Quảng Nam: Cần nhiều cơ chế mới cho xu hướng du lịch xanh

Diendandoanhnghiep.vn Đặt mục tiêu phát triển du lịch xanh, tỉnh Quảng Nam đang từng bước hoàn thiện các cơ chế cở mởi để định hình phát triển trong thời gian tới.

Ngày, 26/3, hội thảo “Quảng Nam phát triển Du lịch Xanh - Gìn giữ giá trị bản địa” và “Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam” được tổ chức tại TP Hội An đã nêu cao ý nghĩa và tầm quan trọng của xu thế xanh trong du lịch. Các chuyên gia có mặt tại hội thảo nhận định phát triển du lịch xanh là xu hướng tất yếu trong chiến lược phát triển bền vững, đã và đang được triển khai ở nhiều nước trên thế giới.

Theo đó, ngành du lịch với tính chất là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao, phát triển theo xu hướng xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh. Và  Quảng Nam là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch và trên thực tế đã trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của du lịch xanh, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 5177 về phát triển du lịch xanh Quảng Nam đến năm 2025. Đồng thời, Quảng Nam cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh và đang hình thành các sản phẩm du lịch xanh dựa trên các tiêu chí đã ban hành, được du khách quốc tế và trong nước tích cực đón nhận.

Hội thảo

Hội thảo "Quảng Nam phát triển du lịch xanh - gìn giữ giá trị bản địa" được tổ chức tại TP Hội An ngày 26/3.  

Tuy nhiên, để bắt kịp xu hướng du lịch - dịch vụ xanh của thế giới và thực hiện thành công các mục tiêu đã được đề ra, tỉnh Quảng Nam phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, có việc nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân, xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển du lịch xanh. Đồng thời, huy động nguồn lực cho phát triển du lịch xanh, chia sẻ áp dụng kinh nghiệm quốc tế và trong nước về phát triển du lịch - dịch vụ xanh.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng địa phương đang có nhiều cơ hội khôi phục và thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch. Ông Tân cho biết, thời gian tới tỉnh này sẽ đẩy mạnh quá trình cơ cấu thị trường du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Ông Trần Văn Tân - Phó chủ tịc UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Văn Tân - Phó chủ tịc UBND tỉnh Quảng Nam cho hay địa phương sẽ ưu tiên, hoan nghênh các doanh nghiệp áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh.

Quảng Nam là tỉnh có tiềm năng lợi thế phát triển du lịch, với 2 di sản văn hóa thế giới là phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, cùng với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại nghệ thuật hô hát Bài chòi. Thời gian tới địa phương sẽ hướng tới phát triển du lịch bền vững, do đó tỉnh luôn hoan nghênh các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch tiên phong ký cam kết áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh trong quá trình phát triển”, ông Trần Văn Tân nói.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam xu hướng du lịch “xanh” là bước đi đột phá, sáng tạo, hướng tới ý nghĩa nhân văn. Thông qua kế hoạch, tỉnh Quảng Nam sẽ hướng đến chia sẻ lợi ích, bảo vệ môi trường, gìn giữ giá trị văn hóa - di sản và tài nguyên thiên nhiên…

Tuy nhiên, việc thực hiện không dễ, bởi mỗi doanh nghiệp du lịch cần sự kiên định trong thay đổi giải pháp quản trị, đầu tư chiều sâu, dài hạn và thiện chí đồng hành. Hơn thế nữa, những tác động ngoại lực về cơ chế chính sách là rất quan trọng. Những kiến nghị từ góc nhìn của doanh nghiệp du lịch sẽ tạo lợi thế cạnh tranh, ưu tiên, khích lệ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch dịch vụ xanh tại Quảng Nam”, ông Phan Xuân Thanh nói.

Hiện tại đã có 14 đơn vị cam kết thực hiện theo bộ tiêu chí du lịch xanh.

Hiện tại đã có 14 đơn vị cam kết thực hiện theo bộ tiêu chí du lịch xanh, trong đó có cả các đơn vị khách sạn 5 sao như Silk Sense Resort Hoi An Riverside.

Cũng theo ông Thanh, khủng hoảng COVID-19 như là hồi chuông cảnh tỉnh cho chặng đường du lịch đã đi qua. Do đó, để tạo hướng đi bền vững, ngành du lịch Quảng Nam đã chuyển biến nhận thức trong phát triển du lịch xanh, hướng tới xây dựng thương hiệu điểm đến xanh vào năm 2025. Định hướng, quyết sách này đang được lan tỏa trong cộng đồng, những nhà làm du lịch và cả hoạt động dịch vụ phụ trợ.

Cho dù băng qua khủng hoảng vì đại dịch, kiên định mục tiêu và đồng hành vì du lịch xanh của Quảng Nam bằng chính nội lực và niềm tin của mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp du lịch Quảng Nam cũng rất cần sự đồng hành về cơ chế chính sách, cần sự thừa nhận, trân trọng đối với nỗ lực của họ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam nhận định.

Trước bối cảnh thực tế, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam đã đưa ra một số kiến nghị như Quản lý nhà nước về du lịch cần hướng đến chiều sâu, cần có chính sách khuyến khích du lịch nông nghiệp.

Ngoài ra, cần thúc đẩy du lịch tái tạo thông qua chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tái chế, tái tạo cũng là mô hình của nền kinh tế tuần hoàn, kiến tạo một chu trình mới. Chuyển dịch cơ cấu lao động và đào tạo lại lao động ngành du lịch ở Quảng Nam. Thiết lập chính sách ưu tiên và kiểm soát phát triển đô thị xanh từ lợi thế cân bằng giữa khai thác tiềm năng của địa phương với vấn đề bảo vệ môi trường, tái tạo tài nguyên….

Trong khuôn khổ hội thảo, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam đã công bố tiêu chí du lịch xanh và tuần du lịch xanh Quảng Nam 2022. Bộ Tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam được xây dựng với sự hỗ trợ của Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sỹ (SSTP) trên cơ sở tham khảo các tiêu chí của 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững được áp dụng trên phạm vi quốc tế và được điều chỉnh để phù hợp với doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ và điều kiện kinh doanh thực tế tại Việt Nam.

Các bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam bao gồm Bộ Tiêu chí du lịch xanh dành cho khách sạn - Bộ Tiêu chí du lịch xanh dành cho Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) - Bộ Tiêu chí du lịch xanh dành cho khu nghỉ dưỡng - Bộ Tiêu chí du lịch xanh dành cho doanh nghiệp lữ hành - Bộ Tiêu chí du lịch xanh dành cho diểm du lịch dựa vào cộng đồng - Bộ Tiêu chí du lịch xanh dành cho điểm tham quan. Khi tham gia vào bộ tiêu chí, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội được tư vấn chuyên môn và hỗ trợ thực hiện; có cơ hội marketing trên các kênh truyền thông của Quảng Nam và tổ chức quốc tế về du lịch xanh,... Hiện tại đã có 14 doanh nghiệp, cơ sở hoạt động du lịch cam kết thực hiện bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Cần nhiều cơ chế mới cho xu hướng du lịch xanh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714000145 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714000145 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10