản lý tốt dòng tiền trong kinh doanh: Sự sống còn của startup

Diendandoanhnghiep.vn Quản trị dòng tiền một cách hiệu quả là yêu cầu rất bức thiết, quyết định trực tiếp đến sự sống còn của một startup.

Theo TS. Nguyễn Tấn Bình - Giảng viên thỉnh giảng chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright: "Hiểu một cách đơn giản nhất, quản lý dòng tiền có nghĩa là trì hoãn việc chi tiêu tiền mặt càng lâu càng tốt, trong khi huy động bất cứ khoản tiền người khác nợ bạn, trả cho bạn càng nhanh càng tốt. 4 bước để quản lý tốt gồm đo lường dòng tiền; cải thiện khoản thu; quản lý những khoản phải trả; vượt qua sự thâm hụt.

Phương pháp lập kế hoạch dòng tiền

Lập kế hoạch dòng tiền là việc dự kiến trước dòng tiền vào và dòng tiền ra của doanh nghiệp phát sinh trong một thời kỳ nhất định trong tương lai, nhằm xác định số tiền thừa, thiếu và đưa ra những biện pháp nhằm tạo ra sự cân bằng thu, chi bằng tiền của doanh nghiệp.

Khi lập kế hoạch dòng tiền, cần lưu ý bao quát và dự kiến toàn bộ các khoản tiền doanh nghiệp có thể thu được trong kỳ. Nói cách khác là dự đoán đầy đủ được dòng tiền vào và các khoản tiền cần chi tiêu trong kỳ. Cần phân biệt giữa doanh thu vào và dòng tiền vào, giữa chi phí và dòng tiền ra. Dự kiến về thời điểm nhận được các khoản thu bằng tiền và thời điểm phát sinh các khoản chi tiêu bằng tiền.

Với các bước lập kế hoạch dòng tiền trên, người dự báo phải nắm chắc được kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp, chính sách bán chịu, chính sách mua chịu, chính sách chiết khấu thanh toán, chính sách đầu tư, chính sách vay nợ, chính sách tín dụng phương thức trả nợ và chính sách phân phối lợi nhuận...

Ba nguyên tắc vàng giúp các nhà khởi nghiệp quản lý dòng tiền hiệu quả là chọn đúng khách hàng và đối tác; tối ưu quy trình quản lý hàng hóa thành phẩm và hàng tồn kho để giải phóng dòng tiền; dự báo dòng tiền một cách chính xác.

Nguyên nhân thất bại trong quản lý dòng tiền

Nguyên nhân quan trọng nhất khiến các startup thất bại đó là hết vốn. Để đạt đến thành công, startup cần duy trì nguồn vốn để cầm cự qua giai đoạn khởi nghiệp, mà muốn duy trì nguồn vốn thì nên hoạch định dòng tiền cụ thể cho từng giai đoạn.

Hay nói một cách khác, một startup cần có giám đốc tài chính dự báo những gì sắp xảy ra để có sự chuẩn bị trước. Giai đoạn khởi nghiệp, doanh nghiệp chắc chắn sẽ chi tiêu rất nhiều nhưng thu vào không bao nhiêu, nên cần có sự tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo trường vốn đến lúc có lời. Ngoài ra, người điều hành vẫn cần người quản lý tài chính để kìm hãm, không chi tiêu quá đà. 

https://doanhnhansaigon.vn/khoi-nghiep/quan-ly-tot-dong-tien-trong-kinh-doanh-su-song-con-cua-startup-1110839.html

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quản lý tốt dòng tiền trong kinh doanh: Sự sống còn của startup tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10