Quảng Nam: Công khai, minh bạch để thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Quan trọng nhất là tạo môi trường đầu tư công khai, minh bạch, thông thoáng, nhanh gọn và thân thiện, còn cơ chế chính sách ưu đãi thực hiện theo quy định Nhà nước.

Đây là chia sẻ của Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND Quảng Nam với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã dành cho DĐDN cuộc trao đổi nhanh về những định hướng phát triển Quảng Nam trong những năm tới...

- Được biết theo quy hoạch, mục tiêu của Quảng Nam đến năm 2030 sẽ trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước. Để đạt được mục tiêu này, hiện nay tỉnh đã đề ra những chính sách nào để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, thưa ông?

Hiện tỉnh Quảng Nam đang đang tập trung khẩn trương lập quy hoạch tỉnh giai đoạn đến 2050 đồng thời với hoàn chỉnh các quy hoạch chung đô thị Điện Bàn, Hội An,… và các quy hoạch vùng huyện chưa được phê duyệt. Đến cuối năm 2022, về cơ bản các quy hoạch chiến lược phải xong.

Tất cả những quy hoạch này cùng với các quy hoạch chi tiết để triển khai các dự án đầu tư phải được công khai trên trang web riêng để mọi tổ chức, cá nhân quan tâm đều có thể truy cập được, bao gồm cả các thông tin về tiến độ thực hiện quy hoạch, các dự án kêu gọi đầu tư, các dự án đang triển khai, các qui định liên quan đến quản lý hoạt động đầu tư, kinh doanh do UBND tỉnh ban hành…

Cùng với công tác quy hoạch như đã nói ở trên, tỉnh Quảng Nam tập trung đẩy mạnh CCHC và chuyển đổi số gắn với tăng cường kỷ cương hành chính, đặc biệt là chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ tham mưu giải quyết TTHC cho nhà đầu tư; tích cực hơn trong công tác GPMB; tập trung tháo gỡ các vướng mắc kéo dài của các dự án đầu tư, đồng thời cũng kiên quyết thu hồi những dự án nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai.
Quan trọng nhất là tạo môi trường đầu tư công khai, minh bạch, thông thoáng, nhanh gọn và thân thiện, còn cơ chế chính sách ưu đãi thực hiện theo quy định nhà nước.

- Xin ông cho biết những lĩnh vực mà Quảng Nam sẽ tập trung, ưu tiên phát triển trong thời gian tới?

Đầu tiên, chúng tôi sẽ phát triển mạnh các khu công nghiệp (KCN), kể cả các KCN đã có trong qui hoạch và các KCN cần bổ sung mới trên cơ sở lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực thu hút các nhóm ngành phù hợp, giải quyết việc làm, đóng góp ngân sách; trong đó, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, hàng điện tử, nội thất, dược phẩm.

Cùng với đó là phát triển các khu đô thị du lịch ven biển, ven sông với qui mô lớn, hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, đầy đủ như trường học, bệnh viện, thiết chế văn hoá, thể thao, công viên, ẩm thực, giải trí… không chỉ phục vụ cho khu đô thị du lịch đó mà còn đáp ứng nhu cầu của nhân dân, chuyển mạnh tỉnh Quảng Nam sang xây dựng đô thị văn minh, tạo nguồn thu lớn từ tiền đất và các dịch vụ du lịch.

p/Chủ tịchp/tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanhp/kiểm tra hiện trường công trình nạo vét sôngp/Cổ Cò

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường công trình nạo vét sông Cổ Cò

Quảng Nam cũng sẽ phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, trải nghiệm dưới nhiều hình thức khác nhau ở khu vực nông thôn, trung du, miền núi để góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương và bổ sung cho hoạt động du lịch ven biển.

Cuối cùng là phát triển nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi, trong đó doanh nghiệp làm nòng cốt, các HTX & tổ hợp tác làm vệ tinh kể cả trong trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản, lâm nghiệp và dược liệu; tổ chức sản xuất các sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng đồng thời với số lượng, mẫu mã, truy xuất nguồn gốc, gắn với đầu ra tiêu thụ tại các thị trường lớn trong nước và hướng đến xuất khẩu.

- Nhiều doanh nghiệp đang băn khoăn về việc hàng loạt dự án đầu tư vào vùng Đông Quảng Nam trong những năm qua bị tỉnh loại bỏ. Lý do của việc này là như thế nào, thưa ông?

Trên cơ sở rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ở vùng Đông, tỉnh Quảng Nam đồng thời rà soát, đánh giá lại các dự án đầu tư đã hoàn thành các thủ tục pháp lý đầu tư tại đây nhưng kéo dài hoặc không còn phù hợp.

Từ đó sẽ có những quĩ đất mới để thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch mới. Hành động này của tỉnh Quảng Nam cũng thể hiện quan điểm vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện đầu tư nhưng cũng vừa kiên quyết xử lý để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác nếu không còn khả thi.

- Để thu hút “đại bàng” về làm tổ, Quảng Nam có cơ chế hỗ trợ đặc biệt nào với doanh nghiệp không, thưa ông?

Để những nhà đầu tư có năng lực đến với tỉnh Quảng Nam, ngay từ năm 2020 UBND tỉnh đã ban hành các qui định về quản lý hoạt động đầu tư, về lựa chọn nhà đầu tư rất rõ ràng, cụ thể, giảm tối đa việc xin cho hoặc cảm tính.

Đồng thời chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp lớn, có uy tín, thương hiệu đến với Quảng Nam trên cơ sở Danh mục các dự án nghiên cứu đầu tư được các địa phương & các ngành để xuất, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và công bố công khai hàng tháng.

- Trân trọng cảm ơn ông! 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Công khai, minh bạch để thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714347502 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714347502 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10