Quảng Nam lên kế hoạch khôi phục ngành du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Bắt đầu kiểm soát được dịch COVID-19, tỉnh Quảng Nam tiến hành triển khai các phương án mới để thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Sau những tác động tiêu cực của dịch COVID-19, ngành du lịch Quảng Nam gần như tê lệt. Hàng loạt các doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, việc khôi phục ngành du lịch đang là mục tiêu lớn là tỉnh Quảng Nam đang hướng tới kể cả việc đón khách nội địa cũng như quốc tế.

Sớm đón khách nội địa

Để triển khai các phương án thu hút khách du lịch có hiệu quả, Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Quảng Nam đã xây dựng lộ trình khôi phục hoạt động du lịch cụ thể. Trong đó, lộ trình sẽ có 4 giai đoạn bắt đầu từ cuối tháng 10/2021 đến đầu năm 2022.

Thông tin từ Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, vào các giai đoạn 1,2,3 địa phương này sẽ đón khách du lịch nội địa gắn với quy trình kiểm soát dịch. Ở giai đoạn 4, Quảng Nam sẽ đón khách quốc tế ngay khi được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam cho biết sau hơn 18 tháng chịu tác động trực tiếp của dịch COVID-19, trên 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động. Đặc biệt, hiện chỉ còn khoảng 90 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng.

Tỉnh Quảng Nam xây dựng lộ trình khôi phục ngành du lịch gồm 4 giai đoạn để đón khách nội địa cũng như quốc tế.

Tỉnh Quảng Nam xây dựng lộ trình khôi phục ngành du lịch gồm 4 giai đoạn để đón khách nội địa cũng như quốc tế.

“Có khoảng 14.000 lao động ngành du lịch mất việc làm. Trong 9 tháng đầu năm, thiệt hại về du lịch khoảng 15.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cùng với đó, thời gian qua, các khách sạn trên địa bàn tỉnh đã đón 22.848 người cách ly tập trung có thu phí, góp phần duy trì hoạt động, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây cũng là kinh nghiệm, chuẩn bị để các doanh nghiệp du lịch đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam theo mô hình “hộ chiếu vaccine” trong thời gian tới”, ông Nguyễn Thanh Hồng cho hay.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, tỉnh Quảng Nam cần phải đẩy nhanh tiến độ đón khách bởi nếu tháng 12 mới đón nội địa, năm 2022 mới đón khách quốc tế sẽ chậm hơn các địa phương khác. Vì thế, tỉnh Quảng Nam cần có trao đổi với các địa phương khác để phối hợp triển khai du lịch trong nước. Tiếp đó, sẽ thử nghiệm đến “hộ chiếu vaccine”, Quảng Nam và Đà Nẵng đang đúng “điểm rơi” trong thời gian tới của khách quốc tế nếu có lộ trình đón khách sớm.

Du lịch Hội An có dấu hiệu trở lại khi có những đoàn khách lẽ tham quan.

Du lịch Hội An có dấu hiệu trở lại khi có những đoàn khách lẻ tham quan.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết du lịch Hội An đã có dấu hiệu đã trở lại. Những ngày vừa qua, Đà Nẵng và Quảng Nam dịch đã tạm ổn thì một bộ phận khách lẻ đã đến tham quan tại Hội An.

“Tuần sau, Hội An sẽ làm hội nghị bàn về việc tiếp đón du khách. Khả năng địa phương sẽ chọn đảo Cù Lao Chàm để kích hoạt du lịch nội địa, sau đó sẽ là các điểm đến rồi tới khu phố cổ”, ông Lanh thông tin.

Ngoài việc tổ chức đón khách du lịch, ông Nguyễn Văn Lanh cho hay địa phương vẫn mong mỏi có sự liên kết giữa các địa phương, các đơn vị quản lý có sự đồng bộ trong các quy định an toàn phòng chống dịch để địa phương thu hút khách du lịch và phát triển kinh tế. Được biết, TP Hội An đã kiến nghị tỉnh Quảng Nam duy trì các cơ chế hỗ trợ để đủ sức tổ chức một số hoạt động thu hút khách du lịch.

Tạo thêm sợi dây liên kết du lịch

Thông tin từ ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được biết tỉnh này đã giao các Sở, ngành bàn phương án đón khách du lịch nội địa, quốc tế trong thời gian đến. Theo ông Tân, việc phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới này điều quan trọng nhất là an toàn.

“Các đơn vị lữ hành, cư trú cần được tập huấn ứng phó với các sự việc liên quan đến dịch COVID-19. Thời gian qua, Quảng Nam đã đón hơn 21 nghìn công dân Việt Nam ở các nước về cách ly, đây là thực tiễn rất tốt. Tỉnh Quảng Nam đã có nhiều kinh nghiệm và đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở cửa đón khách du lịch quốc tế”, ông Trần Văn Tân cho biết.

Nhìn nhận về việc khôi phục du lịch tại Quảng Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng thời điểm hiện tại sẽ tính đến các giải pháp phục hồi, sau đó là phát triển nhanh, bền vững. Được biết, Tổng cục Du lịch đã đề xuất Chính phủ cho phép mở lại đón khách quốc tế theo hình thức “hộ chiếu vacine”.

Với kinh nghiệm đón người cách ly tập trung, Quảng Nam có thể tiếp đón tốt lượng khách có

Với kinh nghiệm đón người cách ly tập trung, Quảng Nam có thể tiếp đón tốt lượng khách có "hộ chiếu vaccine".

“Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ báo cáo Chính phủ, các Bộ ngành những khó khăn, vướng mắc trong việc mở lại hoạt động du lịch. Tỉnh Quảng Nam nói riêng và các tỉnh nói chung cần quan tâm, đề xuất Bộ Y tế để có nguồn vacine tiêm cho người lao động để phục hồi lại ngành du lịch”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, tỉnh Quảng Nam nên cân nhắc việc tiếp tục đăng cai Năm Du lịch Quốc gia tại địa phương vào năm 2022 chứ không dời sang năm 2023 như đề nghị vừa qua. Vì năm 2022 là năm trọng tâm, trọng điểm xúc tiến quản bá để phục hồi, thu hút du lịch thì việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia là điều hợp lý.

Ngoài các phương án độc lập, tỉnh Quảng Nam cũng cần tạo thêm sợi dây liên kết với các địa phương khác.

“Trong vùng có Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam thời gian qua đã có sự liên kết hợp tác rất mạnh, do đó thời gian tới tiếp tục tăng cường. Sự liên kết này giúp các địa phương, các doanh nghiệp tạo nên sức mạnh, tạo ra các dịch vụ hấp dẫn, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả giúp phục hồi nhanh ngành du lịch nên cần chú trọng hơn”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam lên kế hoạch khôi phục ngành du lịch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667488 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667488 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10