Quảng Nam: Mỏ cát tiếp tục lơ cân tải trọng

Diendandoanhnghiep.vn Dù đã lắp đặt cân tải trọng, camera ngay trên đường ra vào nhưng các phương tiện chở cát tại mỏ Ngọc Kinh Đông (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) vẫn làm lơ không không thấy.

>> Vì sao Quảng Nam chấm dứt đầu tư dự án Vạn Phúc City?

Là quy định bắt buộc để mỗi mỏ khoáng sản được cấp phép hoạt động, việc lắp đặt cân tải trọng, camere quan sát đã được tỉnh Quảng Nam quy định rõ để các doanh nghiệp thực hiện. Thông qua đó, địa phương dễ dàng quản lý tài nguyên trên địa bàn cũng như tiến hành thu thuế trên đúng thực trạng hoạt động của mỏ.

Tuy nhiên, trong việc lắp đặt cân tải trọng, camera vẫn xuất hiện các tình trạng tiêu cực như không kích hoạt điện, các doanh nghiệp “lơ” không cho phương tiện qua cân, camera,... Tình trạng trên đã diễn ra suốt một thời gian dài nhưng công tác xử lý vẫn chưa được địa phương triển khai dẫn đến doanh nghiệp dần quên đi các quy định bắt buộc phải có.

Mỏ cát Ngọc Kinh Đông (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) của Công ty Trường Lợi được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho Công ty Trường Lợi tiến hành khai thác vào tháng 8/2017. Tại đây thường xuyên diễn ra tình trạng phương tiện vận chuyển có dấu hiệu chở đến quá tải, quá khổ. Sau khi nhận cát tại mỏ, các phương tiện nay di chuyển trên con đường duy nhất dẫn từ mỏ ra đến đường lớn.

Mặc dù đã lắp đặt cân tải trọng và camera giám sát nhưng doanh nghiệp và lái xe vẫn cứ lơ đi.

Mặc dù đã lắp đặt cân tải trọng và camera giám sát nhưng Công ty Trường Lợi và lái xe vẫn cứ "lơ" đi.

>> Đường Quảng Nam nát bươm vì xe dự án

>>  Quảng Nam tiếp tục rà soát hàng loạt dự án bất động sản

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt xe tải Howo mang BKS 92C – 07912, 92C – 16366,... mang theo một lượng cát ướt vừa được hút từ dưới sông lên. Tuy nhiên, khi đến đoạn có cân tải trọng và camera thì các lái xe lại “lơ” cân tải trọng và tiếp tục đi theo lối khác.

Cứ thế, hàng loạt xe cứ đi theo con đường cũ mang cát đi tiêu thụ, còn cân tải trọng, camera vẫn nằm im không hề được hoạt động. Đến khi phát hiện sự có mặt của phóng viên tại hiện trường, các lái xe bắt đầu cho xe đứng nép vào chân cầu Hà Nha đợi thời điểm di chuyển.

Ngay cả đại diện mỏ cát cũng xác nhận với phóng viên về tình trạng xe không thực hiện qua cân tải trọng. Người này cho biết sẽ phản hồi sớm nhất về việc khắc phục, nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của Nhà nước về khai thác khoáng sản nhưng sau đó vẫn “quên”.

Mỏ cát Ngọc Kinh Đông hoạt động rầm rộ, đa phần đều là các xe tải trọng lớn.

Mỏ cát Ngọc Kinh Đông hoạt động rầm rộ, đa phần đều là các xe tải trọng lớn.

Ngoài ra, mỏ cát Ngọc Kinh Đông cũng là đơn vị cung cấp cát cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Kim Thành tại địa phương. Đây là công ty có bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn, mặc dù địa phương đã nhiều lần nhắc nhở tuy nhiên phía công ty vẫn không thực hiện việc di dời.

Doanh nghiệp “lách luật” đã gây ảnh hưởng đến việc quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên tại địa phương cũng như thất thoát thuế. Thế nhưng, suốt một thời gian dài các đơn vị này vẫn hoạt động rầm rộ mà không gặp bắt cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan từ địa phương đến tỉnh.

Khi thấy phóng viên, các lái xe chủ động dừng lại.

Khi thấy phóng viên, các lái xe chủ động dừng lại.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu các Sở, ban, ngành cùng các địa phương tập trung thực hiện tốt các giải pháp khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách nhà nước trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên, khoáng sản, Sở Tài nguyên và môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tại hiện trường đối với các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị kiên quyết dừng khai thác đối với các trường hợp không thực hiện lắp đặt trạm cân, camera hoặc lắp đặt nhưng không hoạt động ổn định theo Nghị định 158. Đồng thời, đối với các các trường hợp doanh nghiệp không thực hiện hoặc cố tình tái diễn sai phạm sẽ tính đến việc thu hồi giấy phép khai thác.

Tại yêu cầu, tỉnh Quảng Nam cũng giao Cục Thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản. Đối với các trường hợp vượt thẩm quyền sẽ chuyển thông tin đến cơ quan khác xử lý.

Mặc dù tỉnh Quảng Nam yêu cầu rõ như thế, tuy nhiên các doanh nghiệp khai thác trên địa bàn vẫn làm lơ. Liệu rằng tỉnh Quảng Nam vẫn còn “nhẹ tay” với các doanh nghiệp vi phạm, hay các đơn vị này đã quen với việc lơ đi các quy định?

Diễn Đàn Doanh Nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Mỏ cát tiếp tục lơ cân tải trọng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713990689 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713990689 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10