Quan Sơn (Thanh Hóa): Nỗ lực đưa du lịch phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Quan Sơn đang từng bước hòa nhịp phát triển chung của ngành du lịch, bằng các kết nối du lịch nội địa và quốc tế, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

>>Du lịch Thanh Hóa khắc phục tính mùa vụ

Huyện Quan Sơn được “thiên phú” nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và thơ mộng như: hang Bo Cúng, hang Nang Non, hang Pha Bái, hang Co Láy, hang Pha Khua... Bên cạnh đó, huyện Quan Sơn còn có hệ thống thác nước đẹp như Cánh Đăng (bản Ngàm), Sa Va (bản Pa), thác Ma Hao (bản Din)... Xung quanh các dòng thác được bao bọc bởi hệ thống rừng nguyên sinh xanh tốt với nhiều thảm thực vật phong phú, đa dạng. Cùng với kho tàng văn hóa đậm đà sắc thái văn hóa truyền thống cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú... là điều kiện quan trọng để huyện Quan Sơn phát triển du lịch.

Hang

Động Bo Cúng bản Chanh xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn

Với mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng gắn với các tuyến du lịch trong huyện, liên tỉnh và quốc tế, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thúc đẩy giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống, huyện miền núi Quan Sơn đang biến tiềm năng thành hiện thực.

Đến Quan Sơn, du khách không chỉ được ngắm cảnh thiên nhiên đẹp tựa bức tranh thủy mặc, mà còn được tìm hiểu kiến trúc truyền thống của những nếp nhà sàn của người Thái, Mường; thưởng thức những món ăn được chế biến công phu từ nguồn nguyên liệu gần gũi sẵn có của núi rừng; được đắm mình trong những làn điệu dân ca, dân vũ, điệu múa đặc sắc; ngắm nhìn sự khéo léo của các cô gái Thái, Mường bên khung cửi dệt nên những sản phẩm thổ cẩm độc đáo; tham quan di tích lịch sử cầu Phà Lò...

>>Quan Sơn (Thanh Hóa): Dành nguồn lực nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng

>>[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ] Trung thu ấm ấp đến với trẻ em huyện miền núi Quan Sơn, Thanh Hoá

fgffhf

Khua Luống - nhạc cụ độc đáo nét đẹp văn hóa đồng bào Thái 

Địa lý Quan Sơn, có một phần diện tích nằm trong khu bảo tồn các loài hạt trần quý hiếm Nam Động, đồng thời nằm ở vị trí giáp ranh giữa các khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, Xuân Liên, Pù Luông và Khu bảo tồn đa dạng sinh học Quốc gia Nam Xam (CHDCND Lào). Huyện cũng tiếp giáp, kết nối với trung tâm phát triển du lịch cộng đồng huyện Bá Thước, Mai Châu (Hòa Bình)…

Nhiều ngôi nhà sàn trong huyện vẫn được bảo tồn. Các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian (khèn bè, khua luống, cồng chiêng), nghề dệt, các lễ hội truyền thống (lễ hội Mường Xia của đồng bào Thái), văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa (di tích cầu Phả Lò, đền thờ Tư Mã Hai Đào) được gìn giữ, phát huy.

Cùng với đó, chợ phiên Na Mèo - phiên chợ chỉ họp vào sáng thứ bảy hàng tuần, hàng hóa chủ yếu là những sản vật của đồng bào các dân tộc Việt - Lào khu vực biên giới là điểm nhấn không thể bỏ qua khi đến Quan Sơn.

Với nhiều tiềm năng, lợi thế như vậy, huyện Quan Sơn có thể phát triển các loại hình du lịch như: sinh thái, khám phá, văn hóa...

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, ngành du lịch của huyện Quan Sơn vẫn gặp không ít trở ngại, không thu hút được nhiều du khách. Để phát huy tiềm năng du lịch của địa phương, tháng 3/2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với UBND huyện Quan Sơn xây dựng tour du lịch Quan Sơn - Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, Lào). Đây là cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch tới du khách trong, ngoài nước, tăng cường liên kết với các đơn vị lữ hành, thúc đẩy việc khảo sát, xây dựng các tour, tuyến du lịch. Qua đó, mở ra cơ hội thu hút đầu tư và phát triển điểm du lịch huyện Quan Sơn.

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quan Sơn, số lượng khách và doanh thu từ dịch vụ du lịch hàng năm trên địa bàn huyện vẫn hạn chế, với bình quân mỗi năm chỉ đón khoảng 1.000 lượt khách tới tham quan, trải nghiệm. Tìm hiểu thực tế được biết, ngoài nguyên nhân do dịch COVID-19, huyện Quan Sơn thiếu trầm trọng nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho hoạt động du lịch. Ngoài những khó khăn mang tính “truyền thống” như nền kinh tế chung của huyện còn chậm phát triển, giao thông đi lại khó khăn, công tác quản lý, điều hành và phát triển các dịch vụ du lịch của đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hạn chế.

Phát triển

Phát triển nông nghiệp hữu cơ kết hợp du lịch sinh thái phải được triển khai cả về chiều rộng và chiều sâu

Ông Lê Văn Thơ, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quan Sơn cho biết: Dù có nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên nhưng đến nay toàn huyện mới chỉ có một điểm du lịch được đầu tư phát triển là bản Ngàm (xã Tam Thanh). Trong thời gian tới, để khai thác tiềm năng, thế mạnh, huyện sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các đề án phát triển du lịch đã được tỉnh phê duyệt, như: Đề án phát triển du lịch cộng đồng huyện Quan Sơn đến năm 2025, tầm nhìn 2030; Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sinh thái đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Phấn đấu đến năm 2025, huyện Quan Sơn đón 8.000 lượt khách du lịch, trong đó có 2.500 lượt khách quốc tế, tổng thu đạt 6.870 triệu đồng. Đến năm 2025 phấn đấu 100% hộ tham gia du lịch cộng đồng sử dụng nước sinh hoạt, nhà tiêu tự hoại hợp vệ sinh; 100% điểm đến du lịch cộng đồng có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách; 100% thôn, bản phát triển du lịch có hệ thống thu gom rác thải, xử lý nước thải.

Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, huyện Quan Sơn tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch; quan tâm tới công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm; quan tâm bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch tại chỗ; khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng; tăng cường bảo vệ, chỉnh trang cảnh quan, môi trường sinh thái; xây dựng các chương trình quảng bá du lịch để tiếp cận, mở rộng thị trường và kết nối các tour đưa khách đến Quan Sơn... Qua đó, từng bước khai thác tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy du lịch phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng trong “công cuộc” xóa nghèo nhanh, bền vững của huyện miền núi còn nhiều khó khăn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quan Sơn (Thanh Hóa): Nỗ lực đưa du lịch phát triển tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714058083 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714058083 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10