Quảng Nam: Chờ mãi vẫn chưa thấy cầu cho dân

Diendandoanhnghiep.vn Tại thôn xã Duy Châu thuộc huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đến hiện tại vẫn còn một vùng bị cô lập do mưa lũ, nhưng nguyện vọng xây cầu của địa phương mãi không thành do đâu?

Sau một thời gian sạt lở, một con lạch nhỏ nay đã trở thành một nhánh sông Thu Bồn bao phủ lấy người dân địa phương mỗi khi vào mùa nước nổi.

Không cầu, dân hoang mang

Hàng chục năm qua, hơn 1.500 người dân tại thôn Lệ Bắc thuộc xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) sống trong cảnh lo lắng mỗi khi nghe tin sắp có bão lũ. Bởi lẽ, chỉ cần có nước nguồn đổ về thì nơi đây sẽ trở nên bị cô lập hoàn toàn. Tất cả hoạt động sinh hoạt, lao động và học tập của thôn bị tác động tiêu cực bởi chỉ có một con đường duy nhất để nối ra đường lớn.

Tuy nhiên, con đường dẫn vào thôn Lệ Bắc lại thấp trũng sâu so với con nước. Cứ nên mỗi mùa mưa, mực nước trên sông Thu Bồn dâng cao thì con đường này sẽ bị nước phủ lên. Chỉ cần đạt mức báo động 2 đã khiến cho con đường ngập sâu từ 3 - 4m.

Những tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra khiến người dân địa phương lo lắng mỗi khi đến mùa mưa lũ.

Những tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra khiến người dân địa phương lo lắng mỗi khi đến mùa mưa lũ.

Để mọi hoạt động kinh tế được tiếp diễn, người dân phải dùng đến những con đò nhỏ để đi lại. Tuy nhiên, việc này cũng mang lại nhiều mối đe dọa bởi dòng chảy xiết có thể đánh úp phương tiện bất cứ lúc nào.

Chị Nguyễn Thị Thu - người dân địa phương cho hay dù lũ nhỏ nhưng dòng nước chảy rất siết khiến cho việc sử dụng đò để di chuyển vẫn mang lại nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, nỗi lo còn tăng lên khi đây cũng chính là phương tiện đưa đón học sinh mỗi khi tan trường.

“Đã có hàng chục người thiệt mạng khi đi qua tuyến đường này vào mùa mưa lũ. Việc di chuyển bằng đò ngang tốn rất nhiều thời gian và chi phí, vì thế người dân địa phương rất mong muốn có được một cây cầu để di chuyển an toàn và phát triển kinh tế”, chị Thu trầm ngâm.

Người dân muốn có một cây cầu để bảo đảm an toàn, phát triển kinh tế.

Người dân muốn có một cây cầu để bảo đảm an toàn, phát triển kinh tế.

Mới đây nhất, vào sáng ngày 8/10 đã có 5 tiểu thương bị dòng nước lũ cuốn trôi. Trong đó, 4 người may mắn thoát nạn, một người còn lại mất tích vẫn chưa được tìm thấy. Nỗi lo lắng lại một lần nữa bao trùm lên người dân địa phương.

Thấu hiểu được những khó khăn, nguy hiểm từ dòng nước lũ mang đến cho người dân, lãnh đạo xã Duy Châu đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện Duy Xuyên về việc xây dựng một cây cầu an toàn tại khu vực. Được biết, huyện Duy Xuyên cũng nhiều lần đề xuất với tỉnh Quảng Nam về việc này nhưng câu trả lời vẫn là chờ đợi.

Chờ đến bao giờ?

Ông Lê Văn Nghĩa – Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Duy Xuyên cho biết trong những năm qua địa phương đã nhiều lần kiến nghị với UBND tỉnh Quảng Nam về việc xây dựng một cây cầu mới cho người dân Lệ Bắc. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiến nghị vẫn chưa có kết quả vì nguyên nhân chính là chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ.

“Trước đây, vào năm 2018 Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam đã có kiến nghị đến Bộ GTVT về việc xây cầu thông qua nguồn kinh phí hỗ trợ theo quỹ LRAMP, tuy nhiên Bộ đã không bố trí vốn để hỗ trợ việc xây cầu. Trước đây Bộ đã cho 1 cây cầu và hiện nay vẫn chưa có kế hoạch cấp thêm kinh phí để xây dựng cầu lệ Bắc”, ông Lê Văn Nghĩa cho hay.

Cũng theo thông tin từ ông Nghĩa, vừa qua UBND huyện Duy Xuyên đã tiếp tục gửi tờ trình đến UBND tỉnh Quảng Nam về vấn đề này. Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã nhật tờ trình và trả lời sẽ đưa vào công trình đầu tư công trung hạn.

Nếu

UBND huyện Duy Xuyên đã liên tiếp gửi tờ trình đến UBND tỉnh Quảng Nam về vấn đề này để mong nhận được sự hỗ trợ về kinh phí xây dựng cầu.

Tại tờ trình của huyện Duy Xuyên nêu rõ, đợt mưa lũ năm 2020 nước lũ đã xói mòn làm hư hỏng toàn bộ đường giao thông liên thôn khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn và tìm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn. Trước đây, UBND huyện Duy Xuyên đã kiến nghị Sở GTVT tỉnh bố trí vốn dư của dự án LRAMP để đầu tư sửa chữa, nâng cấp công trình này.

Tuy nhiên, đến hiện nay vẫn chưa có nguồn để triển khai thực hiện”, ông Nguyễn Thế Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho hay.

Trước nguyện vọng chính đáng và bức thiết của người dân, UBND huyện Duy Xuyên đang tiến hành lập các thủ tục về đầu tư sửa chữa, nâng cấp công trình trên với tổng mức đầu tư dự kiến 40 tỷ đồng. Trong đó, quy mô gồm nâng cấp đường dẫn bề rộng mặt đường 5,5m, dài 300m, cầu BTCT 200m, bề rộng mặt cầu 3,5m.

“Tuy nhiên, với nguồn vốn ngân sách huyện còn gặp nhiều khó khăn, UBND huyện lập tờ trình để đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, các ngành chức năng ở tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương và hỗ trợ kinh phí để đầu tư nâng cấp công trình này”, thông tin từ ông Nguyễn Thế Đức.

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục đưa thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Chờ mãi vẫn chưa thấy cầu cho dân tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641783 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641783 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10