Quảng Nam: Dự án ngưng trệ, người dân bị “treo” quyền lợi

Diendandoanhnghiep.vn Loay hoay với việc giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, người dân địa phương đang bị “treo “ quyền lợi khi dự án 4 tỷ USD ngưng trệ.

>>Quảng Nam: Sống “lay lắt” bên dự án tỷ đô

Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An triển khai góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã theo hướng tích cực, tạo nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị và du lịch cho khu vực.

Địa phương nhiều lần thúc tiến độ tái định cư

Thế nhưng, ngoài mặt tích cực trong quá trình triển khai thực hiện dự án còn nảy sinh nhiều vấn đề về an sinh, an dân, nhất là thực trạng nhà ở xuống cấp của nhân dân trong vùng dự án. Hiện tại, hàng loạt nhà cửa tại xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên) đang lâm vào tình trạng “đi không được, ở không xong” khi nhà cửa có thể sập đổ bất cứ lúc nào, đe dọa đến tính mạng.

Chỉ riêng tại khảo sát 84 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, có công cách mạng, đã có tới 64 hộ dân xây dựng nhà từ năm 2000 trở về trước. Trong đó, số hộ có nhà xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ lên đến 45 hộ, số hộ có nhà xuống cấp ít nghiêm trọng, thiếu an toàn khi mưa bão là 34 hộ. Chỉ có 05 hộ dân nhà cửa còn có thể sử dụng tốt.

Phần lớn các ngồi nhà trong vùng dự án đã xuống cấp nghiêm trọng.

Phần lớn các ngồi nhà trong vùng dự án đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đối với tiến độ tái định cư, tỉnh Quảng Nam liên tục yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An và đơn vị giải phóng mặt bằng (GPMB) là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam khẩn trương trương thực hiện. Vào tháng 7/2022, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã kết luận do công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An kéo dài qua nhiều năm nên cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thay đổi, với nhiều tồn tại, vướng mắc phát sinh nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ GPMB dự án.

Do đó, ông Quang yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan Hướng dẫn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 2) và Khu tái định cư Duy Hải (giai đoạn 3). Có hướng dẫn cụ thể bằng văn bản đối với việc có hoặc không thực hiện điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu tái định cư Sơn Viên.

“Đối với 02 dự án dừng thực hiện (Khu tái định Nồi Rang và Khu tái định cư ven biển Bình Dương), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam chịu trách nhiệm làm việc với Sở Xây dựng khẩn trương nghiệm thu, quyết toán giá trị công trình và bàn giao cho địa phương tiếp tục triển khai đầu tư. Đồng thời, xử lý hoàn trả nợ tạm ứng của ngân sách và nhà đầu tư đảm bảo đúng quy định”, ông Nguyễn Hồng Quang kết luận.

Mới đây nhất, sau cuộc họp với các địa phương vùng Đông, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã khẳng định việc đầu tư xây dựng các Khu tái định cư trên địa bàn huyện Duy Xuyên là hết sức cần thiết, cấp bách để phục vụ phát triển các dự án đô thị, dịch vụ, du lịch ven biển ở vùng Đông các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình. Ông Thanh cho rằng đây là 01 trong 07 nhóm dự án trọng điểm trên địa bàn vùng Đông Nam, khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội khu vực vùng Đông của tỉnh.

Tính mạng của người dân bị đe dọa khi dự án mãi vẫn không triển khai các bước tiếp theo.

Tính mạng của người dân bị đe dọa khi dự án mãi vẫn không triển khai các bước tiếp theo.

“Để kịp thời giải quyết các vấn đề, yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An tập trung nguồn lực, bố trí vốn để kịp thời thực hiện bồi thường cho các hộ dân đã phê duyệt phương án GPMB trong tháng 9/2022. Phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị liên quan tập trung giải quyết nhu cầu bức thiết, chính đáng của người dân, đặc biệt là các hộ dân trong vùng dự án có hiện trạng nhà ở xuống cấp cần thực hiện bồi thường ngay để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Ngoài ra, đối với Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045, ông Thanh lưu ý địa phương rà soát đảm bảo các quỹ đất bố trí tái định cư cho người dân trong các khu đô thị cần gắn với địa bàn từng xã, thôn hạn chế di dời đi xa, nhất là các hộ dân ven biển để đảm bảo sinh kế và phong tục tập quán cho người dân. Trong trường hợp cần thiết phải chỉnh trang thì tạo điều kiện cho người dân cải tạo sửa chữa nhà ở, ổn định cuộc sống.

Nơm nớp lo sợ

Theo báo cáo của xã Duy Hải, dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An được triển khai thực hiện từ năm 2010, tổng diện tích GPMB của dự án là 985,5 ha, trong đó huyện Duy Xuyên là 786 ha (xã Duy Hải 552ha). Đến nay, tổng dự án đã thực hiện tại xã Duy Hải là 250ha, đạt 45,3% so với kế hoạch, còn lại 302ha.

Tổng số hộ giải tỏa nhà ở 380/1525 hộ, tổng số lô tái định cư đã bố trí 1.055 lô, xã Duy Hải đã bố trí 979 lô tái định cư. Hiện nay, các đơn vị tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, GPMB diện tích còn lại là 377ha.

Trong đó, nhiều nhà được xây dựng từ năm 2000 trở về trước, bị xuống cấp nghiêm trọng, rất thiếu an toàn khi có thiên tai, mưa bão. Các vị chưa được di dời  bị thấp trũng, khi có mưa to, kéo dài trên một ngày, những khu vực này đều bị ngập nước, dẫn đến ngập lụt cục bộ. Ngoài ra, các hộ ở thôn Tây Sơn Đông (nằm ở phía bắc và giáp khu Casino) còn có tình trạng nước biển dâng vào tận trong nhà, nhất là mùa mưa bão. Trong đợt mưa trái mùa cuối tháng 3/2022, tất cả hoa màu của Nhân dân 2 thôn Tây Sơn Đông và Tây Sơn Tây đều bị thiệt hại nặng hoặc hư hỏng toàn bộ do ngập úng.

Tỉnh Quảng Nam nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Hoiana đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xong vẫn chưa có kết quả.

Tỉnh Quảng Nam nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Hoiana đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xong vẫn chưa có kết quả.

“Tất cả các hộ dân đều tha thiết mong muốn được tạo điều kiện để sớm bố trí tái định cư, ổn định đời sống. Cá biệt có nhiều hộ rất bức xúc vì nhiều lần đề đạt ý kiến, nguyện vọng nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Nhiều trường hợp hộ dân có nhà cửa thật sự xuống cấp, đã nhiều lần viết đơn xin sửa chữa, cải tạo nhà hoặc xin bố trí tái định nhưng đến nay chưa được giải quyết, cũng chưa có hướng dẫn cụ thể để người dân thực hiện. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của hệ thống chính trị địa phương”, báo cáo do ông Phạm Được, Bí thư xã Duy Hải ký nêu rõ.

Là một trong những hộ có nhà bị sập đổ, bà Nguyễn Thị Thu, thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải) cho rằng tính mạng của cả gia đình bị đe dọa suốt nhiều năm qua. Bà Thu cho rằng nếu như ngôi nhà bị sập vào thời gian buổi tối có lẽ cả gia đình đã bỏ mạng vì không lường được.

“Người dân chỉ mong muốn được di dời đến nơi ở mới càng sớm càng tốt, chúng tôi đồng thuận với chính sách, thì Chủ đầu tư cũng cần phải quan tâm đến cuộc sống của người dân. Nếu cứ sống trong cảnh lo sợ thế này, người dân làm sao ổn định cuộc sống được, trong khi mùa mưa bão đã đến gần kéo theo muôn vàn hiểm họa”, bà Thu lo lắng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dự án ngưng trệ, người dân bị “treo” quyền lợi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713421378 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713421378 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10