Để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022, trong tháng 8 các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành công tác tuyển sinh, biên chế lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, vệ sinh, khử khuẩn. Bên cạnh đó,  các địa phương cũng tự xây dựng các phương án tựu trường phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

Trong đó, đối với một số địa phương thực hiện cách ly hoặc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 sẽ được tiến hành khai giảng trực tuyến. Những địa phương không ghi nhận các ca bệnh sẽ thực hiện nghi lễ có nội dung, hình thức ngắn gọn, nhấn mạnh thông điệp đầu năm học.

Trước khi lễ khai giảng bắt đầu, toàn bộ học sinh đều được kiểm tra thân nhiệt.

Trước khi lễ khai giảng bắt đầu, toàn bộ học sinh đều được kiểm tra thân nhiệt.

Các đơn vị trường học đề chuẩn bị mấy rửa tay, khử khuẩn tự động để đảm bảo an toàn.

Các đơn vị trường học đề chuẩn bị mấy rửa tay, khử khuẩn tự động để đảm bảo an toàn.

Được biết, để nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến tại các địa phương thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, ngành giáo dục Quảng Nam yêu cầu các đơn vị phải tổ chức tập huấn, hướng dẫn 100% giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm dạy học trực tuyến. Đồng thời, nhà trường phải chủ động chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền đảm bảo kế hoạch dạy học.

Để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả tối đa, hiệu trưởng các trường liên hệ với Trung tâm y tế địa phương để tổ chức phun thuốc khử khuẩn. Lực lượng giáo viên, nhân viên phải tiến hành vệ sinh môi trường trong khuôn viên và xung quanh trường, phòng học, phòng làm việc, nhà ăn, ký túc xá đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Đặc biệt, đối với các cơ sở giáo dục được địa phương trưng dụng làm khu cách ly trong thời gian qua cần được diệt khuẩn hoàn toàn.

Ý thức về phòng, chống dịch COVID-19 được giáo viên triển khai trước khi học sinh tựu trường.

Ý thức về phòng, chống dịch COVID-19 được giáo viên triển khai trước khi học sinh tựu trường.

Ngành giáo dục Quảng Nam yêu cầu các địa phương lên phương án sẵn sàng trong các trường hợp khác nhau.

Ngành giáo dục Quảng Nam yêu cầu các địa phương lên phương án sẵn sàng trong các trường hợp khác nhau.

Ngoài ra, trong ngày tựu trường các đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh như nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt. Ngành giáo dục Quảng Nam cũng yêu cầu đội ngũ giáo viên hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang đúng cách, tự trang bị nước uống mỗi khi đến trường và thực hiện tốt thông điệp 5K. 

Những học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở, giáo viên phải kịp thời thông báo với phụ huynh để đưa các em đến cơ sở y tế khám sàng lọc và xử lý nếu có dấu hiệu nhiễm bệnh. Các đơn vị có tổ chức bán trú trang bị khay thức ăn cho từng cá nhân, chia giờ ăn theo ca để tránh tập trung học sinh đông trong cùng một thời điểm.

Ghi nhận tại trường THPT Hồ Nghinh và THPT Nguyễn Hiền (huyện Duy Xuyên), việc trang bị máy khử khuẩn và đo thân nhiệt đều được lên phương án đầy đủ. Khi đến trường, các học sinh sẽ được yêu cầu xếp thành hàng để giao viên kiểm tra trước khi lễ khai giảng tổ chức.

Các đơn vị được trưng dụng là khu cách ly trước đó được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn hoàn toàn.

Các đơn vị được trưng dụng làm khu cách ly tập trung trước đó được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn hoàn toàn.

Nhà trường khuyến cáo học sinh tuân thủ 5K, lễ chào mừng năm học mới được tổ chức ngắn gọn.

Nhà trường khuyến cáo học sinh tuân thủ 5K, lễ chào mừng năm học mới được tổ chức ngắn gọn.

Việc các đơn vị chủ động trong công tác phòng, chống dịch bước đầu mang lại hiệu quả, tạo tâm lý an tâm cho phụ huynh khi con em quay trở lại trường học. Đồng thời, ngành giao dục cũng sẽ ngăn chặn được dịch bệnh xâm nhập sau một thời gian dài nỗ lực kiểm soát.

Trước đó, ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho hay để đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, trường hợp xuất hiện F0, các trường phải tạm dừng việc dạy học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến và phối hợp với lực lượng y tế thực hiện xét nghiệm, cách ly theo quy định. Nếu xuất hiện F1, cơ sở giáo dục vẫn tiếp tục dạy tập trung, riêng lớp có F1 chuyển sang học trực tuyến để chờ kết quả xét nghiệm, nếu âm tính thì hoạt động trở lại bình thường. Nếu xuất hiện F2 thì cho F2 dừng đến trường để cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm, cơ sở giáo dục vẫn tiếp tục dạy học tập trung.

a

Năm học 2021-2022, tỉnh Quảng Nam có 350.689 học sinh/806 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

b

Hiện tại, việc tổ chức tựu trường và khai giảng năm học mới trên địa bàn tỉnh Quảng Nam diễn ra trong bối cảnh không thuận lợi.

Năm học 2021-2022, tỉnh Quảng Nam có 350.689 học sinh/806 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Việc tổ chức tựu trường và khai giảng năm học mới trên địa bàn tỉnh Quảng Nam diễn ra trong bối cảnh không thuận lợi, vừa phải đảm bảo công tác chống dịch COVID-19, không để dịch bùng phát trở lại và lây lan ra cộng đồng, vừa phải đảm bảo mang lại hiệu quả và chất lượng cho năm học mới.

Do đó, từng địa phương đã lên phương án, yêu cầu các đơn vị có liên quan nêu trên nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao và báo cáo kết quả về UBND để theo dõi và có chỉ đạo kịp thời.