Quán quân lợi nhuận sau thuế quý IV/2023 đang thuộc ngành nào?

Diendandoanhnghiep.vn Cập nhật mới nhất của tính đến 26/01/2024, đã có 654 doanh nghiệp công bố KQKD chính thức của quý IV và cả năm 2023, chiếm 40% tổng số doanh nghiệp niêm yết trên sàn.

>>> Công ty chứng khoán đua báo lãi, nhóm thị phần nhỏ phân hóa mạnh

Dữ liệu thống kê của CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản (FIDT) cho thấy trong số 654 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh (KQKD) chính thức của quý IV và cả năm 2023, không ngoài dự đoán, quán quân tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) đang thuộc về ngành dịch vụ tài chính (chứng khoán).

Ngành dịch vụ tài chính với 35 CTCK đã có báo cáo tài chính đang tạm thời giữ vị trí quán quân lợi nhuận sau thuế quý IV/2023, tính đến 26/1/2024

Ngành dịch vụ tài chính với 35 CTCK đã có báo cáo tài chính đang tạm thời giữ vị trí quán quân lợi nhuận sau thuế quý IV/2023, theo dữ liệu tính đến 26/1/2024

Cụ thể, tổng LNST quý IV/2023 của 35 doanh nghiệp ngành chứng khoán đã công bố báo cáo tài chính (BCTC) ghi nhận tăng trưởng vượt bật với con số 1004% so với với cùng kỳ, với sự dẫn dắt của những cái tên như HCM, MBS, SHS, VCI đều ghi nhận tăng trưởng LNST 2 - 3 chữ số so với cùng năm trước, trong khi VND ghi nhận LNST quý IV lãi cao nhất so với nhiều quý.

Đột biến về lợi nhuận trong ngành chứng khoán chủ yếu nhờ vào mức nền năm 2022 thấp khi mảng tự doanh và cho vay margin thua lỗ khi thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2022 diễn biến tiêu cực, và hồi phục khi TTCK năm 2023 thuận lợi, ông Phạm Hoàng Quang Kiệt - Phó Phòng phân tích của FIDT - cho biết.

Thực tế, như DĐDN từng thống kê, phần lớn lợi nhuận đột biến của các CTCK đều đến từ tăng trưởng mạnh trong quý IV/2023 khi nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục tăng trưởng, chứng khoán với vai trò "hàn thử biểu" lập tức đi trước, cộng hưởng cùng điểm rơi của chính sách tiền tệ nới lỏng - lãi suất về mức đáy của trước đại dịch và các kênh đầu tư thụ động khác vẫn đầy rủi ro. Cùng với đó, phần lớn miếng bánh cũng tập trung ở các CTCK có thị phần lớn. 

Chẳng hạn thống kê của HoSE cho thấy tại cuối 2023, trong 10 công ty chứng khoán có thị phần giao dịch môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có đảm bảo lớn nhất trong quý IV/2023 của HoSE, được dẫn đầu bởi VPS và SSI; theo sau là TCBS, VNDirect, HSC, MBS, Mirae Asset, Vietcap, FPTS và KIS VN, thì nhóm này đã chiếm tổng thị phần tới 69,84%. 

>>> Thị phần môi giới của các CTCK năm 2023: Cuộc hoán đổi thứ hạng

Mặc dù có sự xáo trộn trong cơ cấu đóng góp doanh thu ở nhiều CTCK và mảng môi giới cũng có sự suy giảm ở nhiều tổ chức trong khi đóng góp của các mảng khác tăng lên, tuy nhiên một chuyên gia cho rằng môi giới vẫn là nền tảng và là "cầu nối" để hoạt động margin phát huy hiệu quả và đóng góp tích cực cho LNST của nhóm này.

Ở một số CTCK nhóm dưới thị phần nhỏ hơn, có sự phân hóa và suy giảm kết quả kinh doanh trong quý IV. Chứng khoán Phú Hưng (PHS) ghi nhận lợi nhuận giảm 26%; Chứng khoán Thành Công (TCI) báo lãi công ty mẹ gần 8 tỷ đồng trong quý; Chứng khoán FPT (FPTS) cũng báo lãi quý IV/2023 giảm 42%, hay Chứng khoán Tân Việt (TVSI) - công ty có mối liên quan hợp tác SCB và tư vấn nhiều lô trái phiếu cho Vạn Thịnh Phát, thì báo lỗ 394 tỷ đồng trong năm 2023, trong khi năm 2022 lãi 250 tỷ. Hiện tại, TVSI đang ghi nhận là công ty chứng khoán báo lỗ đậm nhất trên thị trường. Xu hướng phân hóa ở nhóm nhỏ không làm suy giảm vị thế "quán quân" LNST mà nhóm dịch vụ tài chính nói chung tạm thời đang nắm giữ, tính theo số lượng doanh nghiệp đã có công bố thông tin đến hiện nay.

Khá bất ngờ, trong những nhóm ngành báo lãi tăng mạnh, dữ liệu FIDT cũng kể đến nhóm bất động sản khi tăng trưởng LNST quý IV cả  so với quý liền trước (quý III), so với cùng kỳ năm trước đều ghi nhận có nhóm tăng trưởng tới 3 chữ số. Mức tăng trưởng mạnh chủ yếu được dẫn dắt bởi nhóm bất động sản Khu công nghiệp khi có khá nhiều đại diện lớn ghi nhận tăng lãi như TIP, VRG, NTC, LHC, SZC,…

Trong khi đó, nhóm bất động sản dân sinh hiện chỉ có PDR là đại diện đáng chú ý ghi nhận KQKD tích cực, với LNST quý 4 ghi nhận tăng trưởng 178% QoQ. 

Một thông tin tích cực khác về PDR cũng được công bố bất thường hôm 26/1, rất đáng chú ý, là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận PDR được phép mở room cho nhà đầu tư nước ngoài lên đến 50%. Giới quan sát dự đoán đây có thể là bước đi kế tiếp mà PDR chuẩn bị huy động vốn để tăng tốc đầu tư cho các dự án đã sẵn sàng quỹ đất khủng và ngay sau khi sạch nợ trái phiếu doanh nghiệp. 

Theo ông Phạm Hoàng Quang Kiệt, KQKD quý IV của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng vượt kỳ vọng khi mức phục hồi được ghi nhận tích cực. "Đến nay, tổng lợi nhuận quý IV toàn thị trường ghi nhận tăng trưởng 27% so với cùng kỳ, có thể khiến định giá P/E toàn thị trường ghi nhận giảm trong tháng 1 nếu KQKD của các doanh nghiệp còn lại ghi nhận tương tự.

FIDT nhận định, thị trường sẽ biến động phân hóa rõ nét theo công bố KQKD của những doanh nghiệp còn lại, nhất là trong bối cảnh thanh khoản thị trường thấp dịp cận Tết", ông Kiệt cho biết.

Ông cũng cho rằng trong tuần giao dịch cận Tết Giáp Thìn từ 29/1, dự báo thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giảm điểm trong kèm với đó là sự suy yếu về mặt thanh khoản do tâm lý trước kỳ nghỉ lễ. Về mặt trading trong ngắn hạn, với sự giảm điểm chủ yếu đề từ tính mùa vụ và vĩ mô chưa có quá nhiều rủi ro đáng lo ngại, nhà đầu tư có thể tham gia mua mới tại vùng hỗ trợ quanh 1.160 điểm nhằm có được vị thế tốt sau lễ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quán quân lợi nhuận sau thuế quý IV/2023 đang thuộc ngành nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714213385 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714213385 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10