Hải Phòng - Quảng Ninh phối hợp mở lại hoạt động du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Việc mở các tour du lịch khép kín trong nội vùng Quảng Ninh - Hải Phòng để đón khách du lịch “vùng xanh” sẽ là cơ hội để các địa phương khôi phục lại ngành du lịch sau thời gian dài “đóng băng”.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do sự tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, ngành du lịch Quảng Ninh, Hải Phòng đã rơi vào khủng hoảng. Nhiều doanh nghiệp du lịch, đứng bên bờ vực phá sản do không có doanh thu, nhân lực ngành du lịch không có việc làm, thu nhập, nhiều phương tiện phục vụ khách phải nằm bờ, đắp chiếu…

Với việc kiểm soát tốt dịch COVID-19, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh mở các tour du lịch khép kín nội vùng từ tháng 11/2021

Với việc kiểm soát tốt dịch COVID-19, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh mở các tour du lịch khép kín nội vùng từ tháng 11/2021 (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Tại Hải Phòng, trong 9 tháng đầu năm 2021, thời gian du lịch của TP Hải Phòng được hoạt động khoảng 50 ngày. Hải Phòng chỉ đón và phục vụ 3,09 triệu lượt khách, giảm 46,89% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế là 45.000 lượt, giảm 82,5% so với cùng kỳ.

Còn tại Quảng Ninh, 9 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách du lịch ước đạt khoảng 2,584 triệu lượt, giảm 56,1% cùng kỳ, bằng 31,9% so với kịch bản (kịch bản 8,1 triệu lượt khách). Tổng doanh thu du lịch đạt 5.045 tỷ đồng, giảm 59,1% cùng kỳ, bằng 40,9% cùng kỳ năm 2020, đạt 31,1% so với kịch bản (kịch bản 16.200 tỷ đồng).

Để vực dậy ngành du lịch sau thời gian dài “đóng băng”, từ tháng 11/2021, Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ mở các tour du lịch khép kín trong nội vùng. Cụ thể, tập trung mở các tour du lịch khép kín dành cho người Quảng Ninh đi du lịch Hải Phòng và người Hải Phòng đi du lịch Quảng Ninh, khuyến khích các du khách tiêm đủ vaccine và có xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch hai bên khai thác khách du lịch từ các KCN, KKT, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các doanh nghiệp, đơn vị khác đi du lịch trong nội vùng Quảng Ninh - Hải Phòng. Hai bên cùng nghiên cứu các chương trình xúc tiến du lịch chung để khai thác khách du lịch từ Hà Nội, các KCN, KKT của các tỉnh, thành phố an toàn với dịch COVID-19, các tập đoàn kinh tế đến từ nội vùng Quảng Ninh - Hải Phòng.

9 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách du lịch ước đạt khoảng 2,584 triệu lượt

9 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách du lịch tỉnh Quảng Ninh ước đạt khoảng 2,584 triệu lượt

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Ngô Anh Tuấn – Tổng giám đốc Hoà Bình Travel cho biết, việc Hải Phòng và Quảng Ninh mở các tour du lịch khép kín từ tháng 11/2021 đã tác động tốt, trực tiếp đến doanh nghiệp du lịch, lữ hành và tất cả các đơn vị cung ứng như: khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển, hướng dẫn viên... Bên cạnh đó, việc mở cửa này sẽ giúp tăng ngân sách thu nội địa của các địa phương. Hiện, phía doanh nghiệp tập trung 100% quân số để sẵn sàng phục vụ các tour du lịch khi chính quyền của các tỉnh, thành cho phép mở cửa lại hoạt động du lịch. Phía công ty cũng đảm bảo đầy đủ các đủ điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19 để hoạt động du lịch được diễn ra an toàn.

Ông Vũ Tiến Văn – Chủ tịch HĐQT công ty CP thương mại và dịch vụ quốc tế Đại Việt chia sẻ: Nửa tháng trở lại đây, khách hàng tìm hiểu thông tin, điều kiện di chuyển của các tour du lịch xung quanh Hà Nội như: Hải Phòng, Hạ Long, Hoà Bình rất nhiều. Bản thân thị trường du lịch tại Hải Phòng và Hạ Long khá tốt. Thời gian vừa rồi, phía công ty có check phòng tại Cát Bà và một số khách sạn 5 sao thì những hạng phòng thấp cho giai đoạn tuần tới đã hết. Khách hàng muốn đặt phòng đành phải chấp nhận hạng phòng cao với mức giá cao hơn. Điều này chứng tỏ thị trường nội tỉnh vừa mở cửa trở lại đã có tín hiệu tốt. Hy vọng, thị trường này sẽ ổn định từ giờ đến cuối năm để du lịch có sự hồi phục tốt.

Khi du lịch trong nước, quốc tế vẫn bị “đóng băng”, việc khởi động lại các tour du lịch khép kín Hải Phòng – Quảng Ninh có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhằm từng bước vượt qua khó khăn, bắt nhịp lại trong điều kiện bình thường mới. Song để “ghi điểm” với du khách nội vùng, các địa phương, cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng cần kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng, chống dịch và hoạt động du lịch, lữ hành.

Theo ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian tới, việc đón khách du lịch ngoại tỉnh cần phải đảm bảo nghiêm việc phòng chống dịch. Doanh nghiệp du lịch, cơ sở lữ hành khi đón khách cần phải có kế hoạch và tiêu chí cụ thể để đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả khách du lịch khi tới với Quảng Ninh.

Còn theo ông Đinh Hữu Chung - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tuần Châu, phía doanh nghiệp luôn sẵn sàng các điều kiện đón khách an toàn nhất, chủ động các chương trình đón đoàn tour đi theo lộ trình khép kín, bố trí cảng bến, đường đi, đội tàu và nơi lưu trú riêng gắn với thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Quá trình đón khách kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ đảm bảo kiểm soát chặt chẽ từng bước những vẫn thuận lợi cho du khách.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Văn Thiềng - Chủ tịch HĐQT, TGĐ công ty CP quốc tế Hòn Dáu cho biết, để đảm bảo an toàn về phòng chống dịch, công ty đã yêu cầu nhân viên và khách đến lưu trú, tham qua thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y. Bên cạnh đó, để thu hút khách du lịch đến với Hải Phòng, công ty tạo ra nhiều điểm mới để khách du lịch đến tham quan có chỗ vui chơi. Trong đó, đầu tư xây dựng khu đà lạt thu nhỏ, thác nước, vườn thú, bãi tắm tự nhiên...

Bên cạnh việc mở các tour du lịch khép kín trong nội vùng Hải Phòng – Quảng Ninh, hai địa phương cũng đang xây dựng, hoàn thiện các Quy chế phối hợp giữa hai địa phương xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước với hoạt động của phương tiện vận chuyển hành khách, khách du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ; hoàn thiện các phương án để thống nhất được thời gian vận chuyển khách, tăng thời gian tham quan, lưu trú và đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường biển giữa Hạ Long và Cát Bà; phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện hồ sơ đề cử Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long - Cát Bà; nghiên cứu việc thu phí thăm quan và phí lưu trú qua đêm trên vịnh Hạ Long-quần đảo Cát Bà sau khi được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới để đảm bảo sự tương đồng và thu hút khách du lịch…

Hy vọng, với việc phối hợp mở cửa đón khách du lịch lần này sẽ tạo bước đệm cho quá trình phục hồi lại ngành du lịch. Đồng thời là bước chạy tạo đà rất thuận lợi để du lịch của 2 địa phương “cất cánh” mạnh mẽ khi sắp tới dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, mở cửa đón khách trên cả nước và quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng - Quảng Ninh phối hợp mở lại hoạt động du lịch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714168049 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714168049 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10