Quảng Nam: Dân đòi bồi thường đất dự án khu công nghiệp, chính quyền nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi tiếp thu ý kiến của người dân tại xã Bình Nam (H.Thăng Bình) về việc bồi thường đất dùng để làm khu công nghiệp Tam Thăng 2, tỉnh Quảng Nam đã có thông tin phản hồi về vấn đề này.

>> Quảng Nam: Người dân và chính quyền mong tuyến đường 773 được sửa chữa

Ngay sau khi tỉnh Quảng Nam tiếp nhận thông tin về việc người dân tại xã Bình Nam (H. Thăng Bình) phản đối việc bồi thường đất làm dự án Khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng 2, tỉnh này đã có thông cáo báo chí phản hồi sự việc trên. Theo đó, tỉnh Quảng Nam cho biết dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng 2 đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương đầu tư tại Công văn 425/TTg-CN ngày 24/3/2017. 

Đối với việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng 2 tại xã Bình Nam, UBND huyện Thăng Bình đã thực hiện các quy trình, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, có 19 hộ gia đình tại thôn Nghĩa Hòa, xã Bình Nam kiến nghị, yêu cầu bồi thường khi thu hồi 27 thửa đất với tổng diện tích 60.063,1m2 (thuộc trường hợp thu hồi đất không đủ điều kiện bồi thường về đất) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng 2. Các hộ gia đình thường xuyên ngăn cản đơn vị chủ đầu tư thi công thực hiện dự án.

Hơn 105 ha đất tại được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt làm dự án KCN Tam Thăng 2.

Hơn 105 ha đất tại được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt làm dự án KCN Tam Thăng 2.

  • Quảng Nam thiếu nhà ở xã hội
  • Quảng Nam giao hơn 8ha cho nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị QNK I

Đối với công tác giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại liên quan, 19 hộ gia đình tại thôn Nghĩa Hòa, xã Bình Nam đã gửi đơn đến UBND tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Thăng Bình đề nghị thu hồi, bồi thường các thửa đất bị ảnh hưởng bởi dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tam Thăng 2 (giai đoạn 1) đã được chuyển đơn đến UBND xã Bình Nam để kiểm tra, giải quyết theo đúng thẩm quyền.

"UBND xã Bình Nam đã tiến hành xác minh, tổ chức xác định về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ gia đình, qua đó xác định từ năm 1993 đến nay, các thửa đất này bỏ hoang, không sản xuất, không sử dụng. Do đó, UBND xã Bình Nam đã ban hành văn bản trả lời nội dung kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân. Sau khi nhận công văn trả lời của UBND xã Bình Nam, có 11 hộ dân không thống nhất với nội dung trả lời của UBND xã Bình Nam và làm đơn khiếu nại đến UBND xã Bình Nam", thông tin từ UBND tỉnh Quảng Nam.

Vào ngày 19/3/2021, UBND xã Bình Nam ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với 08 hộ dân với nội dung không chấp nhận nội dung đơn khiếu nại, còn lại 03 hộ dân do nội dung khiếu nại không đúng theo quy định của pháp luật, UBND xã Bình Nam đã hướng dẫn các hộ gia đình này làm đơn khiếu nại đúng theo quy định pháp luật để UBND xã Bình Nam thụ lý giải quyết. Sau đó, 08 hộ dân nói trên không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND xã Bình Nam và tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Thăng Bình.

Người dân xã Bình Nam, huyện Thăng Bình cho rằng diện tích đất bị thu hồi có nguồn gốc khai hoang và sản xuất từ lâu nên cần được bồi thường.

Người dân xã Bình Nam, huyện Thăng Bình cho rằng diện tích đất bị thu hồi có nguồn gốc khai hoang và sản xuất từ lâu nên cần được bồi thường.

Ngày 02/8/2021, UBND huyện đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với 08 hộ dân, kết quả giải quyết không chấp nhận nội dung đơn khiếu nại và giữ nguyên quyết định giải quyết lần đầu của UBND xã Bình Nam. Đến nay, 08 hộ gia đình này không khởi kiện tại Tòa án nhân dân.

Được biết, UBND xã Bình Nam đã phối hợp với UBMTTQVN xã cùng các hội, đoàn thể xã tiến hành vận động, giải thích nhưng những người dân này vẫn tiếp tục ngăn cản. Trước tình hình đó, Công an xã Bình Nam được phân công lực lượng đến hiện trường giải quyết tình hình, đảm bảo an ninh trật tự đồng thời cũng khẳng định không có hành động đàn áp nhân dân.

xã Bình Nam thông tin phần diện tích đất mà người dân kiến nghị vốn là đất sa mạc, không bờ thửa,

Lãnh đạo địa phương thông tin phần diện tích đất mà người dân kiến nghị vốn là đất sa mạc, không bờ thửa,.. nên không thể bồi thường theo quy định.

Trước đó, vào ngày 05-06/11, hàng chục người dân thôn Nghĩa Hòa đã tập trung phản đối, ngăn cản không cho chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng 2 tổ chức san ủi đất, giải phóng mặt bằng thi công dự án. Người dân cho rằng diện tích đất thi công dự án có nguồn gốc sản xuất từ trước đến nay nhưng lại bị thu hồi và bàn giao cho doanh nghiệp lại không được bồi thường.

Ông Phan Công Quốc - Chủ tịch UBND xã Bình Nam thông tin phần diện tích đất mà người dân kiến nghị vốn là đất sa mạc, không bờ thửa, từ năm 1993 đã không có người canh tác nên không đủ điều kiện để đền bù. Ngoài ra, UBND huyện Thăng Bình và địa phương đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân để giải thích và tìm cách tháo gỡ cho người dân hiểu về việc này.

Đại diện Công ty Cổ phần Capella Quảng Nam cho biết đơn vị được UBND tỉnh Quảng Nam cho thuê 103,5 ha đất với thời gian là 50 năm (từ 2017 - 2067) để xây dựng dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng 2. Trong đó, địa phương đã bàn giao đất vào tháng 5/2020. Hiện phía công ty cũng đã báo cáo sự việc đến UBND tỉnh Quảng Nam để sớm có phương án giải quyết phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Dân đòi bồi thường đất dự án khu công nghiệp, chính quyền nói gì? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713535766 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713535766 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10