Hải Phòng: Sân bay Cát Bi mở cửa đón khách

Diendandoanhnghiep.vn Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính thức mở cửa tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa về Hải Phòng sau thời gian dài đóng cửa bởi dịch COVID-19.

UBND TP Hải Phòng vừa có Văn bản số 7565/UBND-VX về việc bố trí tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa về Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.



Văn bản số 7565/UBND-VX

Văn bản số 7565/UBND-VX của UBND TP Hải Phòng  

Việc mở cửa trở lại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được thực hiện Thông báo số 263/TB-VPCP ngày 08/10/2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các Bộ, ngành và các địa phương về triển khai khôi phục các đường bay nội địa phục vụ hành khách đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 08/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành Quy định tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng, an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Được biết TP Hải Phòng thực hiện tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi phải thỏa mãn những yêu cầu sau: Phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19);  Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay; Thực hiện khai báo y tế, hoàn thành bản cam kết theo quy định; Không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng. Riêng đối với hành khách từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và lưu trú tại Hải Phòng phải thực hiện cách ly tập trung 07 ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7, tiếp tục cách ly tại nhà/ nơi lưu trú 07 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào cuối cùng kết thúc cách ly.

Phun khử khuẩn tại cảng Hàng không Cát Bi

Phun khử khuẩn tại cảng Hàng không Cát Bi

Theo chỉ đạo của ông Lê Khắc Nam – PCT UBND TP Hải Phòng tại VB 7665:  Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi phải xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả khách ra vào Cảng hàng không đảm bảo an toàn, an ninh hàng không và các quy định về phòng chống dịch; Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế bố trí địa điểm khai báo y tế, quét mã QR; Bố trí địa điểm, khu vực cách ly tạm thời thông thoáng để Ngành y tế triển khai lấy mẫu xét nghiệm. Bố trí khu vực bán vé, phòng chò’, đảm bảo giãn cách và các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, trong trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…) phải bố trí cách ly và báo ngay cho cơ quan y tế đế được xử lý. Thực hiện thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch tại các khu vực công cộng và yêu cầu hành khách thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19, niêm yết các số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng liên quan để kịp thời thông tin khi có các quy định về phòng, chống dịch C0VID-19. Cảng vụ Hàng không Cát Bi gửi danh sách và thông tin hành khách đến Sở Y tế và các địa phương để biết và thực hiện việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho các hành khách khi trở về địa phương.

Tiếp đó, Ngày 9/10, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 2919/QĐ-UBND về việc thành lập Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi từ 0 giờ 00 phút ngày 10/10/2021.

Quyết định số 2919/QĐ-UBND về việc thành lập Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Quyết định số 2919/QĐ-UBND về việc thành lập Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi

Chốt có nhiệm vụ kiểm tra y tế chặt chẽ đối với phương tiện và người đi, đến Hải Phòng và các tỉnh, thành phố khác qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; thực hiện sàng lọc, phân loại những người vào Hải Phòng từ các địa phương đang có ca dương tính với COVID-19 để tổ chức cách ly y tế phù hợp theo quy định; đồng thời thực hiện các chỉ đạo của UBND thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chốt do lực lượng Công an thành phố làm Trưởng chốt, thành viên gồm: 2 người thuộc lực lượng Công an, 2 người thuộc lực lượng Quân sự, 5 người thuộc lực lượng Y tế, 3 người thuộc Phòng an ninh sân bay, 5 đoàn viên thanh niên. Chốt hoạt động khi có chuyến bay đi, đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. UBND thành phố giao Công an thành phố, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Sở Y tế và Thành đoàn căn cứ tình hình thực tế quyết định điều chỉnh nhân lực tại Chốt kiểm soát, đảm bảo hoạt động phù hợp, hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo cảng hàng không Cát Bi cho biết: sân bay Cát Bi bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các quầy thủ tục, cửa ra vào ga, các phòng làm việc của nhân viên; đo thân nhiệt cho hành khách và nhân viên sân bay ngay khi đến nhà ga; yêu cầu khai báo y tế điện tử; bắt buộc đeo khẩu trang với 100% hành khách và cán bộ nhân viên sân bay; phun khử khuẩn 100% hành lý các chuyến bay đến. Hàng ngày, sân bay Cát Bi cũng thực hiện phun khử khuẩn nhà ga, lau chùi các vị trí có nguy cơ lây nhiễm cao bằng dung dịch diệt khuẩn.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính thức mở cửa tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa về Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sau thời gian dài đóng cửa bởi dịch COVID-19.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính thức mở cửa tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa về Hải Phòng sau thời gian dài đóng cửa bởi dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Khắc Hùng - Giám đốc công ty CP HSC cho biết; Hiện rất nhiều doanh nghiệp Hải Phòng vào công tác tại TP HCM và bị mắc kẹt tại đó vì qui định chống dịch chung của chính phủ. Nay TP Hải Phòng đã cho phép mở lại mọi hoạt động của đường bay, và quy định hướng dẫn cụ thể ra vào thành phố, việc này đã giúp doanh nghiệp và người dân thuận tiện đi lại thuận tiện, nhưng vẫn đảm bảo tuyệt đối an toàn trong phòng chống dịch.

Trước đó, ngày 2/10 UBND TP Hải Phòng có công văn hỏa tốc số 7259/UBND – VX gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam về việc khai thác đường bay nội địa tại Hải Phòng. Công văn này phản hồi văn bản số 4221/CHK – VTHK ngày 1/10/2021 của Cục Hàng không Việt Nam về việc xin ý kiến đối với kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Theo đó, UBND TP Hải Phòng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tạm thời chưa khai thác các đường bay chở khách đi/đến thành phố Hải Phòng.

Tại công văn số 4221, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: Tp. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau với tổng cộng 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Theo hướng dẫn vừa được Bộ GTVT ban hành, vận tải hàng không nội địa sẽ được khai thác trở lại theo 4 giai đoạn, áp dụng với các địa phương đã nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Hướng dẫn tạm thời này): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay);

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay);

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường;

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trên cơ sở tình hình dịch COVID -19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác theo các giai đoạn.

Trong trường hợp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 hoặc Bộ Y tế có quy định riêng thì thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID -19 hoặc Bộ Y tế./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Sân bay Cát Bi mở cửa đón khách tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714108484 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714108484 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10