Quảng Nam tiếp tục rà soát hàng loạt dự án bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền địa phương thiếu kiểm soát dẫn đến hoạt động giải phóng mặt bằng (GPMB), thi công các dự án bất động sản trên địa bàn Quảng Nam phát sinh gây hậu quả nghiêm trọng.

Điển hình tại Thị xã Điện Bàn thời quan qua nổi lên nhiều vấn đề nhức nhối. Thị xã có hàng chục dự án Khu đô thị, Khu dân cư đang được đầu tư bởi nhiều doanh nghiệp tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc. Tuy nhiên, trong quá trình đó cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong việc thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, GPMB để thực hiện các dự án.

Nhiều dự án bất động sản tại Quảng Nam

Nhiều dự án bất động sản tại Quảng Nam "thả cửa" cho cỏ dại.

Doanh nghiệp "cầm đèn chạy trước ô tô"

Hiện tại, trên địa bàn Thị xã có đến 23 dự án khu dân cư, đô thị mà chủ đầu tư (CĐT) đã tự ý chi tiền và tổ chức thi công trước khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ dẫn đến mất hiện trạng, ảnh hưởng đến công tác thẩm định phương án GPMB. Trong đó, Thị xã đã tiến hành thanh tra 8/23 dự án trong thời gian qua.

Tại các dự án Khu đô thị An Phú, khu dân cư mới Bình An 2 (do Công ty TNHH Đại Việt làm chủ đầu tư), khu đô thị Viêm Minh – Hà Dừa, khu đô thị Ngọc Dương CoCo (do Công ty CP ĐTXD Điện Bàn làm chủ đầu tư),… hầu hết đều triển khai bồi thường, thi công không thông qua đơn vị GPMB của địa phương. Hiện tại, các dự án này đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng, nhiều khu vực đã có kiến trúc xây dựng kiên cố.

Dự án KĐT Viêm Minh - Hà Dừa tự bồi thường, thi công không thông qua đơn vị GPMB của địa phương.

Dự án KĐT Viêm Minh - Hà Dừa tự bồi thường, thi công không thông qua đơn vị GPMB của địa phương.

Do các CĐT đã chi ứng trước tiền GPMB cho các hộ dân nên việc mời lên làm việc và xác minh cũng gặp một số khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến tiến độ thanh tra. Việc san lấp mặt bằng, triển khai thi công xây dựng tại các dự án khi chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền để thực hiện dự án là không đảm bảo quy định pháp luật. UBND các xã, phường chưa quản lý để CĐT các dự án triển khai thi công, san lấp mặt bằng, làm mất hiện trạng trên đất khi chưa có quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền để thực hiện dự án”, ông Trần Úc – Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn nêu rõ tại kết luận thanh tra.

Việc hành động độc lập của các chủ đầu tư đã gây ảnh hưởng đến uy tín cũng như chức năng của chính quyền địa phương suốt một thời gian dài. Đặc biệt, nhiều trường hợp người dân sống trong vùng các dự án cũng bị ảnh hưởng khi nhận phương án bồi thường bằng... miệng.

Anh Trương Văn Sang – người dân tại tổ 11, khối Hà My Trung (phường Điện Dương, Thị xã Điện Bàn) cho hay căn nhà còn sót lại của anh bị bao bọc bởi hàng loạt dự án. Sau khi đồng thuận phương án và nhận bồi thường đất nông nghiệp bằng miệng, Chủ đầu tư các dự án đã tiếp tục đề nghị bồi thường khu vực nhà ở nhưng anh Sang không đồng ý.

“Việc bồi thường đất ở không có giấy tờ của cơ quan chức năng khiến gia đình tôi rất khó hiểu. Ngoài ra, phương án bồi thường cũng rất thấp khó để ổn định cuộc sống sau này. Từ việc không thống nhất bồi thường, các dự án thi công đã khiến ngôi nhà tôi thành vùng trũng của ngập úng, do đó gia đình phải tự bỏ tiền dựng chòi để ở vào thời gian mùa mưa để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản”, anh Sang cho biết.

Trên đất dự án chưa đủ hồ sơ, thủ tục đã có công trình kiến trúc kiên cố.

Trên đất dự án chưa đủ hồ sơ, thủ tục đã có công trình kiến trúc kiên cố

Thực tế, tại các dự án triển khai không thông qua đơn vị GPMB của địa phương vẫn còn rất nhiều hộ dân như vậy. Việc bồi thường bằng miệng khiến người dân không an tâm để giao đất, còn nếu giao đất thì không đúng với qui định của pháp luật.

Thanh tra lại toàn bộ dự án

Trên thực tế, các địa phương vẫn chưa có phương án cụ thể đối với các CĐT thi công không đầy đủ hồ sơ, thủ tục. Từ khâu kiểm soát, quản lý thiếu trách nhiệm đã khiến tình hình phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều vướng mắc nhưng xử lý thì vẫn ở mức độ kiến nghị.

“Kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án Khu dân cư, đô thị theo hướng thống nhất trình hồ sơ cho Hội đồng thẩm định phương án bồi thường - hỗ trợ và tái định cư thị xã thẩm định theo quy định của pháp luật. Yêu cầu các CĐT dừng ngay việc thi công trên diện tích đất chưa được Nhà nước giao và hoàn thiện các bước để tiếp tục đầu tư xây dựng theo quy định”, ông Trần Úc đề xuất.

Được biết, hiện tại Thanh tra tỉnh Quảng Nam đang tiến hành thanh tra lại toàn bộ các dự án mà Thị xã Điện Bàn đã báo cáo với tỉnh. Thông qua công tác thanh tra, CĐT các dự án có thể sẽ bị xử lý theo qui định, đồng thời thực hiện đúng chức năng của mình trong công tác GPMB, hỗ trợ, bồi thường trước khi tiến hành thi công.

Ngôi nhà của anh Trương Văn Sang bị ảnh hưởng do dự án thi công, đơn vị thực hiện chỉ bồi thường bằng...miệng.

Ngôi nhà của anh Trương Văn Sang bị ảnh hưởng do dự án thi công, đơn vị thực hiện chỉ bồi thường bằng...miệng.

Ngoài ra, ngày 8/11 ông Nguyễn Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND thị xã Điện Bàn và các Sở, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan đến các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Trong đó, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị rà soát lại thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, giao chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết xây dựng, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu hồi đất, giao đất, xác định mức thu tiền sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, tiến độ đầu tư xây dựng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng…

Đối với kết quả rà soát tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam trước ngày 31/12/2021 để chỉ đạo giải quyết (trong quá trình thực hiện, nếu có phát hiện tồn tại, thiếu sót đối với từng hồ sơ, thủ tục của dự án cụ thể thì các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết).

“Việc rà soát nhằm tăng cường công tác quản lý và chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, thiếu sót (nếu có) trong quá trình thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư các khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn”, văn bản do ông Nguyễn Hồng Quang ký.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam tiếp tục rà soát hàng loạt dự án bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714189806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714189806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10