Quảng Nam: Cầu trăm tỷ 5 năm chỉ được... 4 cây trụ

Diendandoanhnghiep.vn Cầu Tam Giang mới (huyện Núi Thành) sau 5 năm khởi công chỉ vỏn vẹn được 4 cây trụ, chậm tiến độ từ lâu nhưng không thể hoàn thiện vì vướng giải phóng mặt bằng.

Cầu Tam Giang mới bắc qua xã Tam Giang và Thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) được đầu tư xây mới với tổng kinh phí 150 tỷ đồng khởi công từ tháng 4/2017.

Cầu Tam Giang được khởi công vào tháng 4/2017 dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018.

Cầu Tam Giang được khởi công vào tháng 4/2017 dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018.

Dân không thống nhất phương án bồi thường

Theo tìm hiểu, cầu Tam Giang mới được xây dựng có tổng chiều dài 200m với 5 nhịp cầu, mỗi nhịp dài 40m, rộng 11m. Từ tháng 4/2017 cầu được khởi công xây dựng dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2018. Tuy nhiên, đến hiện tại cây cầu chỉ mới dựng được 4 chân nằm trơ trọi trên sông, phần nhịp cầu vẫn chưa được nối vì không có mặt bằng thi công.

Người dân địa phương cho biết, sở dĩ phần lớn các hộ dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng thi công cầu là vì mức giá đền bù thấp. Ngoài ra, vì địa phương vận động người dân đến khu tái định cư mới tại xã Tam Hiệp là bất hợp lý vì quá xa so với vị trí hiện tại, gây khó cho hoạt động kinh tế. Do đó, nhiều hộ dân vẫn đang chờ phương án bố trí tái định cư mới.

Cầu không thể tiếp tục thi công bởi chưa được bàn giao mặt bằng.

Cầu không thể tiếp tục thi công bởi chưa được bàn giao mặt bằng.

Bà Đinh Thị Kim Cúc - người dân địa phương cho biết, gia đình chỉ được bồi thường 350 triệu đồng, mức giá bồi thường như hiện tại gia đình không thể an cư sau khi đến nơi ở mới. Theo bà Cúc, vì các bên không cùng thống nhất phương án nên người dân chưa thể bàn giao mặt bằng, chính vì thế nhà cửa hư hỏng sau nhiều năm không thể sửa chữa, di dời lại không được vì không có tiền xây nhà mới.

"Dân bức xúc quá lâu nhưng không được giải quyết trong khi báo đài đã nói nhiều lần. Người dân chỉ mong muốn được hỗ trợ tái định cư, đất đổi đất và nâng giá bồi thường để dân ổn định cuộc sống. Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ thêm cho dân, họp từ 2016 đến nay vẫn không thể giải quyết, hứa rồi cũng im lặng. Nhà nước nói rằng đền bù cho dân hoặc bằng hoặc hơn nơi ở cũ, không để người dân thiệt thòi nhưng hiện nay lại thực hiện không đúng", bà Cúc nói thêm.

Hiện tại, tiến độ thi công đã chậm hơn 4 năm so với dự kiến.

Hiện tại, tiến độ thi công đã chậm hơn 4 năm so với dự kiến.

Cũng theo nhiều ý kiến khác, việc địa phương không thống nhất giải quyết giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm khi tham gia giao thông. Vào mùa mưa thì càng nguy hiểm, đặc biệt là đối với học sinh tại địa phương.

Địa phương chờ ra tòa

Ông Nguyễn Quang Thạnh – Giám đốc Ban quản lý dự án - quỹ đất huyện Núi Thành nhận định, vấn đề lớn nhất hiện nay chỉ là vướng GPMB chứ không có vấn đề khác. Được biết, địa phương đã lập phương án GPMB mới tuy nhiên có một số hộ dân trong vùng giải tỏa vừa kiến nghị ra tòa. Do đó, địa phương cũng đang chờ đợi tòa giải quyết khiếu nại rồi sẽ có phương án thực hiện.

"Hiện tại phía thị trấn còn 1 hộ, phía Tam Giang cơ bản đồng ý, chờ phương án giao đất tái định cư để thực hiện di dời. Những vấn đề người dân bức xúc chỉ là kiến nghị, còn chính quyền địa phương vẫn thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Không thể đáp ứng tất cả yêu cầu của người dân được, nếu người dân cảm thấy không phù hợp có thể kiến nghị ra tòa để xem xét giải quyết. Địa phương cũng đã có họp dân, vận động nhiều lần để tìm phương án có lợi nhất có người dân để tiến hành thực hiện", ông Nguyễn Quang Thạnh thông tin.

Máy móc, thiết bị của đơn vị thi nông năm im bất động chờ ngày được làm việc.

Máy móc, thiết bị của đơn vị thi nông năm im bất động chờ ngày được làm việc.

Kiến trúc cầu đã hoàn thiện nhưng chưa được đấu nối.

Kiến trúc cầu đã hoàn thiện nhưng chưa được đấu nối.

Ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho rằng việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục tốn thời gian là vì theo quy trình phải xác định nguồn gốc đất, sau đó tiến hành họp dân nhiều lần mới có thể ra thông báo thu hồi đất. Sau đó, địa phương tiến hành kiểm kê nhưng người dân không đồng thuận nên đành phải chờ. Đến lúc áp giá bồi thường người dân tiếp tục phản đối.

"Khi người dân phản đối quá nhiều lần thì địa phương lên phương án quyết định cưỡng chế, ngay sau đó các hộ dân này đưa đơn kiện ra tòa, địa phương đành phải tiếp tục chờ tòa giải quyết. Trong khi chờ tòa xử lý, địa phương muốn ghi nhận lại hiện trạng để thi công sớm, rồi kết quả xét xử thế nào thì huyện sẽ tiến hành bồi thường như thế, tuy nhiên người dân vẫn không đồng thuận. Giờ chỉ có ra tòa là văn minh", ông Lê Văn Sinh cho biết.

Theo ông Sinh, người dân đang cố gắng chây ỳ để địa phương chấp nhận các điều kiện bất hợp lý. Trong đó, các yêu cầu của người dân theo quy định của pháp luật là sai. Tuy nhiên, nếu địa phương thực hiện cưỡng chế thì tòa sẽ ra quyết định dừng khẩn cấp thì sẽ không tiến hành được.

Cầu không hoàn thiện, người dân đành di chuyển trên cầu cũ đã xuống cấp, gây mất an toàn đặc biệt trong mùa mưa bão.

Cầu không hoàn thiện, người dân đành di chuyển trên cầu cũ đã xuống cấp, gây mất an toàn đặc biệt trong mùa mưa bão.

Chủ tịch UBND huyện Núi Thành thông tin thêm còn có một vướng mắc khác đó là quỹ đất tái định cư ở xã Tam Giang hiện nay vẫn chưa có. Theo đó, đây là thiếu sót của địa phương trước đây lên kế hoạch không được chặt chẽ. Việc bố trí tái định cư tại xã Tam Hiệp chỉ là phương án vận động nhưng người dân không đồng thuận. Vì thế địa phương cũng đang tính đến phương án quy hoạch khu tái định cư tại Thị trấn Núi Thành.

Đường dẫn vào cầu Tam Giang cũ nát bươm sau một thời gian dài không được tu sửa.

Đường dẫn vào cầu Tam Giang cũ nát bươm sau một thời gian dài không được tu sửa.

"Nếu người dân cứ kéo dài thì không thiệt cho họ, nhưng hệ quả là địa phương bị ảnh hưởng. Người dân Núi Thành chính là những người sử dụng công trình này. Đây là một công trình an sinh xã hội chứ đâu phải dự án cho doanh nghiệp, cây cầu chậm hoàn thành một ngày thì người dân bị ảnh hưởng một ngày. Nguy cơ, rủi ro đến hàng nghìn người tại địa phương khi tham gia giao thông qua cây cầu cũ. Người dân đừng vì một cá nhân mà ảnh hưởng để cả cộng đồng đi trong nguy hiểm. Địa phương rất mong cầu sớm được hoàn thiện để phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo của khu vực. Đơn vị thi công cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề, thua lỗ bởi tiến độ không theo dự tính", Chủ tịch UBND huyện Núi Thành nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Cầu trăm tỷ 5 năm chỉ được... 4 cây trụ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714350404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714350404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10