Quảng Nam "gỡ rối" cho dự án khơi thông sông Cổ Cò

Diendandoanhnghiep.vn Vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng đã khiến dự án nạo vét sông Cổ Cò bị chậm tiến độ, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương sớm tập trung nguồn lực "gỡ rối" cho khu vực.

Theo định hướng phát triển tại tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng, sông Cổ Cò có vai trò quan trọng không chỉ về mặt cảnh quan mà còn thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch nghỉ dưỡng... được hình thành dọc theo 28km đường sông. Do đó, 2 địa phương đang tích cực nạo vét để sớm đưa các kế hoạch đi vào thực tế

Tại tỉnh Quảng Nam, dự án nạo vét sông Cổ Cò có tổng chiều dài 19,5 Km, với tổng kinh phí được duyệt 1.545 tỷ đồng từ TX. Điện Bàn đến TP. Hội An. Mặc dù các địa phương nỗ lực triển khai phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) nhưng đến nay tiến độ vẫn chưa khả quan.

Chính vì công tác GPMB một số đoạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn vướng mắc đã khiến tiến độ khơi thông dòng sông này bị chậm lại. Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, đến nay kế hoạch vốn đã cấp 454,5 tỷ đồng, đã giải ngân 439,7 tỷ đồng đạt 97% kế hoạch vốn.

A

Mặc dù các địa phương nỗ lực triển khai phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) nhưng đến nay tiến độ vẫn chưa khả quan

Định hình những khó khăn, vướng mắc, các đơn vị liên quan cho rằng vướng mắc lớn nhất hiện nay là nhiều hộ dân chưa nhận hỗ trợ do cho rằng giá bồi thường thấp. Ngoài ra, các yếu tố khó khăn trong chuyển đổi nghề nghiệp và tái định cư cũng đã ảnh hưởng nhiều đến khu vực.

Ông Nguyễn Minh Hiếu - Phó Chủ tịch UBND TX. Điện Bàn thông tin việc nạo vét luồng sông có khoảng 90ha đất bị ảnh hưởng. Trong đó, với 664 hộ dân nằm trong nơi cần giải phóng mặt bằng.

“Khó khăn lớn nhất của địa phương là giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân. Đến nay, thị xã Điện Bàn đã phê duyệt 14 phương án bồi thường với tổng kinh phí là 111,3 tỷ đồng gồm 605 hộ, diện tích thu hồi khoảng 41,8ha. Tổng diện tích đã bàn giao cho Ban quản lý là 76ha, còn lại 14ha đang thực hiện giải phóng mặt bằng”, ông Nguyễn Minh Hiếu cho hay.

Một chuyến công tác, kiểm tra của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tại dự án nạo vét sông Cổ Cò.

Một chuyến công tác, kiểm tra của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tại dự án nạo vét sông Cổ Cò.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thì các địa phương cần có thêm nhiều khu tái định cư. Để công tác GPMB được thực hiện đúng tiến độ, ông Quang cho biết tỉnh Quảng Nam sẽ hỗ trợ thêm đất tại các dự án để phục vụ tái định cư cho người dân để bà con nhanh chóng bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Thị xã Điện Bàn cũng cần lập tổ công tác bồi thường nhằm giải quyết các vướng mắc khi thực hiện công tác bồi thường, chuyển đổi nghề nghiệp cho bà con để việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án được nhanh chóng”, ông Quang nói.

Theo nhận định, dự án nạo vét sông Cổ Cò sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế của khu vực cũng như miền Trung. Thông qua việc nạo vét, các dự án liên quan đến du lịch, bất động sản,... cũng có thế phát triển tạo cú huých lớn cho 2 địa phương Quảng Nam – Đà Nẵng.

Dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Quảng Nam - Đà Nẵng.

Dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Quảng Nam - Đà Nẵng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho rằng dự án nạo vét sông Cổ Cò có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với kinh tế, xã hội của địa phương. Ông Cường nhấn mạnh đây là dự án được nhiều người trong tỉnh và cả nước quan tâm.

“Dự án khi nạo vét khơi thông sẽ giúp kết nối hai địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng, hỗ trợ phát triển du lịch, khơi nguồn lại giá trị văn hóa – lịch sử, tăng cường khả năng thoát lũ khu vực phía đông Điện Bàn, tạo động lực phát triển đô thị hai bên dòng sông và cả khu vực”, ông Cường nói.

Cũng theo Bí thư Quảng Nam, đê đạt được mục đích như dự kiến các đơn vị phát huy vai trò của mình trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đặc biệt, ông Cường cũng yêu cầu các đơn vị cần lắng nghe những bức xúc, vướng mắc của người dân, từ đó giải thích, tháo gỡ khó khăn cụ thể cho từng hộ dân, đẩy nhanh tiến độ khơi thông sông Cổ Cò.

Được biết, năm 2016 dự án khơi thông, nạo vét sông Cổ Cò được lãnh đạo hai địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng cùng thống nhất hợp tác triển khai để tạo động lực phát triển liên vùng, khôi phục lại giá trị của dòng sông trước đây. Dòng sông Cổ Cò là chứng minh lịch sử của 2 địa phương, vì thế việc khôi phục và phát triển khu vực này mang ý nghĩa chiến lược trong tương lai.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam "gỡ rối" cho dự án khơi thông sông Cổ Cò tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714190272 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714190272 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10