Quảng Nam: Dân đi đường vòng vì cầu thi công dang dở

Diendandoanhnghiep.vn Cầu Sông Lĩnh nối thị trấn Đông Phú và hai xã Quế Long, Quế Phong (tỉnh Quảng Nam) thi công dang dở khiến người dân phải đi đường vòng cách hơn 5km.

Sau nhiều năm sử dụng, cầu Sông Lĩnh nối thị trấn Đông Phú với 2 xã Quế Long, Quế Phong thuộc huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) đã xuống cấp nghiêm trọng, được gỡ bỏ để xây một cây cầu mới. Cây cầu mới sẽ là nhịp nối đưa kinh tế địa phương phát triển, đổng thời bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Cầu chậm, dân lo âu

Được biết, dự án cầu Sông Lĩnh có tổng vốn đầu tư hơn 12,8 tỷ đồng, trong đó việc xây lắp hơn 10 tỷ đồng. Dự án sử dụng nguồn vốn đối ứng ngân sách của huyện Quế Sơn và do BQL Dự án và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quế Sơn làm chủ đầu tư. Kết cấu cầu Sông Lĩnh gồm 5 nhịp cầu, mỗi nhịp cầu dài khoảng 9m, tổng chiều dài cây cầu khoảng 45m, rộng khoảng 10m. Bắt đầu thi công cầu Sông Lĩnh từ cuối tháng 2/2021 đến nay.

Tiến đồ chậm khiến người dân lo lắng bởi sắp đến mùa mưa bão.

Tiến độ thi công cầu Sông Lĩnh mới chậm khiến người dân lo lắng bởi sắp đến mùa mưa bão.

Tuy nhiên, quá trình thi công chậm chạp, đường tạm liên tục bị hư hỏng khiến người dân không thể di chuyển qua lại. Vì thế, để sang bờ bên kia người dân đành đi đường vòng hơn 5km. Việc này khiến người dân bức xúc bởi tốn nhiều thời gian để di chuyển, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang cận kề việc đi lại sẽ gặp nhiều khó khăn. Chưa kể đến, học sinh địa phương cũng chung cảnh đường xa bởi không làm gì khác được.

Bà Nguyễn Thị Học - người dân thị trấn Đông Phú (huyện Quế Sơn) cho biết trước kia người địa phương lên xã Quế Long hay ngược về thị trấn Đông Phú thì chỉ có đi qua cây câu Sông Lĩnh rất thuận tiện và tiết kiệm được nhiều thời gian. Khi được thông báo sẽ có cầu mới, người dân rất vui mừng bởi những hiểm nguy từ cầu cũ sẽ không còn nữa.

Để sang bờ bên kia, người dân địa phươn phải đi vòng hơn 5km tốn nhiều thời gian và khó khăn.

Để sang bờ bên kia, người dân địa phươn phải đi vòng hơn 5km tốn nhiều thời gian và khó khăn.

"Tuy nhiên, đơn vị thi công chỉ làm một con đường dẫn tạm thời để chúng tôi lưu thông qua lại nhưng con đường tạm này đặt dưới lòng sông. Thế nên chỉ cần một trận mưa lớn, nước sông dâng cao là cuốn phăng ngay. Vì vậy, người dân chúng tôi phải đi đường vòng nhỏ, hẹp hơn 5km từ thị trấn Đông Phú qua Quế An rồi đèo Eo Gió mới đến được xã Quế Phong rất khó khăn", bà Học nói.

Ông Mai Xuân Sáu - xã Quế Long tỏ ra bất bình trước việc thi công dang dang dở của cây cầu này. Theo ông Sau, số lượng công nhân làm việc tại đây rất đông nhưng chất lương công việc thì không đảm bảo.

"Tiến độ thi công rất chậm, họ làm vậy không biết bao giờ cây cầu này mới xong. Trong khi đó, mùa mưa bão sắp tới khiến người dân càng thêm lo lắng. Đã thế, mỗi lần đơn vị thi công cho nổ mìn phá đá dưới lòng sông khiến nhà tôi và một số hộ khác bị rung lắc mạnh, cứ kéo dài thì tôi sợ tường nhà mình bị nứt", ông Mai Xuân Sáu cho hay.

Có đợi đến cuối năm?

Hiện tại, người dân địa phương đặc biệt là những người sống tại khu vực cầu Sông Lĩnh mong muốn chủ đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành cây cầu Sông Lĩnh trước mùa mưa bão. Thông cây cầu để việc đi lại, kết nối giao thương của nhân dân sẽ được thuận lợi và an toàn hơn.

Theo thông tin được biết, Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Quế Phong đã có Tờ trình gửi UBND huyện Quế Sơn và các phòng ban liên quan yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công sau khi nhận thấy tiến độ vẫn còn chậm. Tuy nhiên, đến nay mọi công tác vẫn chưa thấy triển khai khiến nhiều người khó hiểu.

Đường tạm sói lở, người dân không thể di chuyển.

Đường tạm sói lở, người dân không thể di chuyển.

"Xã đã có văn bản kiến nghị lên cấp trên mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công cây cầu và có giải pháp sửa chữa hay làm cầu tạm phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, phát triển kinh tế của người dân", ông Nguyễn Văn Sơn cho hay.

Trao đổi thêm về việc này, ông Cao Ngọc Luyến - Phó Ban quản lý Dự án và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quế Sơn cho rằng việc cầu Sông Lĩnh thi công chậm là do tại khu vực này có nhiều đá. Do đó, đơn vị thi công phải cho nổ mìn phá đá để dễ thi công phần móng cầu.

a

Mỗi lần đơn vị thi công cho nổ mìn phá đá dưới lòng sông khiến nhà nhà dân rung lắc mạnh, người dân lo sợ hư hỏng nhà cửa.

"Sắp tới, đơn vị thi công sẽ chặn, làm thay đổi dòng chảy để tạo thuận lợi cho việc thi công. Dự kiến cuối năm 2021, cầu Sông Lĩnh sẽ hoàn thành và tổ chức thông xe", ông Cao Ngọc Luyến thông tin.

Về nguyên nhân gỡ bỏ cây cầu Sông Lĩnh cũ, ông Luyến nói rằng qua khảo sát địa hình và đánh giá thực tế địa điểm thi công thì chỉ có vị trí ở cầu cũ là thuận lợi cho việc thi công nhất. Do đó, phí thi công buộc phải gỡ bỏ cầu cũ để tạo đủ diện tích xây cầu mới.

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dân đi đường vòng vì cầu thi công dang dở tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711619014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711619014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10