Định hình lại ngành du lịch và khách sạn trong bối cảnh COVID-19

MINH PHONG 22/10/2021 05:00

Các chuyên gia đã chia sẻ về hiện trạng của thị trường khách sạn, đồng thời vạch ra hướng đi trong bối cảnh COVID-19.

Diễn đàn “Du lịch và Khách sạn Việt Nam - Quản trị trong thời điểm bất thường và con đường phía trước” do ngành Quản trị du lịch và khách sạn thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT tổ chức mới đây hội tụ các chuyên gia chia sẻ về hiện trạng của thị trường khách sạn, đồng thời vạch ra hướng đi trong bối cảnh COVID-19.

Diễn đàn “Du lịch và Khách sạn Việt Nam - Quản trị trong thời điểm bất thường và con đường phía trước” hội tụ các chuyên gia đến cùng chia sẻ về hiện trạng của thị trường khách sạn và vạch ra hướng phục hồi hậu COVID-19.

Diễn đàn “Du lịch và Khách sạn Việt Nam - Quản trị trong thời điểm bất thường và con đường phía trước” 

Ảnh hưởng của COVID-19 với ngành khách sạn và du lịch Việt trong năm 2021

Theo Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, do ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư, lượng du khách nội địa Việt Nam giảm 16% và doanh thu du lịch chín tháng đầu năm giảm 41% so với cùng kỳ năm trước. 

Tiến sĩ Siêu cho biết: “Dịch vụ lưu trú, các công ty lữ hành và dịch vụ du lịch đã ngừng hoạt động hoặc tạm thời đóng cửa vì hầu hết các chuyến bay quốc tế và nội địa đều bị hủy hoặc gián đoạn đáng kể do hạn chế về du lịch. Tỉ lệ lấp đầy phòng của các dịch vụ lưu trú là khoảng 20% vào năm 2020 và dưới 10% trong năm 2021”.

Phó giáo sư Nguyễn Quang Trung, Chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị tại Khoa Kinh doanh và Quản trị Đại học RMIT, nhận định rằng “hai năm qua là khoảng thời gian đầy thách thức với ngành khách sạn và du lịch, dẫn đến giai đoạn thực sự khó khăn cho các khách sạn, nhà hàng và các cơ sở lưu trú du lịch”.

Khả năng thích ứng đối phó với COVID-19 của thị trường khách sạn cao cấp

Thị trường khách sạn cao cấp tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế quốc gia và là phân khúc thị trường quan trọng của các đô thị lớn đang phát triển ở Việt Nam.

Đối phó với thời điểm bất ổn hiện nay, ông Patrick Verove - Tổng giám đốc InterContinental Hanoi Landmark72 đã chia sẻ những kế hoạch chủ động đã giúp khách sạn vượt qua khó khăn.

Ông Verove nói: “Vào thời điểm hết sức bất ổn, chúng tôi vẫn đảm bảo với khách hàng rằng họ có thể tin tưởng vào chúng tôi ở các mặt như sự linh hoạt, sạch sẽ, an toàn và ưu tiên sức khỏe. Đối mặt với việc đóng cửa tạm thời và nhu cầu thấp, chúng tôi đã xác định ra các cách thay đổi hoạt động để cải thiện lợi nhuận, bảo vệ dòng tiền, áp dụng các giải pháp số tối tân và huấn luyện tư duy phát triển cho nhân viên”.

Ông Christoph Strahm - Tổng giám đốc Khách sạn Capella nhấn mạnh rằng khách sạn ông đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ “hiện đại” và thực hiện các dịch vụ không chạm để mang lại những trải nghiệm hiện đại cho khách lưu trú.

Ông Strahm chia sẻ: “Chúng tôi đặt an toàn của cả khách lưu trú và nhân viên là ưu tiên chính bằng cách áp dụng các dịch vụ không chạm như nhận và trả phòng không tiếp xúc, máy tính bảng đặt trong phòng, công nghệ mobile key và phần mềm đọc báo trực tuyến, cũng như một số dịch vụ khác”.

Hướng đến tương lai: Kế hoạch phục hồi du lịch Việt Nam

Trong thời điểm Việt Nam đang dần nới lỏng các hạn chế do đại dịch và đưa nền kinh tế đi vào hoạt động trở lại bằng những biện pháp phục hồi và các gói kích cầu, ngành du lịch được kỳ vọng cũng sẽ từng bước đi lên.

Tiến sĩ Siêu kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn và du lịch điều chỉnh lại chiến lược phát triển để phù hợp với các xu hướng mới về nhu cầu du lịch.

“Du lịch nội địa sẽ tăng mạnh, với lượng lớn du khách tìm đến đến các điểm đến xanh như bãi biển, núi, rừng, công viên quốc gia, tiếp sau là các điểm văn hóa, lịch sử và giải trí”, Tiến sĩ Siêu chia sẻ.

“Doanh nghiệp kinh doanh khách sạn và du lịch nên đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm mới, tập trung vào sức khỏe, an toàn, thiên nhiên và những trải nghiệm đích thực”. - Tiến sĩ Siêu nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Quan tâm, hỗ trợ để ngành du lịch phục hồi

    03:00, 29/09/2021

  • KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: "Thẻ xanh" sẽ giúp "phá băng" cho ngành du lịch

    06:00, 26/09/2021

  • Mở cửa ngành du lịch: Bài học từ Thái Lan

    06:00, 18/09/2021

  • Mở cửa ngành du lịch: Nên nhưng cần thận trọng

    00:15, 16/09/2021

  • "Thẻ xanh COVID-19" tác động như thế nào tới ngành du lịch?

    04:00, 15/09/2021

  • Hải Phòng "cứu" ngành Du lịch cách nào?

    08:00, 14/07/2021

  • Quảng Ninh: Ngành du lịch “tự cứu mình” bằng xây dựng tour du lịch an toàn

    14:50, 05/07/2021

  • "Hộ chiếu vắc xin" - "Cú hích" cho ngành du lịch

    05:30, 29/06/2021

  • Đà Nẵng lên phương án hỗ trợ người lao động ngành du lịch

    13:42, 18/06/2021

  • “Cánh cửa sáng” cho ngành du lịch!

    05:30, 16/06/2021

  • Đà Nẵng hỗ trợ cho người lao động ngành du lịch vay tiền trang trải cuộc sống

    14:14, 03/06/2021

  • Hỗ trợ giảm phí, lệ phí: “Muối bỏ biển” với ngành du lịch

    17:00, 31/05/2021

  • Thanh Hóa: Nhân sự ngành du lịch chật vật mưu sinh

    11:00, 27/05/2021

  • Gần 40% số người trong ngành du lịch bị mất việc làm

    11:00, 27/04/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Định hình lại ngành du lịch và khách sạn trong bối cảnh COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO